Biến chủng Delta làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, nước ta đã trải qua 4 đợt bùng phát dịch nhưng chỉ đến khi biến chủng Delta xuất hiện, tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 mới tăng lên đáng kể. Ghi nhận tại Hà Nội, trong tháng 7 vừa qua, có tới 5% số ca mắc thuộc nhóm trẻ em từ 0 – 5 tuổi. Đây thực sự là lời cảnh báo mạnh mẽ đến các bậc phụ huynh có con nhỏ trong việc nâng cao ý thức phòng dịch ngay tại thời điểm này.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Phương Thúy - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ em được cho là do biến chủng Delta dễ lây hơn các biến chủng trước đó. GS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, biến thể Alpha có khả năng lây nhiễm cao hơn đến 70% so với các biến thể cũ, Trong khi đó, biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm nhiều hơn 40-60% so với biến chủng Alpha. Điều này đồng nghĩa với việc mọi đối tượng, mọi độ tuổi đều có thể dễ dàng nhiễm virus thông qua nhiều cơ chế lây nhiễm khác nhau.

Một điều đặc biệt nguy hiểm nữa là khi mắc COVID- 19 chủng mới, hầu hết trẻ em đều không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ nên dễ bị lầm tưởng với các bệnh thông thường thường gặp ở trẻ. Với những trẻ có sức đề kháng yếu hoặc đã có sẵn bệnh nền, khi bị mắc COVID- 19, các trường hợp này rất dễ bị chuyển nặng trong thời gian ngắn hoặc thậm chí gây tử vong rất nhanh.

Trên thế giới cũng ghi nhận tỷ lệ trẻ em mắc và tử vong do nhiễm virus nCoV gia tăng đáng kể. Cụ thể như tại Indonesia, tới ngày 28/7, nước này có hơn 3,2 triệu người mắc COVID- 19; trong đó, tỷ lệ mắc ở trẻ từ 0-5 tuổi là 2,9%; 6-18 tuổi là 9,9%.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng bắt đầu tỏ ra lo ngại về mức độ gia tăng tỷ lệ mắc và tử vong do covid gây ra với nhóm đối tượng là trẻ em và trẻ dưới 18 tuổi.

Theo thống kê từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, số ca trẻ em tử vong do dịch covid ở trẻ em trên toàn cầu (78 nước) là 8700/2,7 triệu ca tử vong, chiếm 0,3% số tử vong.

Tuy nhiên, rất nhiều nhà phân tích đang tỏ ra quan ngại rằng tỉ lệ này có thể sẽ tiếp tục còn tăng lên trước những diễn biến khó lường của virus.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ nên thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà, đảm bảo môi trường an toàn nhất cho trẻ. Ngay cả khi trẻ ở trong nhà cả ngày vẫn cần tiến hành vệ sinh, sát khuẩn, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang cho trẻ khi đi ra ngoài. Bên cạnh đó cha mẹ cũng cần chủ động nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng việc bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh và các sản phẩm giúp tăng đề kháng cho trẻ.

Việc tiêm phòng vắc-xin chưa có chỉ định áp dụng với trẻ nhỏ nhưng những người lớn trong gia đình nên thực hiện sớm để đảm bảo hạn chế thấp nhất khả năng có thể là nguồn lây nhiễm bệnh sang cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

272 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan