Bị Covid ăn trứng được không?

Mọi người hẳn đều biết rằng sau thuốc, chế độ ăn uống là điều quan trọng thứ hai giúp cơ thể hồi phục sức khỏe. Trong số tất cả các chất dinh dưỡng, protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất có thể giúp chống lại coronavirus. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống nếu bao gồm cả trứng chắc chắn có thể giúp phục hồi nhanh hơn, giải đáp cho những ai thắc mắc “covid ăn trứng được không”.

1. Lợi ích của ăn trứng khi bị covid

Trứng chứa selen cũng như vitamin A, B và K. Những chất này có thể giúp chống lại bệnh Covid và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Trứng chứa các axit amin và chất chống oxy hóa có thể giúp người bệnh xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ để chống lại virus cũng như phục hồi cơ bắp. Vì vậy, các bệnh nhân Covid được khuyến cáo bổ sung trứng trong chế độ ăn hằng ngày.

1.1. Trứng giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Cơ thể cần tiêu thụ đầy đủ protein để hỗ trợ phản ứng miễn dịch và không có gì tốt hơn trứng.

Thật vậy, trứng có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin D, kẽm, selen và vitamin E mà cơ thể cần để tăng cường hệ thống miễn dịch. Do đó, mọi người sẽ có thể duy trì sức khỏe dẻo dai trong thời kỳ đại dịch, đồng thời có thể đối phó với các tổn thương do oxy hóa gây ra.

Ngoài ra, việc ăn trứng khi bị bệnh cũng sẽ giúp kiểm soát bất kỳ sự mất cân bằng nội tiết tố nào và điều chỉnh lượng đường trong máu.

1.2. Trứng làm giảm nguy cơ bị sương mù não

Ngoài khả năng giúp khắc phục các bệnh nhiễm trùng do cảm lạnh và cúm, trứng còn thực sự tốt cho não bộ.

Điều này là do trứng luộc chứa choline, rất cần thiết cho hệ thần kinh, từ trẻ em đến người lớn. Đây cũng là ưu điểm của việc ăn trứng đem lại trong trường hợp đang bị sương mù não do hậu Covid.

1.3. Trứng cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Có một thực tế là Covid có thể tác động đến sức khỏe tim mạch. Vì vậy, ăn một quả trứng có chứa Folate, axit béo không bão hòa và vitamin E rất có lợi cho tim mạch nên trứng cần được tìm thấy tại một vị trí quan trọng trong thực đơn.

2. Cách ăn trứng tốt nhất khi bị covid?

Sức khỏe sẽ tốt hơn khi ăn trứng luộc trong thời gian mắc phải Covid-19, Do đó, thêm trứng vào chế độ ăn uống là một lựa chọn lành mạnh để hệ thống miễn dịch thêm vững chắc. Nhưng không giống như mọi thứ khác, chỉ có một cách để ăn trứng hiệu quả, giúp hấp thu tốt nhất các dưỡng chất từ trứng là nên luộc trứng rồi ăn chúng. Tuy nhiên, nếu muốn, một cách khác để thay đổi là cũng có thể ăn trứng tráng hoặc chế biến cùng các thực phẩm khác.

Trứng sống luôn tiềm ẩn nguy cơ có thể gây hại trong khi việc chăm sóc chế độ ăn uống giúp hồi phục covid-19 là rất quan trọng. Vì thế, trong tình huống như vậy, tuyệt đối không ăn trứng sống, vừa có thể gây nhiễm khuẩn thêm, vừa làm gánh nặng cho hệ tiêu hoá.

Do trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng như kẽm, magiê, sắt và protein, thời điểm thích hợp để ăn trứng là trong bữa sáng. Mọi người sẽ có thể tràn đầy năng lượng cho cơ thể và thực hiện mọi công việc một cách dễ dàng mặc dù vẫn đang mắc bệnh.

Nếu muốn ăn trứng như một nguồn cung cấp protein, nên ăn phần lòng trắng. Tuy nhiên, phần lòng đỏ trứng cũng chứa các dưỡng chất cần cho sức khoẻ mà lòng trắng trứng còn thiếu như chất béo, sắt, vitamin B2, B12 và D. Theo đó, tốt nhất là người bệnh nên hỏi ý kiến của chuyên gia về loại dinh dưỡng cần bổ sung và sau đó ăn phù hợp theo yêu cầu dinh dưỡng của bản thân.

Sức khỏe sẽ có lợi nếu ăn 3 quả trứng mỗi ngày với các chất dinh dưỡng phong phú được tìm thấy trong trứng, nhất là khi bị bệnh và trong giai đoạn hồi phục. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều trứng hơn mức này lại có thể gây hại cho sức khỏe.

Nguy cơ bị dị ứng với trứng có thể xảy ra với bất kỳ ai. Vì vậy, hãy cẩn thận, biết dị ứng của bản thân và sau đó chỉ ăn một phần nhỏ của quả trứng và chỉ tăng lên nếu dung nạp được.

Với các chất dinh dưỡng quý giá đã biết có trong trứng, một số người sẽ thắc mắc thêm là “covid ăn được trứng vịt lộn không”. Đây là hai loại trứng hoàn toàn khác nhau về thành phần nên các thông tin và khuyến nghị dành cho trứng lạt nêu trên không thể áp dụng tương tự cho trứng vịt lộn. Trứng vịt lộn vốn chứa nguyên con vịt chưa nở, đầy đủ các bộ phận nên nguồn dinh dưỡng có thể không còn thuần khiết như trứng lạt. Hơn nữa, trong đông Y, trứng vịt lộn có tính hàn, việc ăn trứng này khi đang ốm sẽ không được khuyến khích do có thể gây đầy bụng, chướng hơi và khó tiêu, khiến người bệnh trở nên kém hấp thu các thực phẩm cần thiết hơn.

Tóm lại, trứng là một phần của kế hoạch ăn kiêng lành mạnh. Đồng thời, trứng còn có tác dụng như một chất hỗ trợ tuyệt vời cho hệ thống miễn dịch. Theo đó, thay vì ngần ngại “covid ăn trứng được không”, các bệnh nhân đang mắc bệnh hay đang trong giai đoạn hồi phục hậu covid cần được cung cấp trứng trong bữa ăn hàng ngày của mình cùng với các loại thực phẩm giàu dưỡng chất khác.

Nguồn tham khảo: healthshots.com; timesofindia.indiatimes.com; hindustannewshub.com.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan