Bị Covid nên ăn hoa quả gì?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại vitamin có trong hoa quả sẽ giữ cho mức độ miễn dịch của cơ thể luôn ở mức cao, giúp đề kháng lại cảm lạnh và nhiễm cúm. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người ăn từ 3 khẩu phần trái cây trở lên mỗi ngày sẽ giảm được 25% số ngày mắc các triệu chứng về hô hấp so với những người ăn ít hơn 1 khẩu phần. Điều này có thể cũng đúng với dịch covid. Do đó, cần biết người bị covid ăn hoa quả gì để xây dựng một chế độ ăn toàn diện và bổ dưỡng.

1. Vai trò của hoa quả đối với hệ thống miễn dịch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây và rau quả cung cấp các chất dinh dưỡng có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Bởi vì nhiều loại rau, trái cây và thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác cũng giàu chất chống oxy hóa nên sẽ giúp giảm căng thẳng oxy hóa.

1.1. Beta-Carotene

Beta-carotene là một chất chống oxy hóa mạnh. Theo đó, tác dụng của beta-carotene trong cơ thể là có thể làm giảm viêm và tăng cường chức năng miễn dịch. Các nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời là cà rốt và các loại rau có lá màu xanh đậm.

1.2. Vitamin C và E

Đây đều là các chất chống oxy hóa hiệu quả, vừa có thể giúp tiêu diệt các gốc tự do, vừa có vai trò hỗ trợ phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Các nguồn cung cấp vitamin C bao gồm ớt đỏ, cam, dâu tây, bông cải xanh, xoài, chanh và các loại trái cây và rau quả khác. Nguồn vitamin E bao gồm các loại hạt, hạt giống, rau bina và bông cải xanh.

1.3. Vitamin D

Việc bổ sung vitamin D đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ nhiễm virus và nhanh chóng tạo được sức đề kháng. Hơn nữa, tăng cường nguồn thực phẩm giàu vitamin D còn giúp ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính khác, như nhiễm lao, viêm gan và các bệnh lý tim mạch. Các nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D bao gồm ngũ cốc tăng cường, sữa và thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ thực vật.

1.4. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất có thể giúp tăng cường tế bào bạch cầu, giúp bảo vệ chống lại những tác nhân gây nhiễm trùng khi xâm nhập vào cơ thể. Các nguồn cung cấp chất kẽm bao gồm các loại hạt, hạt bí ngô, hạt vừng, đậu và đậu lăng.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã cho thấy những người ăn đa dạng các loại trái cây và rau quả như một phần của chế độ ăn uống tự nhiên của họ sẽ có được khả năng miễn dịch bẩm sinh tốt hơn và họ có thể chống lại nhiễm trùng tốt hơn nhiều, bao gồm cả covid-19. Đây là nhóm bệnh lý gây ra bởi các loại vi-rút lây nhiễm qua các giọt nhỏ và xâm nhập vào cơ thể. Trong đa số các trường hợp, người bệnh có thể tự khỏi bệnh mà không cần thuốc điều trị đặc hiệu nếu có một hệ miễn dịch hoàn toàn khỏe mạnh. Điều này càng khẳng định thêm tác dụng của việc ăn hoa quả khi bị covid, vừa giúp cơ thể mau chóng đào thải vi rút và khỏi bệnh, vừa giúp phòng tránh tổn thương cơ quan khỏi nguy cơ mắc phải di chứng hậu covid về sau.

2. Bệnh nhân bị covid ăn hoa quả gì?

Trái cây và rau củ là một trong các nhóm thực phẩm cơ bản, nên được tiêu thụ thường xuyên để có một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, có nhiều loại trái cây có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn trong thời kỳ đang nhiễm covid. Do đó, danh sách các loại trái cây được đề cập dưới đây nhằm để trả lời cho câu hỏi “bị covid ăn hoa quả gì”:

2.1. Quả cam để tăng lượng vitamin C và khả năng miễn dịch

Cam là một nguồn giàu vitamin C và mọi người có thể ăn cả quả để bổ sung hàm lượng chất xơ vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Một cách khác để dùng cam là chế biến thành dạng nước ép hay sinh tố riêng lẻ cũng như phối hợp với các loại trái cây nhiệt đới khác. Đây là gợi ý cho các món thức uống thơm ngon, không chỉ cung cấp vitamin mà cả lượng chất lỏng cần thiết cho cơ thể, nhất là khi bị sốt.

2.2. Việt quất giàu chất chống oxy hóa

Quả việt quất, mặc dù không dễ dàng để tìm thấy mọi lúc trên thị trường, xứng đáng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Loại hoa quả này có thể được tiêu thụ trực tiếp như một món ăn nhẹ cũng như có thể được pha trộn thành sinh tố.

Quả việt quất giàu đặc tính chống oxy hóa nên có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

2.3. Quả quýt là một nguồn khác giàu vitamin C

Quả quýt là một loại trái cây họ cam quýt khác và cũng là một nguồn cung cấp vitamin C. So với quả cam, quả quýt thường ngọt hơn và dễ dàng ăn trực tiếp thay vì làm nước ép.

Mọi người đều được khuyên dùng các loại trái cây có múi như cam quýt bất cứ khi nào bị sốt, ho hoặc cảm lạnh vì những trái cây có khả năng chống lại sự suy yếu trong cơ thể và những bệnh tật.

2.4. Quả táo tương đương một bữa phụ lý tưởng

Người ta luôn nói rằng nếu ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp tránh xa bác sĩ. Điều này là nhờ quả táo có chứa các chất dinh dưỡng thích hợp, glucose và carbs tốt giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa thích hợp.

2.5. Quả lê cũng là một loại hoa quả thích hợp để ăn khi ốm

Tương tự các loại trái cây thuộc họ cam quýt, quả lê cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

Tuy nhiên, loại hoa quả này chỉ cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất khi ăn cả vỏ mà không bị bong tróc, lớp vỏ vốn rất giàu các chất dinh dưỡng và vitamin.

Tóm lại, trái cây làm một nguồn thực phẩm thiết yếu trong mỗi bữa ăn hằng ngày và cả khi mắc bệnh. Theo đó, các loại trái cây tốt nhất trong quá trình phục hồi Coid-19 là khi đảm bảo được hàm lượng vitamin C trong cơ thể được cân bằng, tạo điều kiện cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt nhất. Như vậy, hiểu biết bị covid ăn quả gì tốt nhất sẽ giúp mọi người đưa ra các lựa chọn dinh dưỡng đúng đắn cần tiêu thụ trong quá trình hồi phục sức khỏe một cách tối ưu.

Nguồn tham khảo: ucanr.edu, jagrantv.com, economictimes.indiatimes.com, jagrantv.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan