Bản tin Corona ngày 13/2: Cô lập vùng dịch Vĩnh Phúc, thêm nhiều trường nghỉ học

Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona trên thế giới và tại Việt Nam vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp, thống kê lúc 16h30 ngày 12/2/2020, trên thế giới đã có 45.171 người nhiễm virus corona, trong đó có 1.115 người tử vong vì dịch bệnh này.

Sau đây là những tin tức cập nhật nhất tính đến đêm 12/2:

Tình hình tại Việt Nam: Tin nóng nhất là tỉnh Vĩnh Phúc vừa cô lập vùng dịch ở huyện Bình Xuyên: Vĩnh Phúc đang là địa phương có nhiều người nhiễm 2019-nCoV nhất cả nước với 10 ca. Trong đó, huyện Bình Xuyên có 7 ca. Hôm nay có thêm 28 trẻ ở Vĩnh Phúc bị sốt đang được cách ly (trong đó có 26 trẻ ở huyện Bình Xuyên). Trước tình hình căng thẳng, các nhà chức trách đã tiến hành lập 3 chốt kiểm soát ở xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), hạn chế 10.600 người di chuyển khỏi khu vực trong 14 ngày, bắt đầu từ 13/2.

Đây là một trong những "biện pháp mạnh" của chính quyền để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp do dịch 2019 - nCoV lây lan, đồng thời, địa phương cũng thực hiện cách ly tại cộng động, cách ly tập trung với những người có nguy cơ cao và nghi nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện Vĩnh Phúc có 311 người đang được cách ly, 104 người kết quả xét nghiệm âm tính với dịch 2019 - nCoV. 7 người Trung Quốc là chuyên gia tư vấn tại khu công nghiệp Bá Thiện, xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, đều có kết quả âm tính với dịch 2019 - nCoV. 252 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhưng không xuất hiện triệu chứng, vẫn đang được giám sát y tế tại nhà.

Song song với biện pháp “cô lập”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục cho học sinh nghỉ đến 23/2 để tập trung phòng chống dịch 2019 - nCoV. Đây là lần thứ ba liên tiếp tỉnh Vĩnh Phúc cho học sinh nghỉ để phòng dịch do virus corona. hiện tại, Vĩnh Phúc được coi là ổ dịch và cần được kiểm soát chặt chẽ.

Cô lập vùng dịch Vĩnh Phúc
Cô lập vùng dịch ở huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc

Trong một diễn biến khác, có một tin vui là bệnh nhân thứ 2 cũng là ca nặng nhất ghi nhận tại Việt Nam đã được xuất viện chiều 12/2. Bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) do bệnh nhân lớn tuổi, có rất nhiều bệnh nền như đái tháo đường type 2, cao huyết áp, đặt 2 stent mạch vành... Mặc dù nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ tử vong cao trong bối cảnh thế giới chưa có thuốc đặc trị, tuy nhiên, nhờ sự chẩn đoán nhanh, cách ly triệt để kịp thời, tìm phác đồ điều trị hợp lý của các Y, Bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và có thể xuất viện, kết thúc 21 ngày điều trị.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 15 trường hợp dương tính với 2019 - nCoV trong đó có 06 người đã được xuất viện và 9 trường hợp đang được cách ly điều trị.

Về vấn đề thông tin sai lệch:

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus corona (2019 -nCoV), có rất nhiều thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến tinh thần phòng và chống dịch của mọi người, về vấn đề này, các nhà chức trách đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ, mạnh tay, xử phạt nghiêm những đối tượng đưa tin sai sự thật làm hoang mang dư luận. Cụ thể, Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM đã quyết định xử phạt 3 nghệ sĩ: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Diễn viên Ngô Thanh Vân và Nghệ sĩ Hài Cát Phượng mỗi người 10 triệu đồng do đưa tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV (2019 -nCoV) trên Facebook.

Và ngay sau đây là diễn biến tại Trung Quốc - tâm điểm nóng nhất dịch corona trên thế giới:

Tính riêng tại Trung Quốc, tính tới 17 giờ ngày 12/02/2020, số người nhiễm virus corona là 44.665 người, trong đó có 1.113 người tử vong, 16.067 người nghi nhiễm, số người đã được điều trị khỏi và phục hồi là 4.801 người.

Sau gần 3 tuần chiến đấu với dịch bệnh, các bác sĩ tuyến đầu chống virus corona ở Vũ Hán quá tải trước số bệnh nhân ngày càng lớn và nguy cơ nhiễm bệnh cao do thiếu thiết bị bảo hộ. Các y bác sĩ này phải điều trị cho hàng nghìn trường hợp nhiễm mới virus corona mỗi tuần ở Vũ Hán, thành phố tâm điểm của dịch 2019 - nCoV bùng phát từ tháng 12 năm ngoái.

Nhiều bác sĩ phải tiếp đón bệnh nhân mà không có đủ khẩu trang chuyên dụng hoặc đồ bảo hộ, khiến họ phải tái sử dụng những dụng cụ lẽ ra phải thay thường xuyên này.....

corona
Bệnh viện tại Vũ Hán (Trung Quốc) đối phó với dịch bệnh

Dịch viêm phổi cấp do virus corona đã vắt cạn kiệt sức lao động của các y, bác sĩ. Trước tình hình đó, Chính phủ Trung Quốc đã huy động cả nước tăng cường sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ. Hôm 10/2, 3/4 các nhà máy sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trung Quốc cũng đã nhập hơn 300 triệu khẩu trang và khoảng 3,9 triệu bộ đồ bảo hộ từ ngày 24/1.

Trong thời gian tới, tình dịch bệnh có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn khi ngày 18/2/2020, khoảng 160 triệu người Trung Quốc sẽ đi làm trở lại.

Và cuối cùng là thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona (2019 -nCoV): Trong cuộc họp ngày 11/2 với hơn 400 chuyên gia y tế đến từ nhiều nước, Tổng giám đốc (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, vắc-xin đầu tiên chống 2019 - nCoV sẽ sẵn sàng trong 18 tháng tới.

Trước tình hình dịch căng thẳng và chưa có vắc-xin, mỗi người hãy thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế để tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng trước dịch do virus corona gây nên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

360 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan