9 giờ tối ngày 5/2/2021- Cập nhật tin mới nhất dịch COVID - 19: Chiến lược chống dịch mới ngày cận Tết

Chiều 5/2, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhận định tình hình dịch bệnh trên cả nước được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, Bộ Y tế đánh giá với sự xuất hiện của chủng biến thể SARS-CoV-2 mới, vẫn cần các biện pháp cấp bách, triển khai chống dịch kịp thời, hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan và bùng phát rộng.

Hôm nay đã có 19 ca COVID mới được ghi nhận tại Hà Nội (1 ca), Hải Dương (12 ca), Quảng Ninh (2 ca), Điện Biên (3 ca) và Hà Giang (1 ca). Từ 25/1 đến nay đã ghi nhận 408 trường hợp mắc tại 12 tỉnh, thành phố. Điện Biên và Hà Giang là 2 nơi mới nhất có ca bệnh. Phần lớn các trường hợp mắc mới tại các tỉnh này là những người đã cách ly tập trung, ít có khả năng lây ra cộng đồng...

Về vấn đề đối tượng nào được đi lại, người nào liên quan đến khu vực phong tỏa phải cách ly? PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, vừa qua nhiều tỉnh làm chưa thật chuẩn, “sợ nên làm quá, siết chặt” để dân không dám về quê. Bộ Y tế cho biết sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về vùng có dịch. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định khu vực ổ dịch và phong tỏa. Các địa phương “không được ngăn sông cấm chợ”, không được “làm quá” yêu cầu, gây cản trở, khó khăn cho dân – Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ.

Tất cả những người sinh sống trong khu vực phong tỏa là “nội bất xuất ngoại bất nhập”, trừ những trường hợp đặc biệt (ví dụ, người bị bệnh nặng phải đưa đi cấp cứu....) mới được ra khỏi khu vực phong tỏa và được kiểm soát chặt chẽ.

Những người không sinh sống trong khu vực bị phong tỏa vẫn được đi lại bình thường, chỉ cần khai báo y tế và không phải bị cách ly (trừ trường hợp đã xác định là F1, F2).

Về diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Điện Biên, Bộ Y tế nhận định diễn biến dịch bệnh ở địa phương này có nhiều điểm giống như ở Gia Lai. Điện Biên chính thức có 3 ca nhiễm COVID-19, trong đó 2 ca về đến địa phương đã được cách ly tập trung ngay, 1 ca phát hiện ngay sau khi về nhà. Đêm 4/2 hai bản là bản Kang (xã Nà Tấu) và bản Nà Nhạn 2, xã Nà Nhạn, thành phố Điện Biên (nơi các bệnh nhân cư trú) đã phong tỏa. Tuy nhiên qua thực tiễn chuyến xe từ Điện Biên bắt trả khách dọc đường, đây là điều đặc biệt lo ngại, vì chuyến xe này chứa nhiều rủi ro.

Trường hợp ca mắc ở Hà Nội lên 23 ca. Theo đó, bệnh nhân một phụ nữ, 48 tuổi ở phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, là F1 của BN 1886 và F2 của 1814. Liên quan đến trường hợp BN 1956 tại tại chung cư 88 Láng Hạ có kết quả dương tính, đến 18h tối 5/2, 100% cư dân 88 Láng Hạ đã được xét nghiệm âm tính lần 1. Quận Đống Đa đã dỡ phong tỏa Chung cư 88 Láng Hạ, chỉ còn lập chốt phong tỏa hai tầng là 10 & 21 trong thời gian 14 ngày.

Các trường hợp mắc trong cộng đồng tại Hà Nội thời gian qua có lịch trình đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người như các ca mắc số 1883 và ca bệnh 1956. Sở Y tế Hà Nội cũng lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương có dịch sang địa phương khác do tình trạng người dân đi từ vùng dịch về không khai báo hoặc chưa khai báo rõ lịch trình di chuyển.

Trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương có dịch sáng 5/2, 3 chiến lược chống dịch mới đã được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo.

  • Thay đổi đầu tiên là Gộp mẫu xét nghiệm. Bộ Y tế cho phép gộp 10 - 16 mẫu trong 1 lần xét nghiệm, theo hộ gia đình. Nhóm mẫu nào phát hiện trường hợp dương tính sẽ lập tức cách ly cả gia đình. Sau đó, sẽ lấy mẫu xét nghiệm lại để xác định F0, F1. Lấy mẫu ở khu vực có người nhiễm trước rồi mới lấy rộng ra các hộ khác.
  • Thay đổi thứ hai là trẻ em dưới 5 tuổi được cách ly nghiêm ngặt tại nhà: Trẻ dưới 5 tuổi có thể thực hiện cách ly tại nhà nghiêm ngặt do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và có điều kiện đi kèm như: Chỉ được một người trông; người trông phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có bệnh lý nền. Bộ Y tế hiện đã thực hiện tại Cẩm Giàng, Hải Dương và một số địa phương khác. Với trẻ trên 6 tuổi trở lên, áp dụng mô hình phân kỳ cách ly tập trung. Nghĩa là trẻ sẽ được cách ly tập trung trong bảy ngày đầu tiên và lấy mẫu ngày 1, ngày 3 và ngày 7. Nếu có kết quả âm tính, trẻ sẽ được cách ly tại nhà nghiêm ngặt với sự giám sát của chính quyền địa phương.

Thay đổi thứ ba là giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch. Cận Tết, Tình hình giao lưu hàng hóa tại các vùng có dịch đến các địa phương khác rất khó khăn. Các địa phương nếu đảm bảo công suất xét nghiệm có thể vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh thông qua kiểm soát chặt hàng hóa và người chuyên chở hàng hóa. Tất cả tài xế vận chuyển hàng hóa, người đi kèm phải làm xét nghiệm 2 ngày/lần, quá trình vận chuyển phải áp dụng các biện pháp chống dịch: đeo khẩu trang, không đóng kín cửa xe, ghi chép lại hành trình, hạn chế tiếp xúc...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

50 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan