9 giờ tối ngày 08/02/2021: Cập nhật dịch COVID-19: TP HCM, Hà Nội có thể giãn cách xã hội 1 số khu vực

18 giờ ngày 8/2, Bộ Y tế thông báo ghi nhận tới 45 ca mắc mới trong ngày – con số cao nhất trong vòng 10 ngày qua: Quảng Ninh (3), Hà Nội (3), Gia Lai (2), TP.Hồ Chí Minh (25), Hải Dương (12).

Với 25 ca nhiễm mới là nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã có 7 quận, huyện có dịch bệnh. Hiện tượng lây nhiễm tại TP.HCM đang diễn ra, chắc chắn sẽ lây, nhất là trong những ngày tới đây. Tình hình hết sức xấu.

Đó là nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch COVID-19 chiều 8/2. Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ Y tế và một số tỉnh/TP, trong bối cảnh lây nhiễm phức tạp hiện nay ở TPHCM và Hà Nội, 2 TP này cùng Hải Phòng và một số TP được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn việc lây lan trong cộng đồng cụ thể, phù hợp, nhất là dịp tết. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn bộ hệ thống y tế, hệ thống chính trị với sự lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt. Các tỉnh/TP nói trên cần chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra, trong đó TP.HCM có nhiều điểm lây nhiễm không chỉ vận động thực hiện mà còn yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm phòng dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Các ca nhiễm mới không liên quan đến Vân Đồn và Chí Linh, nên tình hình rất phức tạp. Bộ Y tế đã thành lập bộ phận thường trực phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ tại TP.HCM và huy động tối đa lực lượng hỗ trợ TP.HCM.

"Giãn cách xã hội hết sức cần thiết, khi giãn cách thì các hoạt động tập trung đông người không được phát sinh. Đến thời điểm này, Bộ Y tế đã xác định công tác phòng chống dịch là xuyên tết, không có tết" – Bộ trưởng cho biết.

Chiều nay 8/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đã trực tiếp vào TP.HCM để phối hợp cùng TP kiểm tra, đánh giá tình hình và bàn các giải pháp phòng, chống dịch.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phân tích đặc điểm dịch tễ, nhiều trường hợp nhân viên sân bay âm tính nhưng người nhà lại dương tính. ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã tồn tại từ trước đó, chưa xác định được nguồn lây, thời điểm khởi đầu và có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Trong ngày 8/2, TPHCM đã hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ ca tiếp xúc với 29 trường hợp mới phát hiện. TP cũng thực hiện xét nghiệm hàng ngày đối với nhân viên sân bay trước khi vào ca làm việc.

Có nhiều dự đoán về nguyên nhân phát sinh ca nhiễm tại TP.HCM. Có dự đoán lây từ sân bay Tân Sơn Nhất, có dự đoán do người vượt biên trái phép từ nước ngoài vào... Xét nghiệm cho thấy chủng virus tại TPHCM hiện nay không thuộc chủng virus lây nhanh.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Thủ tướng kêu gọi mọi người dân đeo khẩu trang, địa phương, nhất là các thành phố lớn, đông người qua lại. Các tỉnh khác vận động dân tiếp tục đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người. Những lễ hội, tiệc ăn mừng, đám tang, lễ hội tôn giáo cần hạn chế người tham gia.

Thủ tướng cũng hoan nghênh TP.HCM, Hà Nội dừng việc bắn pháo hoa và các địa phương như Hải Dương, Hải Phòng đã vận động công nhân viên, người lao động, chủ nhà máy tổ chức xuất, sinh hoạt tại chỗ, hạn chế lây nhiễm, hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp tết.

Ngày 8/2, Hà Nội cũng ghi nhận 3 ca mắc mới đều ở quận Nam Từ Liêm. TP Hà Nội yêu cầu công an điều tra 2 bệnh nhân COVID-19 ở Nam Từ Liêm khai báo quanh co. Đó là 2 trường hợp BN1772 đã dương tính từ ngày 31/1 và và bệnh nhân 2009 sống tại căn hộ 2003, tòa nhà The Garden Hill, 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2 vừa có kết quả dương tính. Cả 2 người này có lịch trình phức tạp nhưng khai báo quanh co, gây mất thời gian của cơ quan chức năng và ảnh hưởng đến công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Mặc dù tiếp xúc với F0 nhưng bệnh nhân 2009 thậm chí còn không khai báo.

TP Hà Nội yêu cầu các tổ giám sát cộng đồng cùng vào cuộc quyết liệt để truy vết các trường hợp F1, F2 và cả F3 do khu vực phong tỏa tại tòa nhà Garden Hill, do tính chất lây tại đây phức tạp hơn so với khu vực tòa chung cư 88 Láng Hạ trước đó.

Tính đến ngày 8/2, Bộ Y tế đã công bố Hà Nội ghi nhận 26 ca mắc Covid-19 tại 7 quận, huyện; riêng quận Nam Từ Liêm đã có 16 ca trên địa bàn phường Xuân Phương và Mỹ Đình 2.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

78 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan