8 giờ tối ngày 10/2: Cập nhật dịch COVID-19: Có thể dịch COVID-19 tại TP. HCM đã tồn tại từ lâu

Chiều tối 10/2, Bộ Y tế thông báo 21 ca nhiễm mới, trong đó 20 ca lây tại cộng đồng ở TP Hồ Chí Minh (1), Quảng Ninh (1), Gia Lai (4), Hải Dương (14).

Ca phát hiện mới ở TP. HCM là nhân viên đội bốc xếp hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất - nơi đã phát hiện 7 ca nhiễm Covid-19 trước đó. Ca nhiễm mới này được phát hiện khi thực hiện xét nghiệm tầm soát lần 2 đối với 1.600 nhân viên của Công ty dịch vụ bay mặt đất làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Dù chỉ phát hiện thêm 1 ca nhiễm mới, nhưng hôm nay dịch ở TP. HCM vẫn là điểm nóng, chưa có nhiều lời giải rõ ràng cho công tác chống dịch. Do đó, chiều 10/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi giao ban trực tuyến với TP. HCM. Phó Thủ tướng cho biết giả thiết đáng lo ngại nhất là tại TP.HCM đã tồn tại những ổ dịch trước đó trong cộng đồng nhưng ngành Y tế chưa thể tìm ra.Việc truy vết dần ổ dịch từ sân bay Tân Sơn Nhất ra ngoài là rất tốt. Nhưng chúng ta không thể xét nghiệm 10 triệu dân ở TP.HCM, phải đánh giá liệu thành phố còn nhiều ổ dịch khác hay không. Có thể từ nước ngoài, người nhập cảnh trái phép hoặc trùng hợp ngẫu nhiên nào đó mà ổ dịch tồn tại khá lâu trong thành phố. Điều này chỉ được phát hiện khi xét nghiệm tầm soát. Do đó, ngoài việc truy vết ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố cần xét nghiệm thêm để tầm những khu vực có nguy cơ cao khác như quán cà phê, bến xe khu vực cửa ngõ.

Hiện nay, TP. HCM cũng chưa có lời giải cuối cùng cho hiện tượng phức tạp, chưa thấy ở các tỉnh/TP khác: F1 âm tính mà F2 lại dương tính.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, có 2 giả thuyết chính. Giả thuyết thứ nhất, các trường hợp là F1 từng mắc bệnh, lây nhiễm cho F2, sau đó khỏi bệnh. Qua thời gian, họ có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính nên kg được ghi nhận là ca nhiễm. Trong khi đó, F2 lây nhiễm virus và bắt đầu giai đoạn kháng thể dương tính. Giả thuyết thứ 2 là các trường hợp F1 có thể là F0 đầu tiên, sau đó lây cho bệnh nhân 1979 rồi lây cho trường hợp khác tiếp xúc gần. Trong đó có F2 và trường hợp mà hiện tại chúng ta gọi là F0.

Với giả thuyết đó, tối 9/2, Bộ Y tế đã yêu cầu xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 với tất cả nhân viên công ty bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất, để tìm có trường hợp nào đã từng nhiễm và đã khỏi bệnh mà không được phát hiện. Qua 570 trường hợp được xét nghiệm, phát hiện 2 trường hợp có kháng thể nCoV. Hiện, cơ quan này chỉ đạo truy vết tất cả người liên quan nhóm nhân viên bốc xếp này. Mỗi ngày, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TPHCM thực hiện từ 1.500-1.700 xét nghiệm. Trước mắt, bộ Y tế đồng ý hỗ trợ thêm cho TP.HCM 30.000 test xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

24 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan