7 giờ 30 tối 13/02/2021: Cập nhật tin COVID-19: 53 ca COVID-19 phát hiện mới, nhưng lại không đáng lo

Ngày mùng 2 Tết, Bộ Y tế thông báo có 53 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày. Tuy nhiên, mọi người không cần phải lo lắng khi nghe con số người nhiễm lớn như vậy. Bởi trong số này, 47 ca nhiễm ca nhiễm mới ở Hải Dương thì 43 trường hợp là F1 đã được cách ly tập trung từ trước, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng; 4 trường hợp tại khu vực đã cách ly phong tỏa đang được điều tra dịch tễ bổ sung. 4 ca bệnh dương tính là người nhập cảnh đã được cách ly ngay từ khi đến Việt Nam.

2 trường hợp mới phát hiện tại TP. HCM là mẹ và con một cựu nhân viên bốc xếp hàng hóa thời vụ của công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng nghỉ việc từ ngày 1/2 nên không tham gia đợt lấy mẫu tầm soát nhân viên tại sân bay. Trong đợt xét nghiệm cho các hộ gia đình của nhân viên công ty nói trên, 2 người ở cùng một địa chỉ tại quận 12, chủ động ra khai báo y tế và được lấy mẫu tầm soát. Tối 12/2, Sở Y tế TP. HCM đã ghi nhận người mẹ dương tính và hôm nay con cũng đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các kết quả chống dịch trong những ngày nghỉ Tết của Chính phủ và các địa phương cho thấy rất tích cực: Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản được kiểm soát. Kể từ thời điểm 8/2, ghi nhận 29 ca mắc, đã qua 5 ngày TP. Hồ Chí Minh chỉ phát hiện 1-2 ca trong ngày. 6 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không có ca mắc mới là Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương và Hưng Yên. Tổng cộng 73 người dương tính trong 4 ngày qua trên cả nước đều là các trường hợp đã được cách ly tập trung, ít có khả năng lây ra cộng đồng. Con số lẻ tẻ có xét nghiệm dương tính là các ca lây trong cộng đồng trong những ngày gần đây phản ánh đã bước đến giai đoạn đuôi dịch, đợt dịch COVID-19 thứ 3 này đã cơ bản được kiểm soát với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng nhận định, chỉ còn vài ngày nữa là hết Tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn có thể trở lại bất cứ lúc nào đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Do đó, Bộ khuyến cáo các địa phương áp dụng triệt để bài học đã cho thấy thành công bước đầu khống chế nhanh dịch trong đợt vừa qua: Khi phát hiện ca nhiễm tại cộng đồng, các địa phương cần quyết liệt xử lý dịch nhanh, tăng tốc truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

46 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan