2 giờ chiều ngày 10/02/2021: Cập nhật dịch COVID-19: Nóng nhất ở TP. HCM, Hưng Yên

Chỉ trong 24 giờ qua, đã có thêm 2 tỉnh ghi nhận bệnh nhân mới là Bắc Giang và Hưng Yên. Chỉ trong 1 ngày, Hưng Yên ghi nhận chùm 3 ca bệnh tại thôn Từ Hồ, xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ) với 3 người trong một gia đình: Một nam giáo viên trường Cao đẳng Công Thương có liên quan dịch tễ với ổ dịch thị trấn Lai Cách (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) cùng mẹ đẻ và vợ.

Đáng nói là trường hợp bà mẹ bán hàng tạp hoá, sau khi tiếp xúc với con trai, bệnh nhân tiếp tục bán hàng, tiếp xúc với nhiều người có đeo khẩu trang và sang nhà hàng xóm. Người vợ cũng có một lộ trình tiếp xúc với nhiều người đi mua thuốc tại hiệu thuốc Hà Vy, hiệu thuốc Minh Văn (thôn Từ Hồ), đi làm tóc tại hiệu Hương Liên (ở thôn khác là Phú Bình, xã Yên Phú), đi chợ Từ Hồ, có mua quần áo tại cửa hàng Hạnh Phúc (cùng thôn) và mua gạo tại cửa hàng gần cống Vực (xã Đông Tảo, huyện Yên Mỹ). Những ngày tiếp theo, chị H. dọn vệ sinh tại trường mầm non tư thục Thế giới (thôn Tây Từ, xã Yên Phú). Vì thế, đang trong những ngày cận Tết, toàn bộ xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ) được phong tỏa, 2 huyện Yên Mỹ và Khoái Châu đã được giãn cách từ 00 giờ ngày 10/2.

Những ngày gần đây, Chủ tịch TP.HCM ông Nguyễn Thành phong đã hơn 1 lần khẳng định và nhấn mạnh "dịch tại TP.HCM diễn biến hết sức phức tạp. Chưa bao giờ có một lúc lại xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 như thế. Và những gì đang xảy ra không nằm ngoài dự báo ban đầu. Nguyên tắc từ trước tới nay là F1 chuyển F2 nhưng ở đây từ F2 lại thành F0. Nhiều ca nhiễm COVID-19 ở TP.HCM từ F2 đã thành F0: 5 trường hợp nhiễm COVID-19 ở quận Gò Vấp đều liên quan bệnh nhân 1979. Lúc đầu xác định cả 5 trường hợp này đều là F2, nhưng khi xét nghiệm, tất cả lại là F0. Quận Bình Tân cũng có 5 trường hợp F2 thành F0 và cũng liên quan đến bệnh nhân 1979. Nếu kiểm soát cộng đồng không chặt chẽ, rất khó kiểm soát được dịch COVID-19 trong thời gian tới" . Ban chỉ đạo xác định coi như "không có Tết" và ông cũng mong muốn tất cả cán bộ được giao nhiệm vụ không được rời khỏi "vị trí chiến đấu"...

Đến sáng 10/2, TP.HCM đã phong tỏa trên 33 điểm ghi nhận bệnh nhân. Trước nguy cơ tảng băng ngầm dịch covid-19, TP.HCM đã sẵn sàng cho tình huống có trên 50 bệnh nhân COVID-19 mở rộng quy mô giường điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ và Nhi đồng TP. Bệnh viện Chợ Rẫy, ngoài 2 đội cơ động rất chuyên nghiệp trong cả điều trị lẫn thiết lập bệnh viện dã chiến, có thể tiếp nhận điều trị cho 50 bệnh nhân nhẹ và 10 bệnh nhân nặng khi TP cần. Các khu cách ly tập trung ở TP.HCM có 3 loại, gồm của quân đội gần 1000 giường, quận huyện hơn (1.300 giường) và khách sạn gần 2.600 giường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tại TP.HCM, Đáng chú ý, 80% số ca nhiễm được phát hiện không có triệu chứng và nhiều trường hợp F2 bị nhiễm bệnh. Nhiều tỉnh/TP đã yêu cầu rà soát, cách ly toàn bộ người từ TPHCM về ăn tết. Bắc Giang thực hiện thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm với người về từ ngày 7/2 trở lại đây. Đối với những người trở về từ ngày 24/1 đến 6/2, thực hiện cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Huế cách ly tập trung 21 ngày với người về từ điểm dịch, gồm TP.HCM. UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu những người về từ TP.HCM phải cách ly tại nhà tối đa 14 ngày để phòng chống dịch Covid-19.

Tại An Giang, đối với sinh viên đang học ở TP.HCM và người lao động làm việc ngoài tỉnh, khi về quê An Giang ăn Tết phải thực hiện khai báo y tế.

Tại Hậu Giang, UBND tỉnh yêu cầu sinh viên và người lao động làm việc ngoài tỉnh phải khai báo y tế đầy đủ về lịch trình khi về quê ăn Tết.

Tại Cà Mau, những người ngoại tỉnh vào đây đều phải khai báo y tế.

Tại Quảng Ngãi, Sở Y tế yêu cầu cách ly tập trung F1 hoặc người trong vùng phong tỏa, cách ly 14 ngày kể từ ngày rời khỏi địa phương, xét nghiệm theo quy định.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, hiện bệnh nhân 1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng là nặng nhất. Bệnh nhân này tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm nay.

Ngoài ra, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và Bệnh viện Phổi Quảng Ninh cũng đang điều trị 4 bệnh nhân COVID-19 có dấu hiệu diễn biến tăng nặng.

Sáng 10/2, bệnh nhân đầu tiên ở Bắc Giang ghi nhận có mã số 2070 là nam giới 22 tuổi, ở huyện Lục Nam, trước đó có tiếp xúc với BN 1820 là vợ, đã được cách ly tập trung từ ngày 01/02/2021 nhưng phải đến tối 9/2, sau 4 lần xét nghiệm, bệnh nhân mới có kết quả dương tính.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

44 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan