COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến bệnh nhân xơ phổi?

Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng phổi. Do đó, bệnh có khả năng khiến tình trạng xơ phổi trở nên trầm trọng hơn đối với những người có bệnh nền này. Cách tốt nhất là người bệnh cần tuân thủ điều trị và các biện pháp phòng ngừa Covid-19

1. Ảnh hưởng của COVID-19 đến bệnh nhân xơ phổi

Covid-19 là bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp lên đường hô hấp và có khả năng gây ra biến chứng nghiêm trọng là suy hô hấp cấp. Do đó, người mắc các bệnh lý phổi trong đó có xơ phổi vô căn (IPF) có nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc Covid-19.

Bệnh xơ phổi có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nghiêm trọng khi cơ thể bị corona virus xâm nhập, đây chính là gánh nặng cho toàn cầu, nhất là với những người mắc bệnh lý nền, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

xơ nang
Bệnh lý phổi có nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc Covid-19.

2. Biện pháp điều trị bệnh nhân covid-19 có xơ phổi

Liệu pháp chống xơ hóa được sử dụng trong điều trị Covid-19 nhằm giảm tình trạng xơ hóa phổi, đặc biệt là trong các giai đoạn cấp tính. Nó có ưu điểm là hoạt tính chống xơ hóa rộng bất kể nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, các phương pháp điều trị chống xơ hóa mới có nhiều tác dụng tích cực như kháng virus và bảo vệ biểu mô khi bị tổn thương phổi cấp tính do virus.

Các đợt bùng phát coronavirus trước đây có mối liên quan đến tình trạng xơ hóa và suy giảm chức năng phổi sau nhiễm virus. Do đó, việc theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe người bệnh sau Covid-19 là điều cần thiết. Thêm vào đó, các thử nghiệm lâm sàng nhằm cải tiến liệu pháp xơ hóa trong điều trị Covid-19 cũng cần được thực hiện.

Những điểm mới trong phác đồ điều trị COVID-19
Thử nghiệm lâm sàng nhằm cải tiến liệu pháp xơ hóa trong điều trị Covid-19

3. Các biện pháp cải thiện sức khỏe bệnh nhân xơ phổi

Ngoài việc thực hiện phòng chống dịch bệnh theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế thì người mắc bệnh xơ phổi cần phải thực hiện các biện pháp sau đây để cải thiện sức khỏe:

  • Sử dụng thuốc điều trị như thường lệ, kể cả những loại có chứa steroid (corticosteroid).
  • Đảm bảo có đủ thuốc sử dụng trong ít nhất 30 ngày.
  • Tránh các tác nhân làm trầm trọng thêm tình trạng xơ phổi.
  • Gọi cho bác sĩ nếu bạn cảm thấy lo lắng về tình trạng sức khỏe hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường.
  • Nếu không có bác sĩ chăm sóc riêng, bạn hãy liên hệ với các trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn.
Thuốc giảm đau kháng viêm không steroid giúp giảm đau hậu phẫu
Sử dụng thuốc điều trị như thường lệ, kể cả những loại có chứa steroid

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp không chỉ ở nước ta mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Nước ta đã ghi nhận những ca tử vong đầu tiên. Những bệnh nhân tử vong đều được chẩn đoán có các bệnh lý nền nghiêm trọng và nhiễm Covid-19. Vì thế, mỗi người, mỗi cá nhân, tập thể cần chung tay phòng chống dịch bằng cách thực hiện nghiêm minh khuyến cáo của Bộ Y tế, đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng thường xuyên. Nếu đi về từ các vùng dịch và có dấu hiệu của các bệnh viêm đường hô hấp cần liên hệ đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .thelancet.com, cdc.gov, emro.who.int

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan