Dị dạng mạch máu não gây nhiều tai biến nguy hiểm

Dị dạng mạch máu não là một bất thường bẩm sinh gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Do vậy, việc chẩn đoán và can thiệp sớm là yếu tố then chốt để hạn chế tổn thương và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

1. Dị dạng mạch máu não là gì ?

Dị dạng mạch máu não là một bất thường bẩm sinh, thường phát hiện từ tuần thứ tư đến tuần thứ tám của thai kỳ. Dị dạng mạch máu não là các bất thường khiến động mạch nối thông với tĩnh mạch mà không đi qua hệ thống mao mạch trung gian. Các dị dạng này khi vỡ ra sẽ gây chảy máu và dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đột quỵ,... Do đó việc chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách sẽ giúp hạn chế tối đa các hậu quả đáng tiếc.

2. Triệu chứng của dị dạng mạch máu não

Bình thường thì bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não sẽ không phát hiện thấy triệu chứng bất thường và chỉ được phát hiện bệnh một cách tình cờ khi đang điều trị một bệnh lý khác hay khi đã xảy ra biến chứng vỡ mạch máu.

Mạch máu não dị dạng
Dị dạng mạch máu não là một trong các bất thường bẩm sinh với nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mắc phải

Do vậy, nhiều bệnh nhân khi nhập viện đã có biến chứng chảy máu và khó lòng cứu chữa. Ở một số bệnh nhân, dị dạng mạch máu não có thể gây ra một số triệu chứng như co giật, yếu cơ hoặc liệt cơ, khó khăn khi thực hiện những động tác phức tạp, chóng mặt, đau đầu dữ dội. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có vấn đề về ngôn ngữ, các cảm giác bất thường như tê, ngứa, đau tự phát...

Ngày nay tỉ lệ bệnh nhân được chẩn đoán dị dạng mạch máu não tăng lên nhờ những tiến bộ trong kỹ thuật ghi hình không xâm nhập. Dị dạng mạch máu não có thể được chẩn đoán nhờ kết hợp hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) và chụp mạch.

3. Điều trị dị dạng mạch máu não là gì ?

Mục tiêu của điều trị dị dạng mạch máu não là dự phòng xuất huyết do vỡ mạch máu và tái vỡ. Đây là một trong những lý do chủ yếu để khuyến cáo điều trị can thiệp sớm đối với dị dạng mạch máu não. Vị trí dị dạng sẽ là một trong những yếu tố then chốt để lựa chọn phương pháp điều trị.

Hiện nay có nhiều liệu pháp điều trị bao gồm theo dõi diễn tiến bệnh để can thiệp kịp thời hoặc sử dụng các kỹ thuật như phẫu thuật lấy dị dạng, xạ trị Gamma knife. Kế hoạch điều trị được vạch ra cho bệnh nhân nhằm hạn chế các tổn thương và tối ưu chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Vinmec Central Park trở thành trung tâm can thiệp tim mạch độc lập đầu tiên tại Việt Nam
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City tiến hành can thiệp thành công những ca dị dạng mạch máu não phức tạp

Chuyên khoa Nội thần kinh thuộc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City có chức năng tiến hành can thiệp thành công những ca dị dạng động tĩnh mạch não phức tạp. Đội ngũ cán bộ y tế như Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Chu Hoàng Vân;Bác sĩ chuyên khoa I Vũ Dũng Kiên, đã giúp nhiều người bệnh giải thoát khỏi những cơn đau đầu kéo dài hàng chục năm, vốn gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống.

Với kinh nghiệm dày dặn về lĩnh vực nội thần kinh- đột quỵ, cùng với sự hỗ trợ của các phương tiện chẩn đoán hiện đại (như máy MRI 3.0, CT 640 dãy, DSA full option...), các bác sĩ tại Vinmec Times City sẽ khai thác đầy đủ tiền sử của bệnh nhân và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau đầu âm ỉ kéo dài, trong đó có bệnh dị dạng mạch máu não.

Quý khách có nhu cầu khám đau đầu âm ỉ kéo dài, vui lòng gọi đến Hotline 0243 9743 556 để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đăng ký hẹn lịch và tư vấn trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

841 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan