Đau nửa đầu giật giật theo nhịp mạch đập kéo dài: Phải làm sao?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Đau nửa đầu là chứng bệnh ảnh hưởng đến 10-15 dân số, có thể gây tổn thương não vĩnh viễn và thay đổi thể tích não. Bệnh thường xuất hiện và chỉ khu trú ở một nửa đầu, đau giật giật theo nhịp mạch đập. Đau nửa đầu có thể ảnh hưởng đến khả năng lao động và sinh hoạt thường ngày của bạn nếu không được điều trị kịp thời.

1. Nguyên nhân đau nửa đầu

Đau nửa đầu có thể khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn, nôn, sợ tiếng động và ánh sáng. Tần suất xuất hiện cơn đau nửa đầu có thể là 1-2 lần/tháng, nhưng cũng có thể cao hơn là 4-5 lần/tháng.

Nguyên nhân dẫn đến cơn đau nửa đầu chính là sự co rồi giãn mạch máu não (do tăng chất trung gian hóa học serotonin hoặc sự tích tụ ion canxi trong tế bào thần kinh), những thay đổi của thời tiết, giấc ngủ thất thường (quá nhiều hoặc quá ít) hoặc giấc ngủ thường ngày bị gián đoạn cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh đau nửa đầu.

2. Các dạng đau nửa đầu

Có 2 dạng lớn của bệnh này đó là:

  • Đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước: (không có aura)

Thường xuất hiện vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, có khi là ban đêm và thường ít xảy ra vào ban ngày. Cơn đau thường khởi phát từ từ và đạt tới đỉnh cao chỉ sau vài giờ. Lúc đầu chỉ đau nửa đầu ( thường là vùng thái dương rồi lan dần ra cả đầu, đau chủ yếu ở phần sọ). Loại đau này có đặc điểm là đau theo nhịp đập của mạch và nặng lên khi hoạt động kèm theo cảm giác buồn nôn, cơn đau thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày và để lại cảm giác ê ẩm trong đầu sau đó.

Đau nửa đầu giật giật theo nhịp mạch đập kéo dài: Phải làm sao?
Đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước thường xuất hiện vào buổi sáng khi mới ngủ dậy
  • Đau nửa đầu có triệu chứng báo trước: (có aura)

Thường khởi đầu bằng những triệu chứng thần kinh khu trú ở vỏ não hoặc thùy não rồi phát triển dần trong 5-20 phút, kéo dài ít hơn 60 phút. Tiếp theo đó là đau đầu có cảm giác dị cảm như kiến đốt, kim châm, yếu nửa người hay nói khó hoặc mất ngôn ngữ. Các triệu chứng kéo dài 60 phút và sẽ phục hồi hoàn toàn. Đây là điểm khác biệt lớn nhất để phân biệt với những chứng đau đầu khác. Tuy nhiên triệu chứng có thể khác nhau giữa người này và người khác, giữa đợt này và đợt khác.

3. Đau nửa đầu khi nào cần đi gặp bác sĩ ?

Nếu bạn gặp các điều dưới đây bạn nên đi khám bác sĩ ngay:

  • Thuộc đối tượng trên 50 tuổi
  • Tình trạng đau đầu của bạn nặng hơn bình thường
  • Bạn thường xuyên bị đau nửa đầu đột ngột
  • Loại thuốc bạn thường sử dụng không có hiệu quả với bạn
  • Bạn bị sốt và đau đầu hoặc bị nôn mửa nghiêm trọng
  • Cứng gáy, gặp khó khăn khi nói chuyện, động kinh, nhìn mờ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

202.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan