Dấu hiệu trầm cảm trong tình yêu - khi nào cần trị liệu?

Chia tay là điều không ai mong muốn trong tình yêu. Cảm xúc đau khổ, day dứt khi chia tay có thể dẫn đến những ảnh hưởng nặng nề trong tâm lý, đặc biệt là bệnh trầm cảm. Trầm cảm sau khi chia tay ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

1. Dấu hiệu trầm cảm sau khi chia tay

  • Không chấp nhận việc chia tay: Việc còn yêu sâu đậm hoặc quá quen với mối quan hệ cũ khiến người bệnh không chấp nhận được việc chia tay, luôn cảm thấy khó chịu trong người, tự lừa dối bản thân và hy vọng đây không phải là sự thật.
  • Buồn chán, luôn ủ rũ: Người bị trầm cảm sau chia tay luôn ủ rũ, mệt mỏi, tỏ ra buồn chán. Đây cũng là biểu hiện chung của nhiều người sau khi kết thúc một mối quan hệ.
  • Mất hứng thú trong công việc và cuộc sống: Cú sốc tâm lý quá lớn khiến người bệnh mất hứng thú trong công việc và cuộc sống. Tuyệt vọng, chán nản và bỏ bê mọi thứ, ảnh hưởng lớn tới công việc, cuộc sống và các mối quan hệ xã hội.
  • Tự cô lập bản thân: Cảm xúc buồn chán, mất hứng thú khiến người bệnh tự cô lập bản thân, tạo khoảng cách với bạn bè và người thân xung quanh.
  • Ăn không ngon: Người bệnh ăn không ngon miệng, chán ăn, bỏ ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Rối loạn giấc ngủ: người bị trầm cảm trong tình yêu thường bị mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ. Những suy nghĩ, ám ảnh, cảm xúc buồn rầu khiến họ căng thẳng, lo âu. Ngủ không ngon giấc, ngủ chập chờn, dễ bị tỉnh giấc giữa đêm.
tram-cam-trong-tinh-yeu-1
Người bị trầm cảm trong tình yêu thường bị mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ
  • Rối loạn cảm xúc: Người bệnh đang bị tổn thương nghiêm trọng về mặt tình cảm nên dễ bị rối loạn cảm xúc, dễ khóc, dễ kích động, nhất là khi có những tác động làm người bệnh nhớ về mối quan hệ cũ.
  • Suy nghĩ tiêu cực: Người bệnh sẽ có những suy nghĩ tiêu cực như bản thân mình không tốt, không còn ai yêu thương, quan tâm đến mình nữa, thậm chí là nghĩ đến việc tự tử, chấm dứt cuộc sống đau khổ.
  • Tự làm tổn thương bản thân: Người bị trầm cảm sau khi chia tay có thể có những hành động tự làm tổn thương chính mình như: dùng dao cứa tay chân, dầm mưa, tự tử...
  • Sợ hãi các mối quan hệ tình cảm: Sau khi mối quan hệ đổ vỡ, người bệnh có xu hướng không tin vào bất cứ mối quan hệ nào nữa, cho rằng mọi thứ đều là giả dối và không lâu bền. Cuộc chia tay có thể ám ảnh tâm lý người bệnh, không dám bắt đầu chuyện tình cảm mới.

2. Khi nào cần điều trị trầm cảm sau khi chia tay?

Những dấu hiệu của bệnh trầm cảm sau khi chia tay tương tự dấu hiệu đau khổ bình thường của một người khi chấm dứt tình yêu sâu đậm. Vì thế mọi người thường chủ quan và không can thiệp hay có phương pháp điều trị tâm lý nào.

Bệnh trầm cảm trong tình yêu cần được điều trị khi:

  • Tình trạng buồn bã, tuyệt vọng không cải thiện hoặc biến mất sau khoảng 1 tháng
  • Không thể làm được bất cứ việc gì, kể cả những công việc đơn giản bình thường hay sinh hoạt hàng ngày
  • Luôn có ý nghĩ hoặc hành động làm tổn thương bản thân

Nếu có một trong các dấu hiệu trên, người bệnh cần được thăm khám và điều trị kịp thời để xoa dịu những tổn thương tâm lý, cải thiện cuộc sống và ngăn chặn những hành động tiêu cực nguy hiểm đến tính mạng.

tram-cam-trong-tinh-yeu-2
Luôn có ý nghĩ hoặc hành động làm tổn thương bản thân là một trong những dấu hiệu của bệnh trầm cảm

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

62K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan