Đau đầu dai dẳng hàng ngày, phải làm sao?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Bác sĩ Nội thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Đau đầu dai dẳng hàng ngày khởi phát mà không có cảnh báo trước và xảy ra liên tục trong 3 tháng hoặc lâu hơn. Đặc điểm nổi bật của loại đau đầu này là người bệnh nhớ hoàn cảnh khi đau, đôi khi là chính xác ngày giờ diễn ra của cơn đau đầu đầu tiên.

1. Triệu chứng

Cơn đau trong đau đầu dai dẳng hằng ngày sẽ ổn định trong vòng 24 giờ kể từ khi đau đầu bắt đầu xuất hiện, người bệnh thường cảm thấy tính chất đau đầu tương tự như đau đầu do căng thẳng hoặc đau nửa đầu. Sau đó, người bệnh sẽ đau đầu có cảm giác như vết đâm, đau âm ỉ, đau thắt hoặc đau rát diễn ra ở hai bên đầu, nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh.

Có những nguyên nhân nghiêm trọng khác của đau đầu có thể dẫn đến đau đầu đột ngột. Bác sĩ có thể yêu cầu các chẩn đoán hình ảnh như MRI hoặc CT scan để loại trừ các bệnh nguy hiểm khác cần điều trị ngay lập tức như:

  • Thay đổi áp lực hoặc khối lượng chất lỏng trong cột sống. Triệu chứng này đôi khi có thể do thủ thuật như chọc dò tủy sống.
  • Viêm màng não. Nhiễm trùng gây ra sưng màng bao phủ não và tủy sống.
  • Chấn thương đầu. Một cú đánh vào đầu có thể gây ra cơn đau đầu đột ngột, dữ dội và kéo dài. Hoặc cũng có thể gây ra chảy máu ở một khu vực trên não, được gọi là máu tụ dưới màng cứng và máu tụ ngoài màng cứng gây ra triệu chứng đau đầu.
  • Cục máu đông. Huyết khối xoang não là tình trạng cục máu đông hình thành gần não, gây đau đầu mãn tính và các biến chứng nguy hiểm khác.
Đau đầu
Đau đầu là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

2. Nguyên nhân

Các bác sĩ hiện nay chưa hiểu rõ chính xác nguyên nhân gì gây ra đau đầu dai dẳng hằng ngày. Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy bệnh này có liên quan đến một số loại virus và các bệnh nhiễm trùng khác, tuy nhiên vẫn cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận các yếu tố này.

3. Điều trị

Người bị thoát bị đĩa đệm có thể tập vật lý trị liệu
Vật lý trị liệu cũng có thể giúp giảm đau trong đau đầu dai dẳng hàng ngày

Để điều trị đau đầu nhiều và dai dẳng như thế này, bác sĩ có thể kê các thuốc để giảm đau. Tuy nhiên, bác sĩ cũng cần phải cho người bệnh thử một số loại thuốc giảm đau trước khi biết chính xác người bệnh phù hợp với loại thuốc nào. Các thuốc điều trị cho đau đầu dai dẳng hàng ngày bao gồm:

  • Thuốc chống động kinh hoặc thuốc chống co giật gồm Gabapentin (Neurontin), topiramate (Topamax) và valproic acid (Depakote).
  • Thuốc giãn cơ, bao gồm baclofen (Lioresal) và tizanidine (Zanaflex).
  • Thuốc chống trầm cảm, đặc biệt loại tái hấp thu chọn lọc serotonin, fluvoxamine (Luvox), paroxetine (Paxil), sertraline (Zoloft).
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng
  • Thuốc đau nửa đầu được gọi là triptan.
  • NSAID (thuốc chống viêm không steroid).

Vật lý trị liệu cũng có thể giúp giảm đau trong đau đầu dai dẳng hàng ngày. Đối với một số người, đau đầu dai dẳng hàng ngày có thể tồn tại trong vài năm hoặc lâu hơn nhưng với những người khác, nó có thể biến mất nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu hiện nay vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những cách mới và tốt hơn để điều trị đau đầu dai dẳng hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, NCBI, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan