Đàn ông: Tình dục và lão hóa

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trên thực tế, một số thay đổi về thể chất giai đoạn lão hóa ở đàn ông có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Ham muốn quan hệ tình dục ở nam giới ít đi, sự cương cứng trở nên khó khăn hơn và không còn mạnh mẽ như thời trai trẻ.

Điều đáng mừng là vẫn có giải pháp cho những lo ngại về sức khỏe tình dục giai đoạn lão hóa ở nam giới. Một số vấn đề phổ biến cũng như cách để khôi phục khả năng quan hệ tình dục ở nam giới lớn tuổi bao gồm:

1. Suy giảm testosterone

1.1. Nguyên nhân

Testosterone là hoóc môn cung cấp năng lượng cho phái mạnh. Sau 40 tuổi, nồng độ testosterone của các quý ông bắt đầu giảm dần, kéo theo đó là ham muốn tình dục cũng ít hẳn đi. Nếu nam giới không còn ham muốn tình dục hoặc có vấn đề về khả năng cương cứng, họ có thể gặp một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn là suy giảm testosterone.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới bị suy giảm, bao gồm:

  • Tiểu đường tuýp 2;
  • Xơ gan;
  • Suy thận;
  • Rối loạn nội tiết tố;
  • Tổn thương tinh hoàn;
  • Vấn đề về di truyền;
  • Tác động của một số loại thuốc;
  • Thừa cân hoặc uống quá nhiều bia rượu.

1.2. Điều trị

Thông qua xét nghiệm máu, nam giới sẽ biết được mức testosterone trong cơ thể có thấp hay không. Nếu kết quả xét nghiệm kèm theo nhiều triệu chứng có liên quan đến suy giảm testosterone, liệu pháp thay thế testosterone (TRT) có thể giúp tăng nồng độ testosterone và đưa ham muốn quan hệ tình dục ở nam giới về lại mức bình thường. Liệu pháp bổ sung testosterone được cấy ghép lâu dài vào cơ thể nam giới dưới dạng tiêm, dạng viên, miếng dán hoặc gel.

1.3. Lưu ý

Tuy nhiên, liệu pháp testosterone nên được sử dụng vì lý do y tế hơn là để chống lại quá trình lão hóa tự nhiên. Vào tháng 03/2015, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành thông báo an toàn với nội dung: các sản phẩm bổ sung testosterone theo toa chỉ được kê đơn cho những người đàn ông có mức testosterone thấp vì nguyên nhân bệnh lý. Lợi ích và sự an toàn của những loại thuốc này chưa được chứng minh trong điều trị nồng độ testosterone thấp do lão hóa ở nam giới, ngay cả khi các triệu chứng tương tự nhau. FDA yêu cầu các nhà sản xuất làm rõ cách sử dụng được phê duyệt trên nhãn thuốc, cũng như lưu ý về nguy cơ đau tim và đột quỵ ở bệnh nhân bổ sung testosterone.

Lão hóa ở nam giới
Một trong những biểu hiện lão hóa ở nam giới là sự suy giảm testosterone

2. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương trở nên phổ biến hơn cùng với quá trình lão hóa ở nam giới. Lưu thông máu đến dương vật chậm dần theo độ tuổi, điều này đồng nghĩa với việc phái mạnh phải mất nhiều sức lực hơn để có thể cương cứng. Đồng thời, khả năng duy trì được sự cương cứng khi quan hệ tình dục ở nam giới cũng suy yếu.

2.1. Nguyên nhân

Tuy nhiên, lão hóa ở đàn ông không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra các vấn đề về khả năng cương cứng. Bệnh tiểu đường, bệnh tim, béo phì và huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc hội chứng rối loạn cương dương. Đây có thể là triệu chứng của những căn bệnh trên cũng như báo hiệu một số vấn đề về sức khỏe khác.

Ngoài ra, những yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ rối loạn cương dương bao gồm:

  • Căng thẳng hoặc trầm cảm;
  • Chấn thương dương vật;
  • Rối loạn nội tiết tố;
  • Tác động của một số loại thuốc;
  • Một vài hình thức phẫu thuật, ví dụ như phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt.

2.2. Điều trị

Có nhiều phương pháp điều trị tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới, trong đó điều trị nội khoa là phổ biến nhất. Một số loại thuốc thường được kê đơn là thuốc ức chế PDE-5 (Cialis, Levitra, Staxyn và Viagra), giúp cương cứng bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến dương vật.

Bên cạnh đó, các biện pháp chữa trị khác bao gồm:

  • Phẫu thuật;
  • Bơm hút chân không;
  • Tiêm thuốc trực tiếp vào dương vật;
  • Cấy ghép dương vật.

Ngoài ra, cách đơn giản có thể giúp điều trị tình trạng rối loạn cương dương nhẹ là thay đổi tư thế quan hệ tình dục ở nam giới. Cụ thể, người bạn tình sẽ nằm hoặc ngồi phía trên thay vì phái mạnh phải giữ vai trò chủ động như thường lệ.

2.3. Phòng ngừa

Tập thể dục thường xuyên và giữ vóc dáng cân đối cũng là cách để ngăn ngừa rối loạn cương dương ở phái mạnh. Bên cạnh đó, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và tránh xa thuốc lá cũng mang đến hiệu quả có lợi tương tự.

Lão hóa ở nam giới
Rối loạn cương dương trở nên phổ biến hơn cùng với quá trình lão hóa ở nam giới

3. Phì đại tuyến tiền liệt (BPH)

3.1. Triệu chứng

Phì đại tuyến tiền liệt là một tình trạng thường gặp trong giai đoạn lão hóa ở nam giới. Phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH), còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, có biểu hiện tuyến tiền liệt gia tăng bất thường về kích thước gây chèn ép niệu đạo. Bệnh lý này không phải là ung thư và cũng không làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên u xơ tuyến tiền liệt gây ra một loạt vấn đề đặc trưng, trong đó phổ biến nhất là ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục ở nam giới, đặc biệt là quý ông sau 50 tuổi.

Phì đại tuyến tiền liệt cũng khiến cho việc đi tiểu trở nên khó khăn hơn. Do đó bệnh nhân thường phải vào nhà vệ sinh thường xuyên và khẩn cấp hơn nhiều so với thời chưa xuất hiện lão hóa ở đàn ông. Những triệu chứng đường tiết niệu dưới (LUTS) cản trở sự cương cứng và khả năng duy trì chúng, cũng như làm tăng tỷ lệ xuất tinh sớm. Điều này khiến đàn ông mất đi ham muốn với “chuyện ấy” hoặc làm giảm mức độ thỏa mãn khi quan hệ tình dục ở nam giới. Tóm lại, những triệu chứng đường tiểu giai đoạn lão hóa ở nam giới càng nặng nề thì đời sống tình dục cũng càng tồi tệ hơn.

3.2. Điều trị

Một số loại thuốc có thể giúp kiểm soát triệu chứng đường tiết niệu dưới cho nhiều bệnh nhân nam bao gồm: alfuzosin (Uroxatral), doxazosin (Cardura), dutasteride (Avodart), finasteride (Proscar), silodosin (Rapaflo), tadalafil (Cialis), tamsulosin (Flomax) và terazosin (Hytrin). Tuy nhiên trong trường hợp bệnh diễn tiến nghiêm trọng, bệnh nhân có thể phải cần đến phẫu thuật.

4. Bệnh tim mạch

Lão hóa ở nam giới
Nhiều người thường lo ngại rằng quan hệ tình dục ở nam giới lớn tuổi có thể gây ra các cơn đau tim

Nhiều người thường lo ngại rằng quan hệ tình dục ở nam giới lớn tuổi có thể gây ra các cơn đau tim. Theo các bác sĩ tim mạch, hoạt động tình dục có thể kích thích cơn đau tim ở những người có nhiều nguy cơ, song điều này không có nghĩa là không nên quan hệ tình dục ở nam giới lớn tuổi.

Bác sĩ tim mạch sẽ kiểm tra tiền sử bệnh án của bệnh nhân cũng như cả gia đình để xác định xem các quý ông cần làm những xét nghiệm nào. Do đó, đàn ông cao tuổi nên đến bệnh viện thăm khám để tìm hiểu về những rủi ro có thể gặp phải cũng như cách điều trị, hoặc được đảm bảo rằng trái tim lão hóa ở nam giới vẫn ổn cho việc sinh hoạt tình dục. Nhờ đó, các quý ông có thể ngừng lo lắng và tiếp tục tận hưởng khoảng thời gian riêng tư trong phòng ngủ.

Nếu nam giới có tiền sử bệnh tim, bác sĩ tim mạch cũng có thể đưa ra lời khuyên về thời điểm quan hệ tình dục an toàn sau những cơn đau tim. Trên thực tế, những đối tượng quan hệ tình dục thường xuyên có nguy cơ bị đau tim ít hơn rất nhiều so với những bệnh nhân quan hệ tình dục không thường xuyên.

Tóm lại, cả ham muốn lẫn khả năng quan hệ tình dục ở nam giới đều có thể suy giảm theo tuổi tác, mặc dù vậy nhiều người ở độ tuổi trên 70 vẫn có thể tận hưởng “niềm vui xế chiều”. Do đó, dù đang gặp phải bất kỳ hình thức rối loạn chức năng nào liên quan đến giai đoạn lão hóa ở đàn ông, việc trình bày với bác sĩ khi thăm khám sức khỏe cũng là điều đầu tiên mà các đấng mày râu nên làm. Và nếu như quá trình lão hóa ở nam giới khiến họ không thể có được đời sống tình dục tuyệt vời thì quan tâm chăm sóc đến sức khỏe của bản thân và dành nhiều tình yêu thương cho người bạn đời cũng chính là cách nâng cao chất lượng cuộc sống của các quý ông lớn tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com; verywellhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan