Những ai có thể bị đau cơ sau khi tập luyện thể thao

Bạn đã bao giờ cảm thấy đau cơ sau khi tập luyện thể thao? Đau nhức cơ bắp xuất hiện một hoặc hai ngày sau khi tập thể dục có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, bất kể mức độ thể chất của bạn. Tuy nhiên đây là tình trạng bình thường và thường không kéo dài lâu.

1. Tại sao bị đau cơ sau khi tập luyện thể thao?

Đau cơ sau khi hoạt động thể chất, được gọi là đau cơ khởi phát muộn (DOMS), có thể xảy ra khi bạn bắt đầu một chương trình tập thể dục mới, thay đổi thói quen tập thể dục hoặc tăng thời lượng hoặc cường độ tập luyện thường xuyên của bạn.

Khi cơ bắp buộc phải làm việc nhiều hơn bình thường hoặc theo một cách khác, nó được cho là có thể gây ra tổn thương vi mô cho các sợi cơ, dẫn đến đau nhức hoặc cứng cơ.

Đau cơ sau khi tập luyện thể thao là tình trạng khá phổ biến, nhất là khi bạn thực hiện một bài tập mới
Đau cơ sau khi tập luyện thể thao là tình trạng khá phổ biến, nhất là khi bạn thực hiện một bài tập mới

2. Những ai có thể bị đau cơ sau khi tập luyện thể thao

Bất kỳ ai cũng có thể bị đau cơ sau tập luyện, ngay cả những người đã tập thể dục trong nhiều năm, hay cả những vận động viên chuyên nghiệp. Bất kỳ chuyển động nào bạn không quen cũng có thể gây ra đau nhức cơ. Thực hiện một bài tập mới, một bài tập khó hơn bình thường hoặc vận động cơ bắp của bạn theo một cách khác đều có thể gây ra cơn đau cơ.

Tin tốt là tình trạng đau nhức sẽ giảm khi cơ bắp của bạn quen với những nhu cầu thể chất mới được đặt ra. Đau nhức là một phần của quá trình thích ứng dẫn đến sức chịu đựng và sức mạnh lớn hơn khi cơ bắp phục hồi và phát triển.

3. Nên làm gì để giảm đau cơ sau vận động

Không có một cách đơn giản nào để xử lý tình trạng đau cơ sau khi tập luyện thể thao. Không có phương pháp nào được chứng minh là hiệu quả 100%. Nhưng những phương pháp dưới đây có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng:

  • Nghỉ ngơi sau khi tập luyện
  • Chườm đá lạnh
  • Sử dụng thuốc giảm đau
  • Mát xa vùng bị đau nhức

Đau cơ sau luyện tập thường không yêu cầu can thiệp y tế. Nhưng bạn nên tìm lời khuyên của bác sĩ nếu cơn đau trở nên không thể chịu đựng được, sưng tấy nhiều hoặc nước tiểu có màu sẫm.

Thuốc giảm đau
Sử dụng thuốc giảm đau có thể giúp giảm bớt đau cơ sau khi tập luyện thể thao

4. Ngăn ngừa đau cơ sau khi tập luyện

Một trong những cách để ngăn chặn đau cơ sau khi tập luyện thể thao là bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện mới nào một cách nhẹ nhàng và dần dần. Để cơ có thời gian thích nghi với các chuyển động mới sẽ giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức.

Không có nhiều bằng chứng cho thấy việc khởi động sẽ có hiệu quả trong việc ngăn chặn đau nhức. Nhưng tập thể dục với các cơ được làm nóng sẽ giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện hiệu suất tập luyện.

Đau cơ sau tập luyện là một loại điều hòa cơ, có nghĩa là cơ của bạn đang thích nghi với hoạt động mới. Lần tới khi bạn thực hiện cùng một hoạt động hoặc bài tập với cường độ tương tự, sẽ ít tổn thương mô cơ hơn, ít đau nhức hơn và phục hồi nhanh hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan