Cơ thể ra sao nếu không đổ mồ hôi?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Cơ thể không đổ mồ hôi kéo theo nhiều nguy cơ bệnh tật như nhiễm trùng da, đột quỵ, sỏi thận, ... Khi cơ thể không đổ mồ hôi có thể gây tích tụ mầm bệnh và ảnh hưởng đến sức khỏe. Đổ mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường giúp điều hòa thân nhiệt và loại bỏ các tạp chất bên trong cơ thể qua da, làm cho da sáng hơn.

1. Cơ thể không đổ mồ hôi nguy hiểm như thế nào?

1.1 Cơ thể không được làm mát

Khi cơ thể không đổ mồ hôi và không được làm mát, bạn có nguy cơ bị đột quỵ hay kiệt sức vì nóng. Nếu cơ thể không đổ mồ hôi thì có thể đó là do tác dụng phụ của thuốc hoặc một số rối loạn khác có nguy cơ bị tăng thân nhiệt.

1.2 Nguy cơ tích tụ mầm bệnh

Đổ mồ hôi thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể. Mồ hôi thoát ra giúp loại bỏ mầm bệnh có hại ra đối với cơ thể và phòng tránh nhiều bệnh.

1.3 Nguy cơ bị nhiễm trùng da

Khi đổ mồ hôi, lỗ chân lông nở ra để giải phóng độc tố và các chất ô nhiễm có thể khiến da bị nhiễm trùng gây nổi mụn nhọt hay mụn trứng cá, ... Ngoài ra, một số nghiên cứu còm tìm thấy mồ hôi chứa kháng sinh tự nhiên có thể chống lại nhiễm trùng da.

Do đó, nếu cơ thể không đổ mồ hôi và gây ra tình trạng nhiễm trùng da, thì có thể là do mồ hôi thiếu chất dermcidin, chất này có tác dụng kìm hãm sự phát triển vi khuẩn trên da và gây nhiễm trùng da do virus.

1.4 Nguy cơ bị bệnh sỏi thận

Đổ mồ hôi là cách cơ thể loại bỏ muối dư thừa một cách hiệu quả. Khi cơ thể không đổ mồ hôi sẽ làm tích tụ canxi và muối, dẫn đến hình thành sỏi thận. Vì vậy, khi đổ mồ hôi nhiều cần uống nước để cân bằng lượng muối trong cơ thể.

1.5 Ảnh hưởng đến tâm trạng

Đổ mồ hôi khi hoạt động thể chất sẽ giúp giải phóng hormone endorphin khiến cơ thể cảm thấy sảng khoái hơn. Do đó, người ít vận động và cơ thể không đổ mồ hôi sẽ thường cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng ảm đạm, ít hứng khởi.

1.6 Mồ hôi như liều thuốc giảm đau

Mồ hôi thoát ra như là một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Nếu cơ thể không đổ mồ hôi, tức là đang tích tụ bệnh tật và cảm thấy đau hơn.

1.7 Ảnh hưởng bởi các chất ô nhiễm gây hại

Hiện nay, các chất như DEHP (diethylhexyl phtalat) và BPA (Bisphenol-A) có trong các đồ dùng bằng nhựa dẻo sử dụng hàng ngày đã được tìm thấy là gây hại đối với sức khỏe con người. Đổ mồ hôi là cách để cơ thể loại bỏ các hóa chất độc hại này. Nếu cơ thể không đổ mồ hôi, nghĩa là những hóa chất có hại này sẽ ở lại trong cơ thể và gây hại đối với sức khỏe.

1.8 Vết thương khó lành

Các tuyến mồ hôi chứa tế bào gốc giúp chữa lành vết thương. Do đó, đổ mồ hôi làm rút ngắn thời gian lành vết thương.

Cơ thể không đổ mồ hôi
Cơ thể không đổ mồ hôi làm tăng nguy cơ bị sỏi thận

2. Ích lợi của đổ mồ hôi đối với cơ thể

Đổ mồ hôi là một quá trình tự nhiên, mồ hôi thoát ra khỏi cơ thể qua lỗ chân lông trên da, giúp loại bỏ các tạp chất trong cơ thể, làm da trở nên sáng hơn. Theo một nghiên cứu mới, những người đổ mồ hôi thường xuyên sẽ khỏe mạnh hơn người có cơ thể không đổ mồ hôi.

Đổ mồ hôi là một chức năng sinh học quan trọng của cơ thể. Các tạp chất hoặc chất độc bên trong được loại bỏ khi cơ thể đổ mồ hôi. Nếu cơ thể không đổ mồ hôi có thể bạn đang gặp phải vấn đề nào đó.

Thạc sĩ. Bác sĩ Mỹ có kinh nghiệm trên 6 năm làm bác sĩ Nội khoa tại các Bệnh viện Trung Ương huế, Bệnh viện Đại học Y dược Huế; Bệnh viện Tâm Trí Đà nẵng; Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện là Bác sĩ Nội Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan