Có nên đeo kính chống ánh sáng xanh?

Chăm sóc và bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” khỏi các tác nhân có hại là mong muốn của rất nhiều người. Không ít người tin rằng, trong thời đại số hóa hiện nay thì việc sử dụng kính chống ánh sáng xanh là cách bảo vệ mắt tối ưu nhất. Tuy nhiên, Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ vẫn chưa có khuyến nghị chính thức về việc nên đeo kính lọc ánh sáng xanh để bảo vệ mắt.

1. Công dụng của kính ánh sáng xanh

Để giải đáp thắc mắc: “Đeo kính chống ánh sáng xanh có tốt không?”, hãy cùng Vinmec tìm hiểu ánh sáng xanh là gì và đặc điểm, công dụng của loại kính đặc biệt này.

1.1. Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng có bước sóng ngắn (từ 450 - 495 nm) và có năng lượng cao. Nếu mắt tiếp xúc thường xuyên với loại ánh sáng này thì sẽ dễ gặp các phản ứng như: khô, đỏ mắt, ngứa, nhức mắt, nhức đầu, hội chứng thị giác màn hình. Nếu ánh sáng xanh tiếp xúc với giác mạc có thể làm tổn thương các biểu mô giác mạc, gây rối loạn điều tiết mắt, làm nhức mỏi mắt và nhìn mờ.

Nguy hiểm hơn việc sử dụng thiết bị công nghệ nhiều có thể làm đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tiềm ẩn nguy cơ mù lòa.

Ngoài ra, theo Tổ chức Giấc Ngủ Hoa Kỳ (Sleep Foundation), ánh sáng xanh còn làm ức chế quá trình giải phóng melatonin, một loại hormone giúp cơ thể dễ chìm sâu vào giấc ngủ. Nếu bạn có thói quen dùng điện thoại ban đêm sẽ làm nhịp sinh học bị đảo lộn, lâu dần có thể gây ra chứng khó ngủ, khiến đôi mắt ngày càng yếu đi.

1.2. Đặc điểm của kính chống ánh sáng xanh

Theo các cửa hàng kính mắt, kính chống ánh sáng xanh có công dụng ngăn ngừa các tia ánh sáng xanh chiếu qua tròng kính, nhờ đó hạn chế các tình trạng khó chịu cho mắt. Kính được cho là bảo vệ mắt hiệu quả khỏi các ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình TV, điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop...

Các đơn vị sản xuất kính chống ánh sáng xanh khuyến nghị nên đeo loại kính này thường xuyên, trong các trường hợp:

  • Mắt có dấu hiệu khô rát do tiếp xúc với các thiết bị điện tử;
  • Cảm thấy khó chịu. mỏi mắt khi nhìn vào màn hình máy tính thời gian dài;
  • Nhức mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt sau khoảng thời gian sử dụng máy tính.

2. Đeo kính chống ánh sáng xanh có tốt không?

Để phòng ngừa ánh sáng xanh, nhiều người đã sử dụng kính chống ánh sáng xanh cho bản thân và con em như một cách để bảo vệ đôi mắt. Nhiều nhà quảng cáo cho rằng đây là loại mắt kính có thấu kính đặc biệt giúp chặn hoặc lọc bớt ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, loại kính này trên thực tế chỉ chống được từ 5 - 40% lượng ánh sáng xanh, tùy vào chất lượng của từng sản phẩm. Do vậy, một phần lớn ánh sáng xanh vẫn có thể đi vào mắt và gây ảnh hưởng đến “cửa sổ tâm hồn”. Tính đến nay, Hiệp Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra khuyến nghị chính thức về việc có nên đeo kính chống ánh sáng xanh để bảo vệ mắt hay không.

Nhìn chung, việc sử dụng loại mắt kính này hay đơn giản hơn là sử dụng các app (ứng dụng) cài đặt trên máy để hạn chế ánh sáng xanh vẫn là điều tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là áp dụng các giải pháp toàn diện để bảo vệ mắt. Nó bao gồm việc thay đổi hành vi bên ngoài cũng như chăm sóc sức khỏe mắt từ bên trong (thông qua chế độ dinh dưỡng), có như vậy mới giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe như ý. Hy vọng câu trả lời trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: “Có nên đeo kính chống ánh sáng xanh không?”. Hãy đón đọc các bài viết hữu ích về chủ đề Nhãn khoa - Chăm sóc mắt tại website chính thức của Bệnh viện quốc tế Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan