Chuyên gia tiêu hóa Vinmec khuyên ngày Tết ăn gì và kiêng gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Hùng Cường - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ngày Tết là dịp nghỉ ngơi, xả hơi, nhưng cũng tiềm ẩn cơ hội cho các bệnh lý cũ, bệnh tiềm tàng tái phát hoặc nặng hơn nếu bạn quá đà. Để Tết an lành, trọn vẹn niềm vui, hãy tham khảo những tư vấn rất thiết thực ăn như thế nào, nên kiêng gì, đặc biệt là những người từng có một số tiền sử về bệnh tiêu hóa từ chia sẻ của chuyên gia tiêu hóa của Bệnh viện Vinmec!

1. Những “tai nạn” ăn uống ngoài ý muốn thường gặp trong ngày Tết

Trong ngày Tết, chúng ta rất hay gặp những trường hợp ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu bia, nhẹ thì bị rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, các bệnh viện còn cấp cứu nhiều nhiều trường hợp do ăn uống ngày Tết mà các bệnh lý cũ, bệnh lý tiềm tàng tái phát hoặc trở nên trầm trọng hơn như: Viêm loét dạ dày hành tá tràng gây chảy máu hoặc thủng, bệnh trĩ tiến triển nghẹt, sa tắc mạch; những người tiền sử tắc ruột cũ khi ăn măng hoặc quá nhiều chất xơ có thể gây tắc ruột trở lại. Ngoài ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu gây rối loạn tiêu hóa là những vấn đề đã được nói đến nhiều, bác sĩ trực cấp cứu ngày Tết còn thường xuyên cấp cứu bệnh nhân bị chảy máu dạ dày, tắc ruột và các trường hợp khám cấp cứu do trĩ tái phát.

2. Những lời khuyên để tránh các vấn đề thường gặp trong ngày Tết

Nên sử dụng các loại thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ: Ngày nay, vấn đề truy xuất nguồn gốc xuất xứ, nói cách khác là đồ ăn đảm bảo đã được đề cao. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn có những thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không hạn sử dụng mà chúng ta cần tránh.

Bảo quản thực phẩm, sử dụng thực phẩm: Ngày Tết ai cũng có tâm lý muốn có mâm cao cỗ đầy, mua nhiều, chuẩn bị nhiều nhưng khi ăn thì không hết. Nên thực phẩm cũ khi đem chế biến lại hay bảo quản phải tốt, nếu không sẽ bị ôi thiu và không an toàn khi sử dụng. Đơn giản như khi chúng ta cúng mâm cỗ đêm 30 Tết, nếu chúng ta không ăn hết cả mâm cỗ đó trong 1 lần thì nên cần lưu ý bảo quản tốt. Ăn uống đồ ăn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo quản, chế biên đồ ăn đảm bảo hợp vệ sinh.

Điều này không hề mới những cũng không bao giờ cũ: Hạn chế tối đa uống rượu bia ngày Tết bởi về sức khỏe, đó có thể là nguồn gốc của nhiều điều đáng tiếc.

Chuyên gia tiêu hóa Vinmec khuyên ngày Tết an gì và kiêng gì
Hạn chế tối đa uống rượu bia ngày tết.

Ngoài ra, bạn nên kiêng những đồ ăn dễ gây kích thích hoặc ăn quá no, quá nhiều măng khô, đồ chua cay, giấm ớt.

3. Những trường hợp phải đến bệnh viện ngay mà không được xử lý tại nhà, để tránh hậu quả đáng tiếc

Nếu bạn thấy có triệu chứng đầy bụng, khó tiêu khi nghỉ ngơi mà không thấy đỡ hoặc đau bụng, sốt hoặc đi ngoài phân lẫn máu, đau hậu môn sau khi đi đại tiện hoặc có bất cứ vấn đề gì bất thường nên đến bệnh viện gần nhất để khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Chuyên gia tiêu hóa Vinmec khuyên ngày Tết an gì và kiêng gì
Đến bệnh viện gần nhất để khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa nếu thấy đầy bụng, khó tiêu khi nghỉ ngơi mà không thấy đỡ hoặc đau bụng, sốt.

4. Chú ý đặc biệt cho những người có tiền sử bị đái tháo đường, người từng phẫu thuật liên quan đến tiêu hóa, có tiền sử trào ngược dạ dày

Người có tiền sử đái tháo đường không nên bỏ lơi mà vẫn cần phải tuân thủ chế độ ăn uống của người bệnh đái tháo đường để ngăn chặn tình trạng tăng đường huyết.

Người bị bệnh lý viêm dạ dày nên hạn chế uống rượu bia, đồ ăn nhiều chất kích thích cay nóng quá mức như ớt, hạt tiêu, cân nhắc dùng thuốc dạ dày dự phòng khi sử dụng các loại đồ ăn này.

Những người có tiền sử phẫu thuật vùng bụng, hoặc đã điều trị tắc ruột, các cụ già (đặc biệt là các cụ đã rụng răng) nên hạn chế ăn măng, hoặc rau quả có có nhiều chất xơ mà chúng ta không thể tiêu hóa được.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

397 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan