Chứng da khô

I. CHỨNG DA KHÔ

1. Thế nào là da khô?

Làn da bình thường, khỏe mạnh sẽ bao phủ một lớp chất dầu tự nhiên, giúp da giữ độ ẩm và luôn mềm mại.

Làn da bị khô thường là do môi trường quá khô hanh trong khi làn da lại không được bảo vệ thường xuyên. Ngoài ra, cũng do tình trạng sức khỏe hoặc di truyền.

Khi bị khô da, người bệnh có thể sẽ có những triệu chứng như:viêm đỏ, sẩn ngứa, nứt nẻ....

2. Các nguyên nhân gây ra bệnh là gì?

- Thời tiết: Vào mùa đông, khí hậu lạnh và khô hanh, độ ẩm thấp thường làm da bị mất đi lớp dầu bảo vệ khiến cho da bị viêm đỏ và ngứa. Thời tiết nóng quá oi bức cũng sinh mẩn ngứa do rối loạn tiết mồ hôi.

- Chế độ làm việc sinh hoạt: Ngồi làm việc suốt ngày trong môi trường điều hòa khiến nhiệt độ da bị khô, mùa đông dùng nhiều lò sưởi, quạt sưởi cũng khiến da khô và viêm ngứa. Ngâm tắm quá nhiều cũng là một nguyên nhân. Cơ thể mất nước, tắm nước nóng nhiều hay kể cả nước quá lạnh, tắm bể bơi có nhiều chất chlorine, tiếp xúc nhiều xà phòng, bột giặt, dung môi hữu cơ hoặc da bị chà xát nhiều cũng gây nên bệnh da khô.

- Yếu tố di truyền: Những người bị viêm da cơ địa (Atopic dermatitis) có tình trạng da khô dễ mẫn cảm với yếu tố môi trường. Những người bị bệnh Da cá (Ichthyosis) da khô có vẩy da gắn chặt và kẻ ô như da cá.

- Yếu tố chuyển hóa: Giảm năng tuyến giáp,tình trạng sút cân nhanh.

- Tuổi tác: Vì các hoạt động của tuyến dầu (tuyến bã nhờn) có xu hướng giảm dần theo thời gian và nhân tố thêm ẩm tự nhiên của làn da suy giảm theo tuổi tác, da sẽ bị mất nước và thiếu chất bôi trơn làm cho da dễ khô, mẩn ngứa, nhất là về mùa đông.

3. Làm thế nào để nhận biết là tôi đang bị khô da?

Có rất nhiều biểu hiện lâm sàng giúp bạn nhận biết da mình đang bị khô:

- Có khi ngứa mà không có tổn thương da.

- Da bị viêm đỏ, có sân viêm, vết cào gãi, có khi thành đám mảng viêm đỏ.

- Da khô, có ít vảy khô.

- Bàn chân, bàn tay khô, xù xì thô ráp, các nếp hằn da nổi rõ, có khi có các vết nứt sâu, đau, rớm máu.

- Bệnh nhân ngứa nhiều nhất là về đêm, gây ảnh hưởng giấc ngủ và gây suy nhược cơ thể.

4. Có những phương pháp điều trị gì?

Những nguồn gốc của da khô, thiếu nước do thói quen sinh hoạt, hầu hết có thể điều trị được khi kết hợp sự thay đổi lối sống cùng với chế độ chăm sóc da chuyên nghiệp.

Hãy giữ cho nhiệt độ môi trường xung quanh bạn vừa phải, không quá nóng hoặc quá lạnh. Vào mùa khô hanh, hãy bôi kem làm ẩm da như Lacticare, A Derma exomega cream hàng ngày để tăng cường độ ẩm và kích thích phục hồi da. Nếu bị viêm đỏ, mẩn ngứa bạn có thể dùng 1 đợt kem, mỡ steroid 5-15 ngày. Tuy nhiên, hãy nhớ là các bạn không được tự mình mua thuốc đặc trị về điều trị. Hãy đến các trung tâm y tế để được nhận sự tư vấn và điều trị thích hợp.

II. BỆNH DA KHÔ Ở PHỤ NỮ CÓ THAI

Thời kì mang thai là một trong những giai đoạn có ý nghĩa và hạnh phúc nhất của mỗi một người phụ nữ. Nhưng khi bào thai phát triển ở trong tử cung, cơ thể người mẹ cũng trải qua những biến đổi về miễn dịch và nội tiết. Chính những sự thay đổi này có thể làm trầm trọng thêm những bệnh lí đã có hoặc khởi phát các bệnh da mới.

Ở nhiều mẹ sẽ xuất hiện các vết rạn da hoặc nám má do thay đổi nội tiết. Trong một số trường hợp khác, các mẹ bị sẩn ngứa và đây là chứng ngứa ở người có thai.

Hoặc người mẹ cũng có thể bị kiểu viêm da cơ địa dù trước đó không có bệnh này. Ban sẩn mày đay ở 2 đùi liên kết thành mảng 3 tháng cuối có khi cả 3 tháng đầu, rất ngứa làm mất ngủ và gây stress. Ban rất đa dạng ở người có thai và thường xuất hiện ở tuần thai thứ 35-36 hoặc sau khi sinh. Tổn thương là ban đỏ, sẩn, liên kết thành mảng mày đay, có thể có mụn nước nhỏ, ngứa và các vùng hay bị là bụng, hông, đùi, phía trong cánh tay, phần thấp của lưng. Tuy nhiên, rất may mắn là những ban ngứa này chỉ làm người mẹ thấy không thoải mái chứ thường không gây nguy cơ gì cho thai nhi.

Nhiều mẹ do mang thai cũng làm bùng phát bệnh da cũ sẵn có từ trước như: Viêm da cơ địa,vẩy nến...

Ứ mật ở người có thai gây sẩn ngứa, chứng ngứa có vết xước gãi ở bàn tay và toàn thân nhất là về đêm, tăng acid mật trong máu. Cá biệt có nguy cơ đẻ non, thai lưu, có khi phải điều trị bằng huyết tương đã tinh chế. Bệnh vẩy nến mụn mủ ở người có thai còn gọi là Chốc dạng herpes. Bệnh da viêm ngứa đa dạng ở người có thai và sau sinh là một quá trình tự miễn có kháng thể cố định bổ thể IgG trong huyết thanh.

Để cho thai kì được an vui và trọn vẹn, các mẹ cần hiểu rằng có nhiều biến đổi sinh lý cũng như bệnh lý trong thời kì này. Do vậy nếu phát hiện có những bất thường nào ở da, các mẹ nên đến gặp thầy thuốc chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được khám, tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

52.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Da liễu
Bài viết liên quan