Chớ tùy tiện cho con uống nước bù điện giải Oresol

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Gần đây có nhiều trường hợp do phụ huynh không biết cách cho con uống oresol gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Oresol là dung dịch bù nước và điện giải rất phổ biến bằng đường uống với thành phần chính là đường, muối nếu pha đúng tỉ lệ mang lại hiệu quả bù nước và điện giải cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống oresol như thế nào?

1. Khi nào nên uống oresol?

Không nên uống oresol hàng ngày vì bản chất oresol cũng là một loại thuốc và chỉ nên sử dụng với mục đích:

  • Bù nước, điện giải trong trường hợp trẻ em và người lớn sốt, tiêu chảy, nôn nhiều, mất nước nhẹ và vừa, người bệnh có thể uống được.
  • Người làm việc môi trường nắng nóng, vận động thể lực nhiều gây ra mồ hôi nhiều.
oresol
Bù nước, điện giải trong trường hợp trẻ em và người lớn sốt , tiêu chảy, nôn nhiều, mất nước nhẹ và vừa, người bệnh có thể uống được

2. Những nguy hiểm khi uống Oresol không đúng cách

Thành phần chính của oresol là muối và đường. Khi được pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước đã mất giúp trẻ phục hồi. Tuy nhiên, nếu pha không đúng cách sẽ khiến tình trạng của trẻ ngày càng nặng hơn, thậm chí là gây nên các biến chứng thần kinh nguy hiểm hoặc có thể dẫn đến tử vong.

Nhiều trường hợp trẻ có dấu hiệu tăng natri máu do mất nước trong tế bào, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới biến chứng thần kinh nguy hiểm và có thể gây teo não. Các triệu chứng thần kinh lâm sàng thường gặp gồm mệt mỏi, rối loạn tri giác, hôn mê, co giật. Nguyên nhân dẫn tới việc tăng natri máu trong trường hợp này là do gia đình đã pha oresol không đúng cách.

Vì sợ bé không chịu uống nên nhiều người lớn pha đặc, ít nước đi. Điều này rất nguy hiểm vì pha ít nước dẫn đến hàm lượng muối hấp thu vào máu tăng cao, tăng muối (natri) trong máu gây mất nước các tế bào có thể xuất hiện các biểu hiện như co giật, hôn mê và có thể gây tổn thương não không phục hồi, không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Nếu pha loãng quá dẫn đến lượng muối được bù ít hơn so với nước không đạt được hiệu quả bù muối và dịch, thậm chí nếu uống nhiều có thể gây vỡ tế bào ảnh hưởng tới cơ thể do lượng nước quá nhiều mà natri không đủ.

3. Lưu ý khi uống oresol

oresol
Cần đọc kỹ hướng dẫn cách pha oreso

Để đạt hiệu quả và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe cần chú ý những điều sau khi sử dụng oresol:

  • Cần đọc kỹ hướng dẫn cách pha oresol, tuyệt đối tuân thủ theo liều lượng quy định trên bao bì nhà sản xuất. Ví dụ, nếu gói Oresol theo hướng dẫn pha với 200ml thì cần pha chính xác 200ml nước bằng các dụng cụ đo, không ước lượng hoặc đong bằng các dụng cụ đo lường không chính xác.
  • Sau khi pha dung dịch với nước nên uống hết trong vòng 24 giờ, nếu không uống hết thì sau 24 giờ nên bỏ đi và pha gói mới. Không được bảo quản trong tủ lạnh cho trẻ uống dần.
  • Không chia nhỏ gói thuốc để sử dụng, vì khi chia nhỏ gói pha sẽ không đảm bảo tỷ lệ chuẩn.
  • Không được đun sôi dung dịch đã pha, có thể làm mất các phẩm chất của thuốc, bay hơi, tăng độ thẩm thấu.
  • Chú ý tuyệt đối không được cho thêm đường, chỉ pha oresol bằng nước lọc hay nước đun sôi để nguội, không pha với sữa, nước trái cây, nước ngọt..., hoặc làm theo ý riêng của mình để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
  • Không nên mua những loại oresol pha sẵn, vì chưa biết có đảm bảo được hiệu quả bù nước và điện giải không.
  • Khi xuất hiện dấu hiệu như trẻ thay đổi ý thức: lơ mơ, li bì, mệt mỏi, nôn nhiều, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Oresol là một thành tựu khoa học giúp cứu sống nhiều trẻ bị mất nước trên toàn thế giới. Uống oresol tốt hay không phụ thuộc vào cách uống oresol, uống đúng cách mang lại hiệu quả điều trị. Uống sai cách không đạt được hiệu quả điều trị thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Không nên tùy tiện sử dụng oresol phải đọc kỹ và tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất in trên bao bì.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

279.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan