Chảy máu vùng kín sau khi uống thuốc tránh thai

Bài viết tham vấn chuyên môn bởi bác sĩ khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp hay thuốc nội tiết tố hàng ngày đều có tác dụng phụ gây ra chảy máu vùng kín nhưng không đau và không theo chu kỳ. Ngày nguyệt san kế tiếp thường cũng sẽ thay đổi do hormone trong cơ thể bị ảnh hưởng.

1. Nguyên nhân ra máu bất thường giữa chu kỳ

Chảy máu vùng kín mà không phải do kinh nguyệt là một hiện tượng mà hầu như các chị em đều gặp phải ít nhất một lần trong đời. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường giữa hai chu kỳ. Tuy nhiên, dưới đây là những nguyên do phổ biến nhất và được cho là không quá nguy hiểm:

  • Máu báo thai khi tinh trùng gặp trứng và làm tổ
  • Ra máu tại thời điểm rụng trứng
  • Xuất hiện chút ít máu nâu trước ngày hành kinh
  • Thay đổi nồng độ hormon trong máu
  • Căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống
  • Ảnh hưởng do sử dụng các biện pháp tránh thai như mỏ vịt, đặt vòng...
  • Tác động của một số loại thuốc (thuốc chống đông máu, thuốc tránh thai,...)
  • Âm đạo khô
  • Tổn thương sau khi quan hệ tình dục mạnh bạo.

Bên cạnh yếu tố nội tiết kém hoặc tổn thương nhẹ kể trên, hiện tượng ra máu giữa kỳ kinh nguyệt cũng có thể là biểu hiện của một số lý do đáng lo ngại hơn, chẳng hạn như:

chay-mau-vung-kin-sau-khi-uong-thuoc-tranh-thai-1
Ra máu giữa kỳ kinh nguyệt cũng có thể là biểu hiện của một số lý do đáng lo ngại hơn như sảy thai

2. Chảy máu vùng kín sau khi uống thuốc tránh thai

2.1. Thuốc tránh thai khẩn cấp

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp đơn giản và khá hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Những loại thuốc tránh thai khẩn cấp nếu đảm bảo chất lượng thì sẽ khá an toàn, nhưng đôi khi bạn nữ sẽ bị ra máu âm đạo khi đã dùng thuốc.

Các chuyên gia do rằng, có hai nguyên nhân tốt và xấu dẫn đến tình trạng ra máu sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thứ nhất là do tác dụng phụ của thuốc, đây là nguyên nhân không đáng lo ngại. Nguyên nhân thứ hai là khả năng chị em bị sảy thai hay có thai ngoài tử cung.

Trong một viên thuốc tránh thai sẽ có chứa progestine hay estrogen, các hormon này có tác dụng làm đặc dịch nhầy cổ tử cung, từ đó ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau dẫn đến thụ tinh. Nếu dùng loại thuốc có chứa cả hai hormon trên thì mức độ ảnh hưởng càng lớn hơn. Thuốc tránh thai khẩn cấp thường có một số tác dụng phụ nhưng thời gian không kéo dài, có thể liệt kê ra như sau:

  • Ra máu bất thường giữa chu kỳ sau khi uống thuốc. Máu có màu nâu hoặc đỏ. Lượng máu và thời gian ra máu tùy vào từng trường hợp. Có chị em chỉ ra một ít máu trong 1-2 ngày, cũng có khi ra nhiều và kéo dài cả tuần.
  • Buồn nôn và chóng mặt
  • Đau tức bụng dưới
  • Tiêu chảy.

Chị em không cần phải quá lo lắng khi phát hiện xuất huyết vùng kín cũng như các triệu chứng kèm theo do tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên, không được bỏ qua nếu những biểu hiện bất thường xuất hiện ngày càng nhiều hơn, mức độ nặng dần và không có dấu hiệu thuyên giảm sau vài ngày. Trường hợp này phải cần đến sự can thiệp của y tế, thậm chí là cấp cứu vì khá nguy hiểm.

2.2. Thuốc tránh thai hàng ngày

chay-mau-vung-kin-sau-khi-uong-thuoc-tranh-thai-2
Áp dụng phương pháp nội tiết tránh thai hàng ngày cũng rất phổ biến đối với đa số chị em phụ nữ đã có gia đình

Áp dụng phương pháp nội tiết tránh thai hàng ngày cũng rất phổ biến đối với đa số chị em phụ nữ đã có gia đình, bao gồm những dạng sau:

  • Dạng viên uống hàng ngày
  • Dạng dán trên da
  • Dạng que cấy
  • Dạng tiêm.

Dù ở hình thức nào thì hai thành phần chính trong thuốc nội tiết tránh thai vẫn có estrogen và progesterone. Ngoài công dụng tránh thai hiệu quả, nội tiết tránh thai còn gây ra một số ảnh hưởng không mong muốn như:

  • Tăng cân, tăng chuyển hóa đường đạm
  • Tắc nghẽn mạch do huyết khối
  • Thay đổi chức năng gan
  • Chảy máu vùng kín nhưng không đau.

Khi sử dụng thuốc tránh thai kết hợp dưới dạng viên hoặc dạng dán, có thể phái nữ sẽ bị ra máu không đều và xảy ra trong 3 tháng đầu. Các tháng tiếp theo việc chảy máu vùng kín sẽ ổn định dần và chỉ xuất hiện trong những ngày hành kinh.

Đối với hình thức tiêm thuốc hoặc loại que cấy chỉ chứa progesterone, thường có rối loạn ra máu, xuất huyết kéo dài hơn chu kỳ kinh hoặc hiện tượng vô kinh trong vòng 6 tháng đầu sử dụng. Do đó, trước khi lựa chọn biện pháp tránh thai nội tiết hàng ngày, nữ giới phải tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nhằm hạn chế tối đa tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

3. Lưu ý khi dùng thuốc tránh thai

chay-mau-vung-kin-sau-khi-uong-thuoc-tranh-thai-3
Nếu nôn trong vòng 2 giờ sau khi uống thuốc thì nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thêm liều lặp lại.

Chảy máu vùng kín sau khi uống thuốc tránh thai là tình trạng không cần quá lo lắng nhưng cũng không nên xem thường. Ghi nhớ một số lưu ý sau sẽ giúp chị em sử dụng thuốc tránh thai an toàn và hợp lý:

  • Không lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp: Nếu dùng quá liều (trên 2 lần/tháng) thuốc sẽ “nhờn” tác dụng, gây có thai ngoài ý muốn hoặc dùng lâu ngày sẽ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc: Uống đúng thời gian và liều lượng được chỉ định riêng cho mỗi loại thuốc khác nhau thì mới có hiệu quả.
  • Nôn sau khi uống thuốc: Nếu nôn trong vòng 2 giờ sau khi uống thuốc thì nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thêm liều lặp lại.
  • Dùng biện pháp tránh thai khác: Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng kéo dài đến những lần quan hệ tình dục sau đó, vì vậy phải áp dụng cách tránh thai khác để đảm bảo an toàn.
  • Thử thai: Chưa có loại thuốc tránh thai nào khẳng định được hiệu quả 100%, để chắc chắn thì bạn gái vẫn nên thử thai khi phát hiện những dấu hiệu mang thai hoặc trễ kinh khá lâu.
  • Đề phòng bệnh lây lan qua đường tình dục: Thuốc tránh thai sẽ không giúp ngăn ngừa được các bệnh lậu, HIV, giang mai và Herpes sinh dục.

Chảy máu vùng kín sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là một hiện tượng thường gặp và không quá nguy hiểm. Chị em nên nhờ bác sĩ tư vấn loại thuốc tránh thai phù hợp với bản thân trước khi quyết định áp dụng lâu dài. Nếu tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường ngày một trầm trọng và kéo dài, cần đến ngay phòng khám phụ khoa để kịp thời tìm hướng giải quyết.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được đánh giá cao trong lĩnh vực sản phụ khoa nhờ quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu cả nước, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn giàu về kinh nghiệm; hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất tiên tiến hiện đại.

Đặc biệt tại Vinmec, việc bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng luôn được chú trọng, môi trường bệnh viện văn minh, lịch sự, giúp chị em gặp vấn đề khó nói về sản phụ khoa khi đến với Vinmec không còn cảm thấy e ngại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

417.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • ra máu giữa chu kì kinh nguyệt
    Ra máu giữa chu kỳ có sao không?

    Cháu mới bị kinh nguyệt từ ngày 18 đến ngày 25 tháng 4 vừa rồi và tối qua (6/5) đến sáng trưa hôm nay (7/5) cháu đi ngoài tổng cộng 4 lần ạ cộng thêm lần cuối đi ngoài cháu ...

    Đọc thêm
  • Walenafil-100
    Công dụng thuốc Walenafil-100

    Walenafil-100 thuộc nhóm thuốc hormon, nội tiết tố. Thuốc được sản xuất bởi Aurochem Pharma Pvt., Ltd - Ấn Độ. Công dụng cũng như cách dùng thuốc cụ thể như thế nào sẽ được thể hiện tại bài viết dưới ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Naphaceptiv
    Công dụng thuốc Naphaceptiv

    Thuốc Naphaceptiv thuộc nhóm thuốc Hormon, nội tiết tố. Thuốc được bào chế cho người dùng ở dưới dạng viên nén bao phim. Vậy Naphaceptiv là thuốc gì và cách sử dụng thuốc như thế nào, cùng tìm hiểu qua ...

    Đọc thêm
  • Bijuva
    Công dụng thuốc Bijuva

    Bijuva chứa nội tiết tố nữ nên thường được sử dụng để giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh (như bốc hỏa, khô âm đạo) và đôi khi cũng dùng để ngừa chứng loãng xương. Vậy Bijuva thuốc có ...

    Đọc thêm
  • delestrogen
    Tác dụng của thuốc Delestrogen

    Delestrogen là thuốc tương tự hormone estrogen, một chất nội tiết rất quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Thuốc được sử dụng trong điều trị triệu chứng do tình trạng rối loạn nội tiết tố gây ra. Vậy cách ...

    Đọc thêm