Cắt u, polyp trực tràng qua đường hậu môn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thắng - Bác sĩ Ngoại tiêu hóa - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ có kinh nghiệm 17 năm trong lĩnh vực phẫu thuật tiêu hóa gan mật.

Tuy polyp trực tràng là một trong những dạng khối u lành tính, tuy nhiên người bệnh mắc polyp trực tràng vẫn có nguy cơ cao bị ung thư. Cắt u, polyp trực tràng đường hậu môn là giải pháp phòng ngừa ung thư đại tràng.

1. Bệnh Polyp trực tràng là gì?

Polyp trực tràng là một khối u dạng nhú ở trực tràng (đoạn cuối của ruột già trước khi đổ ra ngoài qua hậu môn) gây ra những rối loạn chức năng cho hệ thống tiêu hóa của người bệnh khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt của mình. Đây là một căn bệnh mà trên bề mặt ruột già xuất hiện một khối u.

Bình thường, Polyp trực tràng là bệnh không nguy hiểm. Khi mắc bệnh, một người có thể sẽ có một hoặc nhiều khối u ở đại tràng. Đa phần u này là u đại tràng lành tính, chỉ một số trường hợp hiếm hoi là u đại tràng ác tính và nếu không điều trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn ung thư đại tràng.

2. Dấu hiệu nhận biết

Polyp trực tràng thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên nếu người bệnh gặp các triệu chứng dưới đây có thể nhận biết sớm bệnh.

2.1 Đi ngoài ra máu

Có thể thấy máu tươi thành vệt loang ra trên khuôn phân hoặc phân lầy nhầy máu màu nâu đen hoặc nhờ nhờ máu cá. Đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón kéo dài trên một tuần mà không rõ nguyên nhân. Đối với những polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu môn, nhất là khi polyp to hoặc bị loét gây ra những triệu chứng ruột bị kích thích như đi tiểu ngày nhiều lần, có khi xuất hiện đau quặn, mót rặn nên có thể dễ nhầm lẫn với hội chứng lỵ.

2.2 Đau bụng

đau bụng vùng thượng vị
Đau bụng là dấu hiệu của polyp trực tràng

Có trường hợp polyp quá lớn gây ra triệu chứng bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn, khi đó biểu hiện rất điển hình là cơn đau do tắc ruột, kèm theo nôn và bí trung đại tiện. Khi thấy những dấu hiệu bệnh polyp đại tràng, người bệnh cần hết sức lưu ý. Không nên chủ quan với bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe, làm bệnh tiến triển nặng hơn. Tốt nhất người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh Polyp trực tràng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh Polyp trực tràng trong đó có 3 nguyên nhân chính sau đây:

3.1 Chế độ ăn uống không hợp lý

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bệnh Polyp trực tràng là do sử dụng thức ăn không hợp vệ sinh, chứa nhiều hóa chất độc hại. Đó cũng có thể do thói quen sử dụng quá nhiều dầu mỡ khi chế biến các món ăn.

3.2 Thường xuyên bị căng thẳng

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến Polyp trực tràng đó chính là tâm lý, đây là một yếu tố quan trọng để quyết định sức khỏe của bạn. Nếu như bạn thường xuyên bị căng thẳng hay mệt mỏi thì khả năng bị Polyp đại tràng là tương đối cao.

3.3 Do di truyền

Di truyền cũng là một trong những tác nhân gây nên bệnh. Nếu thành viên trong gia đình, các thế hệ đi trước từng mắc phải bệnh Polyp trực tràng cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh này.

Ngoài ra có những yếu tố dễ gây ung thư hơn bình thường là ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, thịt mỡ, thịt đỏ, thực phẩm ít chất xơ, thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu bia, không vận động hoặc có các triệu chứng của polyp trực tràng, viêm loét đại tràng.

4. Các phương pháp điều trị polyp trực tràng

Một số loại thuốc chống viêm không chứa steroid đang được kiểm chứng về khả năng tiêu diệt những khối u do polyp gây nên. Tuy vậy, tác động của thuốc chỉ là tạm thời, polyp sẽ bắt đầu phát triển từ từ trở lại nếu như bạn ngừng uống thuốc.

Phương pháp thường được hay khuyến cáo nhất là phẫu thuật cắt polyp trực tràng. Cắt u, polyp trực tràng đường hậu môn là giải pháp phòng ngừa ung thư đại tràng bằng cách cắt bỏ những u tuyến polyp. Tổn thương sau khi cắt bỏ sẽ được gửi làm xét nghiệm mô bệnh học, để xác định rõ đây là trường hợp u lành tính hay đã chuyển sang giai đoạn ung thư, để có phương án điều trị sớm và hiệu quả nhất.

Để cắt những polyp này các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp nội soi và loại bỏ chúng mà không gây đau đớn cho bệnh nhân. Đối với những polyp có cuống lớn, nguy cơ cao khi cắt bằng phương pháp nội soi tiêu hóa, phẫu thuật cắt polyp qua đường hậu môn được áp dụng, nhằm đảm bảo cắt bỏ triệt để tổn thương, hiệu quả và an toàn nhất cho người bệnh.

Nội soi trực tràng
Phương pháp nội soi được sử dụng trong việc cắt polyp trực tràng

4.1 Ưu điểm của kỹ thuật cắt polyp trực tràng

  • Tỷ lệ thành công trên 95%.
  • Chi phí tương đối rẻ so với các kỹ thuật điều trị khác.
  • Không gây đau đớn trong và sau quá trình cắt u.
  • Bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, không cần nằm viện lâu ngày.

Hiện nay Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec Đà Nẵng đã và đang áp dụng các kỹ thuật cắt polyp trực tràng tiến bộ nhất phù hợp với từng bệnh nhân. Phương pháp được thực hiện an toàn với dàn máy nội soi/phẫu thuật nội soi hiện đại bậc nhất cùng bác sỹ thực hiện giàu kinh nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

9.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan