Cao răng hình thành thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Cao răng (vôi răng) là mảng bám đã được vôi hóa bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt. Mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để chuyển hóa thành cao răng.

1. Cao răng là gì?

Nếu mỗi người đều có thói quen vệ sinh răng miệng kỹ và thường xuyên thì sẽ hạn chế cơ hội hình thành cao răng. Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục hoặc vàng nhạt. Đối với những người hút thuốc lá thì cao răng có màu vàng nhưng sẫm hơn.

Cao răng có 2 loại là cao răng thườngcao răng huyết thanh. Cao răng thường sẽ có màu trắng đục hoặc vàng nhạt, sau một thời gian bám trên bề mặt răng và nướu thì cao răng sẽ gây ra bệnh viêm nướu. Nếu không điều trị sẽ gây ra chảy máu nướu, máu sẽ ngấm vào mảng cao răng đó và chuyển sang màu nâu đỏ gọi là cao răng huyết thanh.

2. Cao răng hình thành như thế nào?

Sau khi ăn khoảng 15 phút sẽ hình thành một lớp màng vô khuẩn trên bề mặt răng. Sự hình thành và xuất hiện màng vô khuẩn này giúp các vi khuẩn có chỗ bám trên bề mặt răng. Qua một thời gian ngắn, vi khuẩn tích tụ ngày càng dày lên và hình thành mảng bám.

Ở giai đoạn còn là mảng bám, chúng ta có thể làm sạch chúng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi tồn tại lâu, mảng bám vôi hoá bởi hợp chất muối vô cơ trong nước bọt và nhiều yếu tố khác trở nên cứng hơn, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc dưới lợi. Lúc này, mảng bám đã tiến triển thành cao răng (vôi răng), và chúng ta chỉ có thể đến các cơ sở nha khoa để loại bỏ mảng bám.

Cao răng
Mảng bám vôi hóa lâu ngày sé tiến triển thành cao răng

3. Cao răng hình thành từ đâu?

Đa phần cao răng được hình thành từ những thói quen vệ sinh răng miệng của mỗi người. Một vài nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

  • Không có thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên, không chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
  • Không dùng chỉ nha khoa làm sạch răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong các kẽ răng.
  • Sử dụng các loại đường hóa học có trong thành phần của các sản phẩm như nước ngọt có gas, bánh kẹo, cũng góp phần hình thành mảng bám nhanh chóng.
  • Không biết cách chải răng đúng sẽ không làm sạch được hoàn toàn bề mặt răng, để sót mảng bám, lâu ngày hình thành cao răng.

4. Phòng ngừa cao răng như thế nào?

Đánh răng
Đánh răng thường xuyên và đúng cách để ngăn ngừa cao răng

Cao răng hình thành từ đâu không phải là một vấn đề đáng lo ngại, tuy nhiên nếu chủ quan để cao răng hình thành và tồn tại trong một thời gian dài thì có thể gây ra tình trạng mất răng và mùi hôi trong miệng.

Một số cách phòng ngừa cao răng được nêu ra như sau:

  • Tập thói quen vệ sinh răng miệng tốt và đúng cách. Nên đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
  • Không nên dùng tăm để xỉa răng vì có thể gây chảy máu nướu và hở các kẽ răng. Thay vào đó, nên tập thói quen sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn để làm sạch răng và các kẽ hở.
  • Tránh ăn các thức ăn nhiều đường và tinh bột, các loại nước uống có gas. Đây là các loại thức ăn góp phần hình thành mảng bám nhanh trong miệng.
  • Nên ăn các loại trái cây tự nhiên, các loại đường tự nhiên tốt cho sức khỏe răng miệng như đường xylitol, sorbitol.

Cao răng hình thành như thế nào ảnh hưởng đến việc có nên đến nha sĩ để loại bỏ cao răng hay không. Nếu để cao răng tồn tại quá lâu thì cần phải đến nha sĩ sớm bởi khi cao răng phát triển và tồn tại lâu trong miệng có thể dẫn đến bệnh viêm nha chu, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Khi đã hiểu rõ cao răng là gì và cao răng hình thành như thế nào, thì lời khuyên mà các bác sĩ răng hàm mặt đưa ra là nên đến nha sĩ lấy cao răng hoặc kiểm tra vệ sinh răng miệng 6 tháng/lần để có được tình trạng vệ sinh răng miệng tốt. Ngoài ra, khi đến nha sĩ 6 tháng/lần để kiểm tra cũng sẽ giúp bạn kiểm soát được các vấn đề về răng miệng cũng như phát hiện bệnh lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

115.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan