Cảnh giác sốt xuất huyết nặng có thể gây rong kinh

Biểu hiện lâm sàng của bệnh sốt xuất huyết khá đa dạng và diễn tiến sốt xuất huyết biến chứng rất nhanh, có thể khiến người bệnh tử vong nhanh chóng, do vậy phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời rất quan trọng.

1. Diễn tiến của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết biến chứng có thể khiến người bệnh tử vong nhanh chóng, bệnh thường khởi phát một cách đột ngột và tiến triển qua 3 giai đoạn cụ thể:

  • Giai đoạn 1: Người bệnh sẽ bị sốt trong vòng 3 - 5 ngày đầu tiên, có thể sốt cao lên tới 38 - 40 độ C và kèm theo các triệu chứng như đau đầu và mỏi các khớp toàn thân.
  • Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn nguy hiểm, được tính từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 sau khi bị sốt, người bệnh có thể đã giảm sốt trong giai đoạn này và có những biểu hiện như tràn dịch màng phổi, thoát huyết tương (trong vòng 24 - 48 giờ), mô kẽ, phù nề mi mắt, màng bụng, gan sưng to và đau. Trong trường hợp người bệnh sốt xuất huyết dengue bị thoát huyết tương nhiều thì có khả năng sốc với biểu hiện như bứt rứt, vật vã, lạnh các chi, mạch nhanh và nhỏ, da lạnh ẩm, giảm huyết áp hoặc không đo được, tiểu ít, người bệnh cũng có thể xuất hiệu triệu chứng xuất huyết dưới da, niêm mạc và nội tạng. Một số trường hợp có biểu hiện suy phủ tạng như viêm não, viêm gan nặng, viêm cơ tim.
  • Giai đoạn 3: Giai đoạn hồi phục sẽ xảy ra sau 24 - 48 giờ bệnh nhân sốt xuất huyết dengue thoát khỏi giai đoạn nguy hiểm, lúc này sẽ xảy ra hiện tượng tái hấp thu dần từ mô kẽ vào bên trong lòng mạch máu. Thông thường, giai đoạn hồi phục sẽ kéo dài trong 3 - 4 ngày. Cơ thể người bệnh bị sốt xuất huyết dengue sẽ dần hồi phục, bắt đầu có cảm giác thèm ăn, huyết động dần ổn định và đi tiểu nhiều, mặc dù bệnh có tiến triển tốt nhưng cần cẩn trọng trong truyền dịch giai đoạn này bởi nếu truyền quá mức có thể gây suy tim hoặc phù phổi.

Quá trình theo dõi bệnh trên trong 3 giai đoạn của sốt xuất huyết dengue rất quan trọng để giúp đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp và kịp thời, đồng thời tiên lượng trước khả năng và nguy cơ ảnh hưởng đến người bệnh để có hướng xử trí tiếp theo.

2. Cảnh giác sốt xuất huyết biến chứng có thể gây rong kinh

Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì người bệnh sốt xuất huyết dengue sẽ xảy ra 3 mức độ khác nhau là sốt xuất huyết, sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo và sốt xuất huyết nặng, 2 biến chứng quan trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nếu như không được xử lý kịp thời đó là sốc do thất thoát huyết tươngrối loạn đông máu.

Sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo sẽ gồm các triệu chứng lâm sàng của sốt xuất huyết và kèm theo theo biểu hiện vật vã, lừ đừ, đau bụng đau đau gan, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc. Khi xét nghiệm sẽ thấy dung tích hồng cầu tăng cao và tiểu cầu giảm. Trong trường hợp này cần theo dõi huyết áp, sát mạch, nước tiểu và sốt xuất huyết biến chứng để có chỉ định điều trị kịp thời.

Cảnh giác sốt xuất huyết nặng có thể gây rong kinh
Sốt xuất huyết biến chứng có thể gây rong kinh

Trường hợp sốt xuất huyết nặng sẽ xảy ra khi người bệnh bị thoát huyết tương quá mức dẫn đến sốc giảm thể tích, có ứ dịch ở khoang màng phổi và ổ bụng, người bệnh sẽ bị chảy máu cam nặng, đối với bệnh nhân là nữ thì sẽ bị sốt xuất huyết ra máu kinh, ngoài ra người bệnh có khả năng bị xuất huyết trong cơ thể và các phần mềm, xuất huyết đường tiêu hóa và nội tạng... kèm theo tình trạng giảm tiểu cầu, thiếu oxy mô và toan chuyển hóa, dẫn đến suy đa phủ tạng và đông máu nội mạch nặng vô cùng nguy hiểm.

3. Phòng bệnh sốt xuất huyết cần phải thực hiện chủ động

Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị và vắc xin để phòng bệnh, đây lại là căn bệnh có diễn tiến rất nhanh và khó kiểm soát nên để bảo vệ bản thân và gia đình thì mỗi người cần chủ động phòng ngừa mắc bệnh sốt xuất huyết.

Cần chủ động vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, tiêu diệt bọ gậy, muỗi, loăng quăng bằng tất cả các biện pháp và tránh bị muỗi đốt trong mọi trường hợp. Ngoài ra, khi nghi ngờ bản thân bị sốt xuất huyết thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, ngăn ngừa sốt xuất huyết biến chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan