Cách phát hiện vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày

Vi khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày tá tràng. Nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị, viêm loét dạ dày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, viêm teo niêm mạc, thậm chí là ung thư dạ dày.

1. Tìm hiểu chung về viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ 35% trên tổng số bệnh; trong đó khoảng 30% bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng xuất hiện các biến chứng xuất huyết, thủng, viêm teo niêm mạc, nguy hiểm hơn là phát triển thành ung thư dạ dày.

Viêm loét dạ dày tá tràng có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi; tuy nhiên thường gặp nhiều nhất là đối tượng từ 30 – 35 tuổi.

Dấu hiệu nhận biết rõ rệt nhất của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là triệu chứng đau vùng thượng vị (trên rốn), tùy từng trường hợp sẽ đau âm ỉ hay đau dữ dội. Nếu bị viêm loét dạ dày thông thường sẽ đau bụng sau khi ăn no, còn nếu bị loét tá tràng thì thường đau khi đói. Ngoài đau thượng vị, người bệnh có thể xuất hiện một số biểu hiện khác kèm theo như ợ chua, ợ hơi, khó tiêu, buồn nôn, táo bón.

2. Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng

Theo một số nghiên cứu khoa học cho biết, 90% trường hợp viêm loét dạ dày tá tràng xuất phát từ việc cơ thể nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp). Ngoài ra, các yếu tố khác như chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, tinh thần căng thẳng, ăn nhiều thức ăn chứa nhiều gia vị, thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc điều trị nhức khớp có các thành phần Aspirin, Ibuprofen, Corticoide cũng là các nhân tố làm tăng nguy cơ mắc viêm loét dạ dày tá tràng.

Vi khuẩn H. Pylori là một trong số những nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày tá tràng

hp dạ dày 1
Vi khuẩn H. Pylori là một trong số những nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày tá tràng

3. Cách phát hiện vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày tá tràng

Để tiến hành xét nghiệm này, người bệnh cần tránh sử dụng thuốc kháng sinh trong vòng 4 tuần, thuốc ức chế tiết acid trong vòng 2 tuần trước khi làm xét nghiệm.

Bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định xét nghiệm phát hiện vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày bằng một trong 4 phương pháp sau:

3.1. Xét nghiệm hơi thở

Xét nghiệm hơi thở chẩn đoán nhiễm vi khuẩn Hp này được tiến hành bằng cách uống một lượng chất lỏng vô hại hoặc 1 viên thuốc chuyên dụng, sau khoảng 1 giờ, bác sĩ sẽ lấy mẫu hơi thở để tiến hành xét nghiệm phát hiện vi khuẩn Hp.

3.2. Xét nghiệm phân tìm vi khuẩn Hp

Người bệnh hoàn toàn có thể tự thu thập mẫu phân tại nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, cần chú ý sử dụng túi nilon chuyên dụng đựng mẫu xét nghiệm, tránh nhiễm khuẩn từ môi trường xung quanh. Tránh để lẫn nước tiểu với mẫu phân mang đi xét nghiệm. Ngoài ra, để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất, mẫu xét nghiệm nên được mang tới cơ sở xét nghiệm ngay sau khi thu thập, nếu không thì mẫu phân cần được bảo quản trong điều kiện lạnh. Bệnh nhân cũng có thể tới các cơ sở y tế để bác sĩ trực tiếp lấy phân từ trực tràng.

Mẫu phân sau đó được cho một số hóa chất và chất tạo màu vào, nếu phân chuyển sang màu xanh dương thì chứng tỏ bị nhiễm vi khuẩn Hp.

Xét nghiệm phân tìm Hp thường cho kết quả sau từ 1 - 4 ngày.

3.3. Phương pháp nội soi

Phương pháp này được tiến hành bằng cách dùng một ống nhỏ có gắn camera luồn vào dạ dày thông qua đường miệng để nội soi dạ dày và xét định các vị trí bị loét. Trong quá trình nội soi, một số mẫu bệnh được lấy ra để tiến hành xét nghiệm vi khuẩn Hp.

3.4. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có biết vi khuẩn Hp không? Câu trả lời là có. Phương pháp này sẽ được tiến hành bằng cách xét nghiệm huyết thanh đo kháng thể kháng H.pylori đặc hiệu để xác định một người có bị nhiễm vi khuẩn Hp không. Tuy nhiên không nên sử dụng xét nghiệm này để kiểm tra hiệu quả tiệt trừ Hp vì sau khi tiệt trừ thành công Hp thì kháng thể này vẫn còn tồn tại sau nhiều năm.

4. Nhiễm vi khuẩn Hp nguy hiểm thế nào?

Nếu cơ thể nhiễm vi khuẩn Hp có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm teo niêm mạc dạ dày, nguy hiểm hơn là phát triển thành ung thư dạ dày.

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc nhiễm vi khuẩn Hp với ung thư dạ dày có mối quan hệ mật thiết với nhau. Theo thống kê, ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 2 trên thế giới hiện nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • thiếu axit dạ dày
    Sẽ thế nào nếu bạn thiếu axit dạ dày?

    Khi hệ thống tự bảo vệ dạ dày hoạt động không hiệu quả sẽ gây nên tình trạng thừa hay thiếu acid dạ dày và từ đó dẫn đến nhiều ảnh hưởng tới sức khoẻ của hệ tiêu hoá. Bài ...

    Đọc thêm
  • vi khuẩn h.pylori
    Vi khuẩn H.pylori và các bệnh lý thần kinh cơ

    Vi khuẩn h.pylori chủ yếu liên quan đến sự phát triển của các bệnh lý dạ dày tá tràng, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiễm trùng này cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và ...

    Đọc thêm
  • Nhiễm H.pylori và các bệnh lý gan mật
    Nhiễm H.pylori và các bệnh lý gan mật

    Helicobacter pylori (H. pylori) là một loại vi khuẩn gram âm sống trong môi trường dạ dày. Tuy nhiên, nhiễm helicobacter pylori không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống dạ dày, mà còn liên quan đến các bệnh lý gan ...

    Đọc thêm
  • lantota
    Công dụng thuốc Lantota

    Lantota là thuốc gì, có phải là thuốc chữa bệnh đường tiêu hóa không? Với thành phần chính là Lansoprazole, thuốc Lantota được dùng trong điều trị viêm loét thực quản, dạ dày tá tràng và hội chứng tăng tiết ...

    Đọc thêm
  • Langamax
    Công dụng thuốc Langamax

    Thuốc Langamax có thành phần hoạt chất chính là Lansoprazol với hàm lượng 30mg dạng vi hạt Lansoprazol được bao tan trong ruột. Dạng bào chế nào thích hợp sử dụng theo đường uống trực tiếp. Quy cách đóng gói ...

    Đọc thêm