Cách chữa viêm xoang trán hiệu quả vào mùa đông

Viêm xoang trán là thể viêm xoang thường gặp ở đa số bệnh nhân với các triệu chứng như đau đầu, đau hốc mắt và có nguy cơ biến chứng thành viêm màng não rất nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số thông tin về cách chữa viêm xoang trán hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây ra viêm xoang trán

Xoang trán là một cặp hốc nhỏ chứa không khí nằm ở trên mắt và dưới vùng chân mày. Xoang trán kết hợp với ba xoang khác sẽ tạo ra chất nhầy ở mũi với tác dụng làm ẩm và làm ấm không khí.

Viêm xoang trán là một thể viêm xoang cấp tính do chất nhầy trong xoang trán không thoát ra ngoài đúng cách do bít tắc nên tạo thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và các mầm bệnh phát triển. Viêm xoang trán được gọi là cấp tính khi các triệu chứng kéo dài dưới 4 tuần.

Có một số nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm xoang trán bao gồm như:

  • Nhiễm virus

Các loại virus đường hô hấp trên có thể gây ra bệnh viêm xoang trán do xuất hiện tình trạng tắc nghẽn đường dẫn lưu xoang khiến cho chất nhầy trong xoang trán bị ứ đọng, gây ra tình trạng viêm, đau. Đây là một loại nhiễm trùng thường gặp ở cả người lớn và trẻ em mỗi năm. Trong đó, trẻ nhỏ có thể mắc nhiều hơn vì hệ thống miễn dịch lúc này còn yếu

  • Nhiễm khuẩn

Tình trạng nhiễm khuẩn do các vi khuẩn gây ra thường kéo dài hơn so với nhiễm virus. Khi mắc phải tình trạng này, bệnh nhân có thể cần điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Một số trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang trán do virus nhưng sau đó xuất hiện tình trạng bội nhiễm do mắc phải vi khuẩn. Nguyên nhân do hệ miễn dịch lúc này đã bị suy yếu sau đợt nhiễm virus, kết hợp với tình trạng các xoang trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương hơn làm cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây bệnh sau đó.

Khi bệnh nhân gặp phải tình trạng nhiễm trùng kéo dài hơn 10 hoặc 14 ngày thì có khả năng có nguyên nhân do vi khuẩn hoặc đã có bội nhiễm vi khuẩn hơn là virus.

  • Viêm mũi dị ứng

Trong môi trường không khí hoặc môi trường làm việc hằng ngày có thể xuất hiện một số chất gây dị ứng như bụi, phấn hoa và lông động vật gây hắt hơi và ngứa. Sau đó xuất hiện tình trạng viêm, phù nề và tích tụ chất nhầy trong xoang làm tắc các xoang mũi, gây ra viêm và viêm lên xoang trán.

Bệnh nhân mắc viêm xoang trán kèm theo viêm mũi dị ứng thường xuất hiện một số triệu chứng rất giống với viêm xoang trán thông thường. Tuy nhiên, cần chẩn đoán phân biệt chính xác hai bệnh này để có được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp.

  • Vách ngăn mũi bị lệch

Vách ngăn mũi là một cấu trúc giải phẫu có vai trò như một bức tường mỏng của niêm mạc và sụn hoặc xương để chia đôi khoang mũi. Với điều kiện bình thường thì vách ngăn mũi sẽ chia khoang mũi thành hai hốc mũi có kích thước bằng nhau.

Các chuyên gia đã khảo sát và ước tính có đến khoảng 80% dân số có tình trạng lệch vách ngăn mũi nhưng hầu hết không ảnh hưởng đến các hoạt động của mũi. Tuy nhiên, một số trường hợp lệch vách ngăn mũi nặng có thể gây khó thở hoặc làm tắc nghẽn các xoang và thậm chí gây ra nhiễm trùng xoang trán.

  • Polyp mũi

Polyp mũi là một khối mềm tăng sinh phát triển trong mũi hoặc trong các xoang nhưng không đau. Đa số các polyp mũi là vô hại, nhưng trong một số trường hợp với kích thước lớn có thể gây ra bít tắc mũi xoang và dẫn đến nhiễm trùng xoang.

Một số nguyên nhân gây xuất hiện polyp mũi như::

  • Nhiễm trùng tái phát nhiều lần.
  • Bệnh nhân dị ứng với các yếu tố trong môi trường như khói bụi, hóa chất, nấm hoặc thuốc.
  • Người mắc các bệnh mạn tính đường hô hấp như hen suyễn.

2. Cách chữa viêm xoang trán

Viêm xoang trán do nhiễm virus: Chỉ định thông thường là bệnh nhân cần sắp xếp chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước và sử dụng kèm theo các loại thuốc xịt mũi không kê đơn.

Viêm xoang trán do vi khuẩn:

  • Kháng sinh là loại thuốc được chỉ định để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Bệnh nhân mắc viêm xoang trán chưa xuất hiện biến chứng có thể sử dụng kháng sinh amoxicillin - clavulanate trong 7 - 14 ngày trong trường hợp bệnh nhân không bị dị ứng với penicillin.
  • Nếu viêm xoang trán đã xuất hiện biến chứng thì cần chỉ định bệnh nhân nhập viện điều trị với kháng sinh đường tĩnh mạch và truyền dịch qua đường tĩnh mạch.
  • Trong các trường hợp nặng có thể cân nhắc phẫu thuật nội soi xoang trán hoặc chọc dò xoang trán để dẫn lưu xoang trán.

Viêm xoang trán do dị ứng

  • Sử dụng thuốc xịt mũi corticosteroid kèm theo thuốc thuộc nhóm kháng histamin để làm giảm các triệu chứng viêm xoang trán. Các thuốc trên thuộc nhóm không kê đơn có chứa phenylephrine hoặc oxymetazoline giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi có thể sử dụng trong trường hợp này.
  • Tuy nhiên, bệnh nhân không nên dùng các loại thuốc này kéo dài vì có thể gây các tác dụng phụ không có lợi cho niêm mạc mũi.

Viêm xoang trán do lệch vách ngăn mũi và polyp mũi

  • Trong trường hợp này có thể chỉ định phẫu thuật để cải thiện tình trạng lệch vách ngăn hoặc polyp mũi nếu như cần thiết để điều trị triệt để và cải thiện sức khỏe cũng như hoạt động của các xoang.

3. Cách chữa viêm xoang trán tại nhà

Bên cạnh cách chữa viêm xoang trán bằng thuốc và các phương pháp ngoại khoa, bệnh nhân có thể kết hợp thêm các cách chữa viêm mũi xoang tại nhà để cải thiện các triệu chứng viêm với các phương pháp sau:

  • Xông hơi: Xông hơi là biện pháp hít hơi nước ấm để giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức, nghẹt mũi. Bệnh nhân có thể nấu một nồi nước xông rồi trùm chăn kín đầu để hơi nước nóng bốc lên hoặc sử dụng một ly trà hoa cúc, trà gừng đưa vào gần mũi để hít. Tuy nhiên, không nên lạm dung xông hơi quá nhiều lần trong ngày vì có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc mũi và làm cho bệnh lý mũi họng thêm trầm trọng.
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Bệnh nhân có thể thực hiện vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý để cải thiện các triệu chứng viêm xoang trán. Tuy nhiên cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng.
  • Sử dụng máy xông tinh dầu: Một số tinh dầu giúp giảm sự khó chịu do các triệu chứng của viêm xoang như tinh dầu bạch đàn, tinh dầu bạc hà, tinh dầu hoa cúc. Bệnh nhân có thể đổ nước vào máy xông rồi cho thêm vài giọt tinh dầu rồi đặt ở đầu giường khi ngủ.

4. Biến chứng của viêm xoang trán

Viêm xoang trán nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là các biến chứng lên sọ não. Một số biến chứng do viêm xoang trán gây ra gồm:

  • Biến chứng ở mắt: Hốc mắt là cấu trúc gần với xoang trán gần nên nhiễm trùng dễ dàng lan vào hốc mắt gây viêm các dây thần kinh và túi lệ. Nếu không kiểm soát tốt tình trạng viêm có thể gây ra suy giảm thị lực hoặc mù lòa vĩnh viễn.
  • Biến chứng sọ não: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm xoang trán bao gồm viêm màng não, áp xe não, áp xe dưới màng cứng, áp xe ngoài màng cứng, phù não, huyết khối tĩnh mạch xoang hang...

Xoang trán dễ bị nhiễm trùng lây lan ra bên ngoài do tĩnh mạch của nó dãn qua các tĩnh mạch liên lạc ở thành sau và thông với tĩnh mạch cung cấp cho màng não, xoang hang và xoang màng cứng.

Trên đây là những thông tin về viêm xoang trán và các cách chữa viêm xoang trán hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với bác sĩ để được giải đáp cụ thể.

Nguồn tham khảo: tamanhhospital.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

314 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan