Cách chữa đau mắt hàn hiệu quả

Đau mắt hàn là tình trạng khá phổ biến ở những thợ hàn điện hoặc người thường xuyên tiếp xúc với tia lửa điện. Tình trạng này không chỉ gây cảm giác khó chịu ở mắt của người mắc phải mà nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách còn làm giảm thị lực và thậm chí bị mù lòa. Vậy cách chữa đau mắt hàn như thế nào?

1. Đau mắt hàn là gì?

Trước khi muốn biết cách chữa đau mắt hàn hiệu quả thì bạn cần hiểu rõ về khái niệm đau mắt hàn là gì?

Đau mắt hàn là tình trạng mắt bị sưng đỏ và bỏng rát sau khi tiếp xúc trực tiếp với tia lửa hàn, bụi kim loại hoặc mạt sắt trong quá trình hàn kim loại mà không được bảo hộ cẩn thận khi hàn.

Tình trạng này thường gặp ở những người mới làm nghề hàn chưa có kinh nghiệm hoặc những người vô tình tiếp xúc trực tiếp với tia lửa hàn. Bên cạnh đó, đau mắt hàn còn là tình trạng viêm kết mạc, viêm giác mạc do tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng tia UV.

Khi bị đau mắt hàn, người bệnh thường có một số triệu chứng như: Mí mắt bị sưng đỏ, chảy nước mắt liên tục, đau rát và đỏ mắt, mờ mắt, mắt nhạy cảm với ánh sáng, có cảm giác cộm như có dị vật ở trong mắt.

Đau mắt hàn nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời, đúng cách thì có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, viêm, làm giảm thị lực. Thậm chí nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến mất thị lực, mù lòa.

Vì thế, khi gặp tình trạng này thì cách chữa đau mắt hàn được nhiều người bệnh quan tâm và tìm kiếm.

2. Cách chữa đau mắt hàn hiệu quả

Việc chữa đau mắt hàn cũng không quá phức tạp và bạn có thể khắc phục, cải thiện tình trạng này tại nhà.

2.1. Cách chữa đau mắt hàn hiệu quả ngay tại nhà

Khi bị đau mắt hàn thì bạn có thể áp dụng ngay cách khắc phục tại nhà bằng việc thực hiện các biện pháp sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy rửa mắt với nước mắt nhân tạo để làm dịu mắt và loại bỏ bụi bẩn trong mắt. Tiếp đó thì dùng khăn lạnh để đắp lên mắt nhằm giảm cảm giác nóng rát hoặc có thể lấy khăn/túi nhựa cho một vài viên đá lạnh vào và chườm lên mắt. Chú ý là không đắp trực tiếp đá lạnh lên mắt để tránh gây tổn thương cho mắt.
  • Sau đó, bạn nên nằm thư giãn hoặc ngủ một giấc để giúp mắt được nghỉ ngơi và hồi phục nhanh chóng. Ngoài ra, bạn nên hạn chế tối đa việc dùng các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính, xem ti vi... vì ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây mỏi mắt và khiến cho tình trạng đau mắt hàn trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu áp dụng cách này tại nhà mà sau 1-2 ngày tình trạng đau mắt hàn vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám và tiến hành điều trị theo chỉ định của bác sĩ có chuyên môn.

2.2. Cách chữa mắt hàn hiệu quả bằng thuốc

Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người mà các bác sĩ có thể làm sạch dị vật trong mắt và kết hợp với chỉ định dùng một số loại thuốc như: Nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt kháng sinh, thuốc nhỏ mắt kháng viêm hay thuốc giãn đồng tử... với mục đích là làm giảm triệu chứng đau mắt, ngăn ngừa nhiễm trùng, đồng thời giúp giảm viêm và tránh để lại sẹo ở giác mạc.

Đối với những bệnh nhân bị đau mắt hàn ở mức độ nặng thì có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau (ibuprofen hoặc paracetamol) nhằm giúp kiểm soát cơn đau.

Phần lớn thì bệnh nhân sử dụng thuốc đúng cách theo lời khuyên của bác sĩ thì sẽ phục hồi sau 3 – 4 ngày. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải tái khám, kiểm tra lại mắt để đảm bảo rằng giác mạc đang hồi phục tốt.

Trong thời gian chữa đau mắt hàn thì bạn vẫn nên tiếp tục chườm khăn lạnh lên mí mắt để giảm đau và không nên căng mắt khi xem tivi, điện thoại hay đọc sách. Bên cạnh đó, bạn nên tránh sử dụng kính áp tròng, nhưng nên đeo kính râm khi ra đường hoặc khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh để bảo vệ mắt và nhanh chóng khỏi bệnh.

3. Phòng ngừa đau mắt hàn

Bị đau mắt hàn không chỉ làm suy giảm sức khỏe mà hiệu suất công việc cũng bị ảnh hưởng. Vì thế, đối với những người thợ hàn, người hay tiếp xúc với tia lửa điện hàn nên chủ động phòng ngừa bằng cách thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ cho mắt khi làm việc như: kính hàn điện tử, mặt nạ hàn và mũ hàn điện... khi làm công việc hàn hoặc khi quan sát quá trình hàn.
  • Nên trang bị vách ngăn hoặc tách biệt khu vực hàn với những khu vực xung quanh.
  • Nếu chẳng may bị đau mắt hàn thì không được dùng tay dụi mắt để tránh làm mắt bị tổn thương nặng hơn.
  • Luôn rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi vệ sinh mắt, dùng thuốc nhỏ mắt.

Với những thông tin trên hy vọng đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về tình trạng đau mắt hàn và có cách chữa đau mắt hàn hiệu quả, cũng như biết cách phòng tránh để bảo vệ đôi mắt, giúp cho đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

118.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan