Cách bôi tinh dầu hoa anh thảo lên mặt

Viên uống tinh dầu hoa anh thảo từ lâu đã được nhiều chị em phụ nữ sử dụng rộng rãi nhờ các tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Tuy nhiên cách bôi tinh dầu hoa anh thảo lên mặt cũng mang lại những tác dụng tốt như dưỡng ẩm, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và giảm viêm.

1. Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì?

Tinh dầu hoa anh thảo tự nhiên chứa một lượng lớn axit béo omega-6, trong đó khoảng 8 – 10% axit gamma-linolenic (GLA), 70 – 74% axit linoleic. Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo giúp bổ sung các axit béo chuỗi omega - 6 và omega - 3 mà chế độ ăn uống hằng ngày không thể cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Axit linoleic là axit béo omega - 6, giúp tăng cường sức khỏe của làn da bằng cách củng cố hàng rào bảo vệ da, giữ nước trong lớp biểu bì, điều hòa sản xuất bã nhờn và ngăn ngừa nhiễm trùng da. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, sự thiếu hụt các axit béo thiết yếu trong cơ thể có thể dẫn đến da khô, thô ráp hoặc bong vảy.

GLA khi được phân hủy trong cơ thể sẽ tạo ra một thành phần khác gọi là axit dihomo-gamma-linolenic (DGLA). Nghiên cứu cho thấy nồng độ DGLA trong cơ thể tăng lên có tác dụng làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Điều này cho thấy rằng tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp thuyên giảm tình trạng viêm, do đó tinh dầu này có thể giúp điều trị một số bệnh lý da liễu như bệnh chàm hoặc mụn.

So với làn da khỏe mạnh, da mụn thường có xu hướng sản xuất bã nhờn với lượng axit linoleic thấp hơn và lượng squalene bị oxy hóa cao hơn (góp phần đáng kể vào tình trạng mụn viêm). Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo chứa hàm lượng axit linoleic cao giúp làn da được bổ sung lượng dầu vừa đủ tránh đổ dầu quá mức.

Tinh dầu hoa anh thảo có thể là một biện pháp điều trị hiệu quả cho mụn nhọt và mụn đầu đen. Bên cạnh đó khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo cũng có thể giúp giữ cho da không bị tình trạng khô quá mức, tác dụng phụ phổ biến của một số loại thuốc trị mụn. Tuy nhiên đối với mụn nội tiết tố, mụn nang hoặc sẹo, hiệu quả của tinh dầu hoa anh thảo ít rõ ràng hơn.

2. Cách bôi tinh dầu hoa anh thảo lên mặt

Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo qua đường uống là phương pháp có thể được chỉ định để điều trị mụn trứng cá. Bạn có thể thử bắt đầu với bổ sung tinh dầu hoa anh thảo qua đường uống và xem đáp ứng của cơ thể trước khi thêm sử dụng tinh dầu hoa anh thảo bôi ngoài da trong chu trình dưỡng da hằng ngày.

Cách bôi tinh dầu hoa anh thảo lên mặt:

Đảm bảo rằng bạn sử dụng tinh dầu hoa anh thảo nguyên chất trước khi bôi. Bạn nên dùng thử tinh dầu ở vùng da nhỏ trước khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo bôi mặt để xem liệu da bạn có bị kích ứng với tinh dầu này hay không. Bạn có thể kiểm tra bằng cách bôi tinh dầu hoa anh thảo lên mặt trong cẳng tay với diện tích khoảng hình đồng xu. Đánh giá phản ứng sau khi bôi khoảng 24 giờ. Nếu không xuất hiện bất kỳ triệu chứng đỏ, sưng hoặc cảm giác khó chịu, bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa anh thảo ở vùng da khác.

Sử dụng 1 hoặc 2 giọt tinh dầu hoa anh thảo bôi mặt vào vùng da bị mụn, bạn có thể dùng thêm một vài giọt nữa nếu muốn bôi ở vùng da rộng hơn. Bạn cũng có thể trộn tinh dầu hoa anh thảo với các thành phần trị mụn khác để đạt hiệu quả tối đa.

Thời điểm bôi tinh dầu hoa anh thảo tùy thuộc vào phương pháp bạn chọn:

  • Nếu bạn bôi tinh dầu hoa anh thảo vào ban ngày: bạn nên bôi tinh dầu sau kem chống nắng nhưng trước khi trang điểm. Bên cạnh đó, bạn không nên bôi kèm kem dưỡng ẩm khi đã sử dụng tinh dầu do hỗn hợp tinh dầu và kem dưỡng ẩm có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của kem chống nắng.
  • Nếu sử dụng tinh dầu hoa anh thảo bôi mặt vào buổi tối, bạn nên bôi trước kem dưỡng ẩm. Bạn có thể sử dụng tinh dầu thay cho kem dưỡng ẩm thông thường hoặc bổ sung một vài giọt vào kem dưỡng ẩm để tăng thêm lợi ích.

3. Tác dụng phụ và rủi ro có thể xảy ra

Một số người có thể bị kích ứng nhẹ khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo tại chỗ. Cách duy nhất để xác định làn da của bạn sẽ phản ứng như thế nào là thực hiện kiểm tra bôi thử tinh dầu một vùng da nhỏ trước.

Mặc dù tinh dầu hoa anh thảo thường an toàn để sử dụng, tuy nhiên một số người có làn da nhạy cảm có thể thấy tinh dầu hoa anh thảo nguyên chất có tác dụng quá mạnh. Trộn tinh dầu này với một loại dầu nền khác, chẳng hạn như dầu jojoba, theo tỷ lệ 1:1 có thể giúp ngăn ngừa cảm giác khó chịu.

Một số người có thể nhận thấy thêm tinh dầu vào vào chu trình dưỡng da dẫn đến nhiều mụn hơn, còn gọi là quá trình “đẩy mụn”. Mặc dù có thể gây khó chịu, nhưng điều này có thể xảy ra với bất kỳ sản phẩm mới nào mà bạn thêm vào chu trình dưỡng da. Quá trình này thường hết trong vòng sáu tuần, sau đó bạn sẽ bắt đầu thấy những cải thiện đáng kể trên làn da của mình.

Bạn không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo tại chỗ nếu bạn bị dị ứng với hoa anh thảo hoặc các loại cây khác trong họ Onagraceae.

Mặc dù tinh dầu hoa anh thảo khi được sử dụng bôi ngoài da thường không gây ra nhiều phản ứng phụ như đường uống, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng trường hợp trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, có tiền sử ung thư phụ thuộc hormon, đang dùng thuốc chống đông, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc điều trị huyết áp.

Tinh dầu hoa anh thảo là một phương pháp điều trị mụn viêm được nhiều người lựa chọn và tương đối an toàn. Lợi ích trong điều trị mụn của tinh dầu hoa anh thảo có thể là do nó chứa hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) và axit linoleic cao. Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo cần có thời gian để tinh dầu phát huy tác dụng, có thể cần đến 12 tuần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan