Các trường hợp cần nội soi buồng tử cung?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nội soi buồng tử cung là một thủ thuật chẩn đoán hiện đại, có xâm lấn, cho hình ảnh rõ nét bên trong niêm mạc tử cung, giúp các bác sĩ có cơ sở chính xác để định bệnh cũng như kết hợp các thủ thuật khác để trị bệnh.

1. Kỹ thuật nội soi buồng tử cung

Nội soi buồng tử cung là một kỹ thuật y khoa dùng trong công tác chẩn đoán bệnh Sản – Phụ khoa, sử dụng một ống có gắn camera nhỏ còn gọi là ống nội soi tử cung để quan sát cấu trúc bên trong của tử cung (còn gọi là dạ con). Ống nội soi sẽ được đưa vào cơ thể thông qua âm đạo, đến tử cung và truyền tín hiệu hình ảnh về một màn hình để bác sĩ quan sát.

Nội soi buồng tử cung
Kỹ thuật nội soi buồng tử cung giúp phát hiện sớm các bệnh tại tử cung

2. Trường hợp nào cần nội soi buồng tử cung?

Nội soi buồng tử cung là kỹ thuật chẩn đoán thường được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau đây:

  • Phụ nữ bị xuất huyết tử cung bất thường: hành kinh nhiều hơn hoặc kéo dài hơn, chu kỳ thưa hơn hoặc thường xuyên hơn so với bình thường, chảy máu âm đạo rỉ rả bất thường, thường xuyên bị chảy máu sau khi mãn kinh, xuất huyết đột ngột giữa các lần hành kinh...
  • Có sẹo dính trong buồng tử cung xảy ra do nhiễm trùng hoặc do những lần phẫu thuật trước đó, thường kết hợp với các dụng cụ đốt để loại bỏ sẹo trong lớp nội mạc tử cung.
  • Chẩn đoán u xơ tử cung, u, nhọt hoặc tử cung bị dị dạng.
  • Chẩn đoán phân biệt polyp lòng tử cung với u xơ tử cung dưới niêm mạc. Nội soi buồng tử cung chẩn đoán polyp nội mạc tử cung có độ nhạy 90% và độ đặc hiệu 93%.
  • Kiểm tra ung thư nội mạc tử cung.
  • Vô sinh: xem xét hình dạng, kích thước tử cung để đánh giá nguyên nhân gây vô sinh.
  • Phụ nữ bị sảy thai liên tiếp (từ hai lần trở lên), các xét nghiệm khác cũng có thể được tiến hành phối hợp để tìm nguyên nhân.
  • Đặt dụng cụ tránh thai trong tử cung hoặc tìm và gỡ bỏ vòng tránh thai đặt sai vị trí.
  • Triệt sản: sử dụng ống nội soi buồng tử cung để đặt một thiết bị vào ống dẫn trứng của người phụ nữ (đặt vòng tránh thai vào phần mở của ống dẫn trứng: biện pháp ngừa thai vĩnh viễn).

3. Biến chứng có thể xảy ra khi nội soi buồng tử cung

Cũng như đối với tất cả các thủ thuật y khoa khác, rủi ro biến chứng là việc không thể tránh khỏi 100%. Với tỉ lệ rất nhỏ nhưng vẫn có khả năng xảy ra biến chứng khi nội soi buồng tử cung như:

  • Bệnh nhân bị dị ứng với thuốc gây mê hoặc thuốc tê trong quá trình thực hiện.
  • Bệnh nhân bị chảy máu quá nhiều hoặc hình thành cục máu đông (huyết khối tĩnh mạch sâu...).

Để giảm nguy cơ biến chứng, chúng ta hãy cẩn thận bằng cách tuân theo hướng dẫn của bác sĩ khi chuẩn bị thủ thuật. Đặc biệt bệnh nhân cần báo cho bác sĩ biết nếu đang trong các trường hợp sau đây:

  • Có thai hoặc nghi ngờ mình mang thai.
  • Hiện đang sử dụng các loại thuốc nào.
  • Có tiền sử dị ứng với loại thuốc nào.
  • Vấn đề về khả năng đông máu – cầm máu hoặc đang điều trị với các loại thuốc kháng đông máu như aspirin hay warfarin.
  • Điều trị nhiễm trùng âm đạo, tử cung trong vòng 6 tuần gần đây
  • Đang mắc một số bệnh về tim và phổi.
  • Đa số việc nội soi buồng tử cung chỉ thực hiện khi không trong chu kì kinh nguyệt. Không thụt rửa, dùng tampon hoặc các thuốc đặt âm đạo trong vòng 24 giờ trước khi thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung.
Lưu ý sau nội soi buồng tử cung
Trao đổi với bác sĩ khi thấy các dấu hiệu bất thường sau nội soi

4. Nội soi buồng tử cung tại bệnh viện Vinmec Hạ Long

Thực hiện nội soi chẩn đoán buồng tử cung tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long là một địa chỉ đáng tin cậy cho chị em khi gặp phải các vấn đề liên quan đến bệnh phụ khoa. Đây là kỹ thuật xét nghiệm nằm trong phạm vi chi trả của Bảo hiểm y tế tại hệ thống Vinmec.

Tại Vinmec Hạ Long, bệnh nhân sẽ được thăm khám bởi bác sĩ chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại và đảm bảo các tiêu chuẩn y khoa, Vinmec mong muốn mang lại cho khách hàng trải nghiệm thăm khám thoải mái và chính xác nhất. Đội ngũ y Bác sĩ tại Vinmec Hạ Long bao gồm:

  • Bác sĩ CKII. Bạch Cẩm An - Trưởng khoa Sản Phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, có trên 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Bác sĩ được Bộ Nội vụ công nhận Ngạch Bác sỹ cao cấp năm 2008. Giàu chuyên môn, giàu kinh nghiệm, Bác sĩ An đã điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, có thế mạnh trong thăm khám và điều trị sản khoa, giúp nhiều sản phụ có thai kỳ khỏe mạnh và vượt cạn an toàn.
  • Bác sĩ CKII. Bùi Minh Phúc - có trên 18 năm làm việc trong lĩnh vực sản phụ khoa. Nguyên là Phó giám đốc, Trưởng khoa phụ sản Bệnh viện hữu nghị Lạc việt. Thường xuyên cập nhất các kiến thức mới về chuyên ngành sản phụ khoa. Bác sĩ Bùi Minh Phúc thực hiện thành thạo các kỹ thuật cơ bản và chuyên sâu thuộc chuyên ngành sản phụ khoa.
  • Bác sĩ CKI. Lê Thị Phương có hơn 29 năm kinh nghiệm trong ngành sản phụ khoa, nguyên là trưởng khoa phụ sản Bệnh viện Cẩm Phả và Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh. Bác sĩ có chuyên môn, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó; thực hiện thành thạo các phẫu thuật Sản phụ khoa.
  • Ths. Nguyễn Thành Vinh có nhiều năm kinh nghiệm tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung Ương Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế và là bác sĩ chính được thực hành y khoa tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Trong quá trình đào tạo, Ths.Bs Nguyễn Thành Vinh đã có nhiều chứng chỉ trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan