Các phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ khoa Nội ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Ung thư trực tràng là loại ung thư phổ biến hiện nay, gây tỷ lệ tử vong cao. Ung thư đại trực tràng nếu được phát hiện sớm tỷ lệ điều trị thành công sẽ lên tới 90% nhưng sẽ chỉ còn 10% khi phát hiện ở giai đoạn muộn. Dưới đây là các phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng.

1. Phẫu thuật

Vinmec không ngừng cải tiến các kỹ thuật sử dụng trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng. Có thể phẫu thuật nội soi, phẫu thuật bằng robot hoặc mổ mở (phẫu thuật với đường rạch lớn hơn trên da).

Lựa chọn phương pháp mổ nào tùy thuộc tình trạng người bệnh, tay nghề, kinh nghiệm của bác sĩ, trang thiết bị của cơ sở y tế... Trên thế giới, hiện nay, phẫu thuật ung thư trực tràng qua đường hậu môn, không cắt da cũng đang được nghiên cứu.

Phẫu thuật bảo tồn trong ung thư đại trực tràng – nhằm giữ cho cơ đóng mở hậu môn có thể hoạt động bình thường - là mục tiêu của nhiều phẫu thuật. Để thực hiện được các bác sĩ sẽ tìm thời điểm phẫu thuật lý tưởng như phẫu thuật sau khi hóa chất giúp thu nhỏ lại khối u trực tràng và làm thế nào để biết thời điểm bệnh nhân có đáp ứng tốt.

Các phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng
Điều trị ung thư đại trực tràng bằng phẫu thuật nội soi bằng robot

2. Hóa trị

Điều trị hóa chất là một phần quan trọng trong điều trị bệnh ung thư đại trực tràng. Các phương pháp điều trị khác nhau đang được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng, như thử nghiệm các loại thuốc hóa chất mới, tìm kiếm các phương thức kết hợp mới cho các thuốc kinh điển nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Nghiên cứu các phương thức kết hợp hóa trị với xạ trị, liệu pháp đích và liệu pháp miễn dịch.

Tìm ra phương thức tốt để xác định, ngăn ngừa và điều trị các phản ứng phụ về hóa trị cũng là mục tiêu của nhiều nghiên cứu.

3. Liệu pháp điều trị đích

Một số loại thuốc điều trị nhắm trúng đích đã được áp dụng để điều trị ung thư đại trực tràng tiến triển. Ví dụ: Nghiên cứu lĩnh vực miễn dịch, sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư.

Rất nhiều thuốc theo cơ chế này đang được nghiên cứu và hứa hẹn sẽ cho kết quả khả quan. Các tế bào ung thư đại trực tràng có thể có các thay đổi gen, khác với tế bào đại trực tràng bình thường nên dễ phát hiện hơn, đó cũng là điều kiện để chỉ định một số thuốc theo cơ chế miễn dịch

4. Vắc-xin phòng ung thư đại trực tràng

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu một số loại vắc-xin để điều trị ung thư đại trực tràng hoặc duy trì sau khi điều trị. Khác với vắc-xin ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm, vắc-xin này nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch, tìm và chống lại các tế bào ung thư đại trực tràng.

5. Phát hiện sớm ung thư đại trực tràng bằng nội soi định kỳ

Theo khuyến cáo trên thế giới, người từ 50 tuổi trở lên cần được nội soi tầm soát ung thư đường tiêu hóa, trong đó có ung thư dạ dày và đại trực tràng. Trường hợp trong gia đình có người thân đã bị polyp dạ dày hay đại tràng... thì nên tiến hành nội soi đại trực tràng sớm hơn, từ khoảng 40 tuổi. Trường hợp khi nội soi phát hiện polyp trong dạ dày hoặc đại tràng, bác sĩ sẽ cắt polyp qua đường nội soi và đưa đi xét nghiệm tế bào. Khi bạn đã phát hiện polyp khi nội soi, tùy theo mức độ loạn sản sau khi sinh thiết, bác sĩ sẽ chỉ định tầm soát định kỳ nội soi từ 6 tháng đến 1 - 2 năm/lần.

Các phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng
Phát hiện sớm ung thư đại trực tràng bằng nội soi định kỳ

Trường hợp kết quả nội soi bình thường, không có viêm loét, không có polyp thì bạn cũng nên 5 năm nội soi lại 1 lần để tầm soát bệnh.

Ngoài kiểm tra sức khỏe định kỳ, bạn cần làm gì để phòng căn bệnh này?

Để phòng bệnh, bạn cần có chế độ ăn uống hợp vệ sinh, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tập thể dục. Ngoài ra, bạn không nên ăn nhiều dưa muối – cà muối, thịt nướng. Và đặc biệt là thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Trong tháng 4 & 5/2021, khi có nhu cầu khám và điều trị Ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City & Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, quý khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi kép:

- Miễn phí khám chuyên khoa và giảm giá 50% Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng

- Giảm 50% chi phí đối với khách hàng có chỉ định điều trị sau khám. Chương trình áp dụng giới hạn cho kỹ thuật tương ứng từng bệnh viện và cho khách hàng lần đầu thực hiện kỹ thuật điều trị này tại Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội, Hồ Chí Minh.

14.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan