Các phương pháp điều trị tinh hoàn ẩn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Hiện nay có một số phương pháp điều trị tinh hoàn ẩn như điều trị nội khoa bằng hormon hay điều trị ngoại khoa như mổ hở, mổ nội soi. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

1. Phương pháp nội khoa

Ở nhiều bé trai mới sinh, tinh hoàn vẫn chưa hạ xuống hoàn toàn. Trong trường hợp có thể sờ thấy tinh hoàn ở ống bẹn, tinh hoàn ẩn tự hạ xuống mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu tới lúc bé được 6 tháng tuổi mà tinh hoàn vẫn không tự di chuyển xuống, cần áp dụng một số biện pháp can thiệp.

Ở trẻ dưới 1 tuổi có thể dùng phương pháp nội khoa, tức điều trị tinh hoàn ẩn bằng thuốc nội tiết. Bác sĩ sẽ tiêm nội tiết tố HCG để kích thích tinh hoàn đi xuống. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này chỉ khoảng 20% và có một số chống chỉ định. Do vậy hiện nay đa phần trường hợp tinh hoàn ẩn được giải quyết bằng phương pháp ngoại khoa.

noi-soi-tinh-hoan-an-1
Bác sĩ sẽ tiêm nội tiết tố HCG để kích thích tinh hoàn đi xuống

2. Phương pháp điều trị ngoại khoa

Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật được áp dụng tùy vào tình trạng bệnh, gồm mổ hở và mổ nội soi.

2.1 Mổ mở tinh hoàn ẩn

Phương pháp mổ mở tinh hoàn ẩn được chỉ định trong trường hợp thăm khám sờ thấy tinh hoàn ở bẹn. Thời điểm tốt nhất để phẫu thuật là khi trẻ được 6 – 12 tháng, vì sau 1 tuổi trong tinh hoàn ẩn sẽ xuất hiện tế bào Leydig bất thường, giảm số lượng tế bào mầm và xuất hiện xơ hóa quanh các ống sinh tinh. Phương pháp mổ mở tương đối hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, so với mổ nội soi, mổ mở khiến bệnh nhân đau hơn và thời gian hồi phục lâu hơn.

2.2 Mổ nội soi tinh hoàn ẩn

Mổ nội soi tinh hoàn ẩn được áp dụng trong trường hợp tinh hoàn còn nằm trong ổ bụng. Tương tự giống như mổ hở, mổ nội soi nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Thời điểm tốt nhất là khi trẻ khoảng 6-12 tháng tuổi để hạn chế tối đa các tổn thương tinh hoàn và khả năng sinh sản sau này.

Phương pháp mổ nội soi tinh hoàn ẩn có một số ưu điểm sau:

  • Tỷ lệ hạ tinh hoàn thành công cao hơn mổ mở do di động được tối đa bó mạch tinh hoàn và ống dẫn tinh
  • Thẩm mỹ và ít đau hơn so với mổ hở
  • Thời gian hồi phục nhanh, bệnh nhân có thể mau chóng xuất viện và trở về các sinh hoạt thường ngày

Đặc biệt đối với nam giới trưởng thành, cần phải tiến hành phẫu thuật ngay. Nếu tinh hoàn chưa bị ung thư hóa thì tiến hành phẫu thuật hạ tinh hoàn, kết hợp với sử dụng hormone để cân bằng nội tiết tố. Nhưng nếu tinh hoàn đã bị ung thư hóa thì cần cắt bỏ tinh hoàn, nạo vét hạch kết hợp với các biện pháp điều trị ung thư hỗ trợ.

3. Nên phẫu thuật tinh hoàn ẩn ở đâu?

noi-soi-tinh-hoan-an-2
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Hiện nay kỹ thuật Gây tê khoang cùng là một trong những kỹ thuật được sử dụng để điều trị tinh hoàn ẩn tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Đây là một kỹ thuật gây tê vùng được tiến hành bằng cách đưa thuốc tê vào khoang ngoài màng cứng qua khe cùng và ống cùng. Kỹ thuật này có ưu điểm đơn giản, an toàn và làm giảm đau đớn cho bệnh nhân khi phẫu thuật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan