Các loại hạt có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 40 năm qua, số lượng tinh trùng ở nam giới đã giảm gần 52%. Các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân của vấn đề này bắt nguồn từ ô nhiễm, thuốc lá và chế độ ăn uống,... Tuy nhiên, tin mừng là đã có một nghiên cứu mới đã tiết lộ: Ăn một số loại hạt có thể cung cấp chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng cũng như sức khỏe sinh sản cho nam giới.

1. Ý nghĩa của các loại hạt với sức khỏe tinh trùng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rovira i Virgili ở Tây Ban Nha đã nghiên cứu trên 119 người nam giới trong độ tuổi từ 18 - 35 trong 14 tuần. Nhóm nam giới đầu tiên không có thay đổi gì về cách họ ăn. Nhóm thứ hai đã thêm 60 gram các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, quả phỉ) vào bữa ăn hàng ngày của họ.

Kết quả, nhóm ăn quả óc chó, hạnh nhân và quả phỉ có gia tăng 16% về số lượng tinh trùng cùng với những cải thiện đáng kể về sức khỏe tinh trùng, tặng khả năng vận động và hình thái (hình dạng và kích thước) của tinh trùng. Ngoài ra, những người đàn ông này có DNA tinh trùng ít bị phân mảnh. Nói cách khác, tinh trùng của họ có thể bơi dài hơn, khỏe hơn. Những phát hiện đã được báo cáo tại Hội thảo thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học Châu Âu tại Barcelona (Tây Ban Nha) vào đầu tháng 7/2018.

2. Các loại hạt nào tốt cho sức khỏe tinh trùng?

sức khỏe tinh trufg
Hạnh nhân, quả óc chó và quả phỉ là những loại hạt tốt cho sức khỏe tinh trùng.

Hạnh nhân, quả óc chó và quả phỉ (một loại hạt được đóng gói với nhiều chất dinh dưỡng như axit béo omega-3, folate và chất chống oxy hóa như vitamin E, kẽm và selen),... là những loại hạt mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe tinh trùng của nam giới.

Những chất dinh dưỡng trong các loại hạt này có tác dụng bảo vệ tinh trùng khỏi tổn thương gốc tự do và duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của tinh trùng. Tinh trùng khỏe mạnh có đầu hình bầu dục và đuôi dài, cho phép chúng tiếp cận thuận lợi và thụ tinh với trứng. Những chất dinh dưỡng có lợi cho tinh trùng cũng hỗ trợ điều hòa hormone, rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của chúng.

3. Bí quyết để tinh trùng khỏe mạnh hơn

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể có tác động sâu sắc đến khả năng sinh sản và thụ thai. Những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như cà rốt, khoai lang và xoài sẽ giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, chế độ ăn đầy đủ axit béo omega-3 được tìm thấy trong một số loại cá và rau cũng giúp cải thiện đáng kể chất lượng tinh trùng.

Theo Lauren Manaker, một chuyên gia dinh dưỡng và là người sáng lập nên dịch vụ tư vấn dinh dưỡng Now cho biết rằng: “Ăn nhiều đậu, các loại hạt, hải sản và thịt gà thay vì thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới”. Manaker nói thêm: “Nam giới nên có chế độ ăn cân bằng nhiều trái cây và rau quả, ít chất béo chuyển hóa và các loại thực phẩm đã qua quá trình chế biến. Không nên sử dụng soda vì chất kích thích này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh trùng, từ đó dẫn tới giảm khả năng sinh sản”.

Nếu bạn đang mong muốn tăng cường khả năng sinh sản, Manaker khuyên bạn nên thử chế độ ăn của người Địa Trung Hải hoặc Hà Lan. Cả hai chế độ đều có các đặc điểm chung bao gồm nhiều rau, trái cây, hải sản, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và chất béo không bão hòa đơn - tất cả đều có thể giúp tăng chất lượng và khả năng sinh sản của tinh trùng. Ngoài chế độ dinh dưỡng, để cải thiện sức khỏe tinh trùng, bạn có thể thực hiện những điều sau:

  • Duy trì hoạt động thể chất, luyện tập thể thao mỗi ngày.
  • Tránh xa rượu và thuốc lá, các chất kích thích.
sức khỏe tinh trùng
Tránh xa rượu và thuốc lá, các chất kích thích.
  • Một giấc ngủ ngon vào mỗi đêm cũng là yếu tố quan trọng vì căng thẳng và thiếu ngủ có thể làm tổn hại đến tinh trùng.
  • Tránh tắm nước nóng, xông hơi hay mặc đồ lót bó sát vì tinh hoàn cần phải mát hơn các phần còn lại của cơ thể để tạo ra tinh trùng.

Những gì chúng ta ăn có thể có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể và khả năng thụ thai. Nếu bạn đang muốn có những đứa con khỏe mạnh, hãy kiểm soát sức khỏe và lối sống của mình. Khi cơ thể bạn càng khỏe mạnh, mức độ tinh trùng và hormone của bạn sẽ càng khỏe mạnh. Điều này không chỉ giúp bạn có cơ hội trở thành một người cha, mà còn giúp bạn trở thành một người đàn ông khỏe mạnh hơn, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Theo Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan