Các cột mốc nhiễm bệnh và phát triển của HIV

HIV là một loại virus gây nên sự suy giảm khả năng miễn dịch ở người, tạo cơ hội cho các loại bệnh nhiễm trùng khác xâm nhập vào cơ thể, khiến cho người nhiễm HIV có nguy cơ tử vong. Vậy HIV hình thành và phát triển trong cơ thể như thế nào, có mấy giai đoạn diễn biến tự nhiên của nhiễm HIV?

1. HIV hình thành và phát triển như thế nào?

  • HIV hình thành như thế nào?

Virus HIV xâm nhập vào cơ thể, tấn công tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch của cơ thể được gọi là tế bào CD4.

Virus HIV không thể tự phát triển hoặc sinh sản khi đi vào cơ thể, virus HIV tự gắn vào CD4 sau đó hợp nhất với nó. HIV sử dụng chính chất liệu di truyền của tế bào bạch cầu để nhân lên, sinh sôi và nảy nở, quá trình cứ vậy tiếp diễn. Tế bào CD4 có chức năng chống lại các tác nhân gây bệnh cho cơ thể. Nhưng khi tế bào CD4 bị virus HIV gắn vào, chúng sẽ làm suy yếu khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể và theo thời gian sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị tổn hại nghiêm trọng.

  • HIV phát triển như thế nào?

Virus HIV phát triển nhanh hay chậm cũng phụ thuộc một phần vào tình trạng sức khỏe của người bị nhiễm cũng như thời gian người bị nhiễm được chẩn đoán và điều trị HIV là sớm hay muộn. Đồng thời nó còn tùy thuộc vào việc điều trị của người bị nhiễm có được thường xuyên hay không.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính HIV, điều quan trọng nhất đối với người bị nhiễm chính là bắt đầu điều trị thuốc kháng virus càng sớm càng tốt.

HIV ở phụ nữ mang thai: Những điều cần biết
Virus HIV phát triển nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào việc điều trị của người bệnh có được thường xuyên không

2. Các cột mốc nhiễm bệnh và phát triển của HIV

Việc điều trị bằng thuốc kháng virus kết hợp với một số loại thuốc khác sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của HIV nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nếu sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch được đảm bảo, ngăn ngừa sự nguy cơ tiến triển thành bệnh AIDS đồng thời kéo dài thêm tuổi thọ của người bị nhiễm virus.

Nếu việc điều trị không đúng cách có thể khiến cho cơ thể người bị nhiễm virus kháng thuốc. Lúc này, thuốc kháng virus không thể ngăn chặn sự phát triển của virus trong cơ thể người.

Vậy có mấy giai đoạn diễn biến tự nhiên của nhiễm HIV? HIV phát triển qua các giai đoạn sau:

  • Thời kỳ cửa sổ

Đây là khoảng thời gian giữa khả năng phơi nhiễm với HIV và thời điểm xét nghiệm sẽ cho ra kết quả chính xác. Ở thời kỳ “cửa sổ” một người có thể bị nhiễm HIV và có khả năng lây nhiễm nhưng kết quả xét nghiệm HIV có thể vẫn là âm tính.

Có thể thực hiện xét nghiệm kháng nguyên hoặc kháng thể vào tuần thứ 4 sau lây nhiễm. Tại thời điểm này, khoảng 95% trường hợp lây nhiễm sẽ được phát hiện. Để có được kết quả xét nghiệm HIV chính xác hơn, bạn có thể thực hiện thêm xét nghiệm HIV vào 3 tháng sau. Khi thực hiện xét nghiệm vào thời điểm này, tính chính xác của kết quả đạt đến hơn 99,9%.

Phản ứng kháng thể HIV được phát hiện sớm nhất là hai tuần ở một số đối tượng và hơn 99,9% còn lại sẽ phát hiện vào 12 tuần sau. Thực hiện xét nghiệm kháng thể sau 4 tuần, 95% trường hợp nhiễm trùng sẽ được phát hiện.

Cần thiết phải thực hiện xét nghiệm vào tuần thứ 12 sau khi tiếp xúc với virus bởi trong thời kỳ cửa sổ, có thể xảy ra trường hợp kết quả âm tính giả.

xet-nghiem-mau-binh-thuong-co-phat-hien-ra-hiv-2
Ở thời kỳ “cửa sổ”, kết quả xét nghiệm HIV ở người bệnh có thể vẫn là âm tính

  • Giai đoạn chuyển đổi và tích hợp

Khi ở trong tế bào bạch cầu, HIV sử dụng chính chất liệu di truyền của các tế bào bạch cầu này để nhân lên và kiểm soát tế bào bạch cầu khiến cho bạch cầu không những không thực hiện được nhiệm vụ của mình, tiêu diệt virus HIV mà còn bị HIV kiểm soát và phá hủy.

  • Giai đoạn sinh sôi và nhân rộng

Càng nhiều tế bào bạch cầu bị phá hủy thì số lượng virus HIV trong tế bào càng tăng lên. Hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm và dần dần cơ thể con người không còn được bảo vệ nữa.

  • Giai đoạn trưởng thành và phân tán

Những bản sao virus HIV sẽ xâm nhập vào hệ tuần hoàn, rồi tiếp tục gắn vào tế bào bạch cầu khác và nhân lên không ngừng. Và cứ thế quá trình sản sinh HIV trong cơ thể lại tiếp diễn, tế bào bạch cầu giảm xuống, số lượng virus trong cơ thể tăng nhanh, nguy cơ lây truyền virus sang người khác cũng tăng theo.

Tóm lại virus HIV có thể lây truyền ở bất cứ giai đoạn nào trong các giai đoạn nhiễm HIV. Virus này sẽ phá hủy dần hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, việc điều trị sớm và phòng lây nhiễm HIV là rất quan trọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Avert

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan