Các cách giảm loạn thị

Loạn thị là tật khúc xạ ở mắt thường hay gặp và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc sử dụng máy tính, điện thoại, tivi hằng ngày và không theo dõi thị lực thường xuyên có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Vậy có cách giảm loạn thị không?

1. Hiện tượng loạn thị là gì?

Loạn thị là tình trạng người bệnh sẽ cảm thấy hình ảnh trước mắt dần mờ đi, có hình dạng khác hoặc hình thành đường viền xung quanh. Nguyên nhân chính là cấu trúc của giác mạc không còn đảm bảo được độ cong, do đó ánh sáng chiếu từ vật tới mắt thì ảnh sẽ không hội tụ tại một điểm ở võng mạc như những người bình thường.

Ngoài ra còn do những nguyên nhân khác như: Tuổi tác, gen di truyền, tiền sử mắc tật khúc xạ ở mắt; sử dụng điện thoại, tivi, máy tính trong 1 thời gian dài cũng làm gia tăng đáng kể tình trạng này. Để kiểm soát tình trạng sức khỏe đôi mắt tốt nhất, mọi người nên chủ động tìm hiểu và thực hiện tốt một số cách giảm độ loạn thị tại nhà.

2. Cách làm giảm độ loạn thị

Loạn thị có thể xảy ra ở mọi người và mọi lứa tuổi, nhất là những gia đình có tiền sử bị loạn thị hoặc mắc các tật rối loạn khác ở mắt. Với cường độ học tập và làm việc quá cao, sử dụng thiết bị điện tử nhiều có thể khiến thị lực suy giảm. Vậy làm thế nào để đảm bảo có một đôi mắt sáng khỏe? Dưới đây là một số cách giảm loạn thị tại nhà rất đơn giản mà hiệu quả.

2.1. Thư giãn cơ mắt, thực hiện bài tập luyện cho mắt

Mắt khi làm việc, học tập với cường độ quá nhiều trong thời gian dài sẽ bị ảnh hưởng, nhất là những người bị loạn thị. Việc giúp cho các cơ mắt được thư giãn giúp giảm thiểu tình trạng nhức mỏi, đau mắt hiệu quả. Bạn chỉ cần thực hiện một vài động tác đơn giản như sau:

  • Để ngón tay cái ở trước mắt, khoảng cách của ngón tay cái so với mũi là 10 cm và di chuyển dần dần ngón tay cái từ vị trí mắt không thể nhìn thấy cho đến vị trí mắt có thể nhìn thấy rõ, động tác này giúp cơ ở mắt có thời gian thư giãn.
  • Cần thực hiện động tác này kéo dài từ 2 - 3 phút và duy trì tập 3 - 4 lần mỗi tuần sẽ có thể cải thiện tốt tật khúc xạ ở mắt như loạn thị.

Ngoài ra, có thể thực hiện bài tập khác như: Tập trung đọc 1 cuốn sách khoảng 2 - 3 phút, sau đó nhìn sang các đồ vật khác xung quanh, thực hiện liên tục động tác như vậy đến khi mắt không cảm thấy mệt mỏi hoặc nhức mắt nữa thì dừng lại.

2.2. Massage cầu mắt

Mỗi khi cảm thấy mắt nhức mỏi, bạn hãy nhắm mắt lại và massage nhẹ nhàng từ từ đôi mắt trong vòng 1 phút. Động tác này rất tốt cho những người bị tật khúc xạ ở mắt, cận thị hoặc loạn thị. Nếu bạn duy trì bài tập này thường xuyên, thủy tinh thể có thể hồi phục được phần nào so với trạng thái ban đầu. Vì thế, bạn hãy tập bài tập này thường xuyên ở nhà nhé.

2.3. Chủ động kiểm tra thị lực

Việc kiểm tra thị lực thường xuyên đã được các bác sĩ khuyến cáo. Nếu bạn có những biểu hiện như: Hay nheo mắt, nhức mỏi mắt, dụi mắt, nhìn mờ, đau nhức đầu, mắt lác,... hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để được thăm khám.

Nếu bác sĩ phát hiện bạn bị tật khúc xạ cần cho đeo kính phù hợp và tái khám định kỳ để theo dõi,à xử lý những biến chứng. Một số trường hợp nặng, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để lấy lại thị lực cho bạn. Tuy nhiên, biện pháp này mất khá nhiều thời gian cũng như chi phí và rủi ro nhất định.

2.4. Ánh sáng phù hợp

Nếu bạn phải làm những công việc đòi hỏi ngồi máy tính nhiều thì nên sắp xếp màn hình cách mắt 50 - 60cm và tâm của màn hình đặt thấp hơn tầm mắt từ 10 - 20cm.

Ngoài ra, cần lưu ý đến ánh sáng trong phòng không quá sáng hoặc quá tối, tránh để ánh sáng mặt trời và đèn trong phòng phản xạ lên màn hình chiếu vào mắt. Bạn có thể đặt thêm kính lọc cho màn hình máy tính để lọc bớt ánh sáng chói từ màn hình hắt vào mắt.

2.5. Điều chỉnh ghế ngồi

Bạn khi ngồi học tập hoặc làm việc, hãy chỉnh ghế ngồi sao cho 2 cẳng tay được song song với nền nhà, 2 đùi vuông góc với cẳng chân và bàn chân đặt phẳng trên mặt đất, lưng luôn được giữ thẳng và 2 vai ngang bằng nhau. Đây là tư thế ngồi khoa học và chuẩn nhất, vừa giúp bảo vệ cột sống, vừa giúp mắt được làm việc hiệu quả hơn, hạn chế mỏi vai gáy, lưng và mắt.

2.6. Thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Bạn hãy cho cơ thể được nghỉ ngơi ngắt quãng thường xuyên mỗi khi làm việc để cho những bộ phận như vai, lưng, cổ, mắt đỡ bị mệt mỏi sau 1 thời gian dài làm việc.

Khuyến cáo nên nghỉ ngơi khoảng 15-20 phút sau 2 giờ làm việc, có thể giúp phòng tránh được những ảnh hưởng hội chứng thị giác do sử dụng máy tính gây ra.

2.7. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Nói chung không có loại thức ăn nào có thể chữa được loạn thị. Bạn cần có chế độ ăn uống cân bằng các dưỡng chất như tinh bột, đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất hợp lý để giảm loạn thị.

Việc lựa chọn những thực phẩm tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh là lựa chọn tốt nhất cho việc cải thiện thị lực. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng, mềm, dễ tiêu hóa và hấp thu sẽ cung cấp năng lượng dồi dào tốt cho cơ thể, trong đó có đôi mắt. Xem xét bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm, vitamin A và omega - 3 giúp tăng cường thị lực.

Ngoài ra, hiện nay có khá nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện đôi mắt sáng khỏe mà người loạn thị có thể dùng. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định mua và sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Muốn có một đôi mắt sáng khỏe, bạn hãy bỏ túi cho mình những cách giảm độ loạn thị tại nhà mà bài viết trên đây vừa chia sẻ ngay nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan