Các bước hàn ống tủy điều trị viêm tủy răng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Sâu răng là một yếu tố thường gặp làm tăng nguy cơ bị viêm tủy răng. Lúc này, người bệnh chịu cơn đau đớn rất nhiều mà chỉ giải quyết được bằng cách lấy tủy và hàn ống tủy.

1. Điều trị tủy răng là gì?

Điều trị tủy răng (chữa tủy hay còn gọi là điều trị nội nha) là cách thức can thiệp trong các trường hợp bị viêm tủy răng.

Đây là một quy trình lần lượt từng bước nhằm mục đích giúp lấy sạch phần tủy răng bị viêm nhiễm, tổn thương bên trong khoang tủy. Sau đó, ống chứa tủy sẽ được vệ sinh, trám kín lại và phục hồi răng. Chỉ khi làm được như vậy, ổ viêm nhiễm mới được giải quyết trọn vẹn và chấm dứt cơn đau đớn cho người bệnh.

2. Các bước điều trị tủy răng như thế nào?

Các bước điều trị viêm tủy răng
Các bước điều trị viêm tủy răng

2.1. Đối với viêm tủy có hồi phục

Đầu tiên, bác sĩ sẽ chụp tủy. Sau khi có hình tủy, các bước tiếp theo là sửa soạn xoang hàn. Bác sĩ dùng mũi khoan thích hợp mở rộng bờ men, bộc lộ rõ xoang sâu và lấy bỏ mô ngà hoại tử, bảo tồn phần mô còn khỏe mạnh. Kế tiếp, xoang hàn sẽ được vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối sinh lý và làm khô trước khi được hàn kín.

Vật liệu để hàn ống tủy thường dùng là Composite, GIC, Amalgam trên một lớp Hydroxit canxi. Bác sĩ dùng que hàn lấy Hydroxit canxi hoặc MTA và đặt phủ kín đáy xoang hàn từng lớp từ 1-2mm. Sau đó, bề mặt hàn được lèn nhẹ bằng bông gòn và làm phẳng bề mặt. Cuối cùng là phủ lớp Composite, GIC, Amalgam... phục hồi phần còn lại của xoang hàn, kiểm tra khớp cắn và hoàn thiện phần phục hồi ở lớp trên cùng.

2.2. Đối với viêm tủy không hồi phục

Các bước điều trị tủy lấy tuỷ toàn bộ phải luôn tuân thủ nguyên tắc vô trùng. Bên cạnh đó, ống tủy phải luôn được làm sạch một cách tuyệt đối để tránh viêm nhiễm tái phát trước khi tiến hành tạo hình ống tủy. Đồng thời, bước hàn hệ thống ống tủy phải kín toàn bộ theo không gian ba chiều.

Các bước điều trị tủy được tiến hành sau khi giảm đau cho bệnh nhân. Tuỷ răng còn sống được gây tê vùng hoặc gây tê tại chỗ với Xylocain 2%. Khi bệnh nhân giảm cảm giác tại chỗ, bác sĩ sẽ tiến hành mở tuỷ, lấy tuỷ buồng và tuỷ chân với mũi khoan kim cương đầu tròn để mở đường vào buồng tủy, mũi khoan Endo Z để mở toàn bộ trần buồng tủy. Lúc này, việc lấy tủy buồng và tủy chân bằng châm gai cần được đảm bảo trọn vẹn nhất.

Sau khi đã lấy xong tủy, khoang tủy trống tạo điều kiện thuận lợi để bác sĩ thăm dò số lượng, kích thước cũng như chiều dài làm việc của ống tuỷ bằng các dụng cụ thích hợp. Kế tiếp, hệ thống ống tuỷ sẽ được tạo hình và làm sạch bằng các dung dịch như nước muối sinh lý, Ôxy già 3V, Natri hypoclorid 2,5-5 %. Nếu cần tạo hình làm rộng hệ thống ống tủy, bác sĩ sẽ cần đến các trâm xoay máy và trâm xoay cầm tay, có thể chụp X-quang kiểm tra sau đó.

Cuối cùng, hệ thống ống tuỷ sẽ được hàn kín bằng các kỹ thuật lèn dọc, lèn ngang với gutta-percha nóng, nguội và phục hồi thân răng bằng vật liệu thích hợp.

Các bước điều trị tủy răng cần thận trọng nhằm tránh làm tổn thương tủy răng thêm trong trường hợp viêm tủy có hồi phục hay tổn thương vào mô răng trong trường hợp viêm tủy không hồi phục. Ngoài ra, can thiệp nội tủy cũng có nguy cơ gây viêm quanh cuống, u hạt, nang chân răng hay biến chứng xa là viêm xoang hàm, viêm nội tâm mạc (dù khá hiếm gặp).

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tủy răng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan