Biến chứng thường gặp của bệnh sởi - Những đối tượng nào dễ bị biến chứng khi mắc sởi?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCK II, Bác sĩ cao cấp Trần Khắc Điền - Đơn nguyên Khám Sức khỏe tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có tốc độ lây lan nhanh, dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng hay mắc vì sức đề kháng yếu, nếu không được điều trị kịp thời, những biến chứng của bệnh sởi có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bé.

1. Làm thế nào để nhận biết bệnh sởi?

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh sởi giống như những triệu chứng chứng của số virus, bao gồm: Ho, sốt, viêm nang đường hô hấp trên, viêm giác mạc...Vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 của bệnh, các ban đỏ xuất hiện theo thứ tự lần lượt từ trên xuống dưới. Ban có màu đỏ sẫm chuyển nâu đến khi mất hẳn, có thể để lại hình ảnh vết vằn da hổ trên da.

2. Biến chứng của bệnh sởi thường gặp

Các biến chứng của bệnh sởi bao gồm:

  • Viêm tai giữa cấp/ Phế quản phế viêm: Đây là biến chứng thường gặp nhất.
  • Viêm phổi nặng: Nguyên nhân thường do bội nhiễm các loại vi khuẩn khác, thời điểm xuất hiện biến chứng thường muộn sau khi phát ban hoặc có thể đồng thời trong khi phát bản. Các biểu hiện bao gồm: Sốt cao, triệu chứng nhiễm trùng nặng, khi nghe phổi thấy ran nổ, công thức máu thấy bạch cầu tăng cao, trên phim X- quang thấy hình ảnh nốt mờ rải rác ở hai trường phổi.
Biến chứng thường gặp của bệnh sởi - Những đối tượng nào dễ bị biến chứng khi mắc sởi?
Viêm phổi nặng là biến chứng của bệnh sởi

  • Viêm não - màng não: Là biến chứng hệ thống thần kinh trung ương, có thể gây tử vong và gây ra nhiều di chứng nặng nề sau này. Biến chứng của bệnh sởi xuất hiện vào tuần đầu khi phát ban. Các biểu hiện bao gồm: sốt cao, co giật, bí đái, đái dầm, rối loạn ý thức dẫn đế đi vào hôn mê. Điều nguy hại là khi có biến chứng viêm não thì sau khi trẻ qua được cơn nguy hiểm tính mạng, cũng để lại nhiều di chứng nặng nề về thể chất và tinh thần về sau.
  • Biến chứng tiêu hóa: Viêm niêm mạc miệng, cam tẩu mã- tình trạng bội nhiễm vi khuẩn xuất hiện muộn do một loại vi khuẩn hoại thư gây nên hoại tử niêm mạc miệng, xuất hiện tình trạng hơi thở có mùi hôi thối.., viêm ruột với biểu hiện tiêu chảy thường nặng nề hơn so với các tiêu chảy do virus khác.
  • Biến chứng mắt - loét giác mạc: Có thể gặp ở trẻ em bị suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A, biến chứng này có thể để lại di chứng mù vĩnh viễn.
  • Suy dinh dưỡng hậu sởi.
  • Sảy thai, sinh non khi mắc sởi ở phụ nữ đang mang thai.

Những đối tượng dễ bị biến chứng khi mắc sởi bao gồm:

  • Trẻ em: Tuổi càng nhỏ thì nguy cơ mắc biến chứng càng cao.
  • Trẻ có tình trạng suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch.
  • Thiếu vitamin A.

3. Cách chăm sóc cho bệnh nhân mắc sởi

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus sởi. Đây là bệnh dễ lây qua đường hô hấp, tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh. Do đó khi tiếp xúc với người bệnh cần đeo khẩu trang và vệ sinh tay đúng cách. Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ chưa được tiêm chủng hay tiêm ngừa không đủ số mũi vắc-xin, cũng có trường hợp tiêm ngừa đầy đủ nhưng không tạo được miễn dịch phù hợp.

Biến chứng thường gặp của bệnh sởi - Những đối tượng nào dễ bị biến chứng khi mắc sởi?
Người bệnh cần đeo khẩu trang và vệ sinh tay đúng cách

Nguyên tắc chung: Có bốn nguyên tắc đó là:

Thứ nhất điều trị các triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đỏ mắt và viêm loét miệng.

Thứ hai là cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân tốt, nằm tại phòng cách ly thoáng mát, tránh gió lùa.

Thứ ba là bổ sung vitamin A, tùy vào độ tuổi mà lượng vitamin A được bổ sung sẽ khác nhau.

Và cuối cùng, cần theo dõi các dấu hiệu nặng cần đến ngay cơ sở y tế kịp thời.

Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang có vắc-xin sởi đơn MVVAC 10 liều/5 ml, do Trung tâm nghiên cứu sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế Việt Nam cung cấp.

Dịch vụ tiêm phòng tại hệ thống bệnh viện Vinmec có nhiều ưu điểm như:

  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hiểu tâm lý trẻ và áp dụng cách giảm đau hiệu quả cho trẻ trong quá trình tiêm chủng.
  • Trẻ sẽ được các bác sĩ chuyên khoa Nhi - Vắc-xin thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc-xin phòng bệnh và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế Thế giới nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ.
  • 100% trẻ tiêm chủng được theo dõi 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.
  • Được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng tại Hệ thống y tế Vinmec và luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp - ngừng tuần hoàn, đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra.
  • Vắc-xin được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vắc-xin trong điều kiện tốt nhất để đảm bảo chất lượng.
  • Bố mẹ sẽ nhận tin nhắn nhắc lịch trước ngày tiêm và thông tin tiêm chủng của bé sẽ được đồng bộ với hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài tham khảo nguồn từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan