Bị cường giáp nên sinh thường hay sinh mổ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Duyên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Cường giáp là tình trạng hoạt động quá mức của tuyến giáp dẫn đến sản xuất hormon tuyến giáp T4 và/hoặc T3 nhiều hơn bình thường làm gia tăng nồng độ hormone lưu hành trong máu, từ đó gây ra những tổn hại về mô và chuyển hoá. Cường giáp thường gặp ở nữ giới (tỷ lệ 8 nữ : 1 nam) trong độ tuổi 20 - 50 tuổi hay gặp ở phụ nữ mang thai. Vậy khi mang thai bị cường giáp nên sinh thường hay sinh mổ là an toàn cho cả mẹ lẫn con.

1. Ảnh hưởng của bệnh lý tuyến giáp ở thai phụ đến thai nhi

Có khoảng 3 đến 4% phụ nữ khi mang thai bị rối loạn chức năng tuyến giáp. Các rối loạn này có thể tồn tại từ trước nhưng đa số là xuất hiện sau khi có thai. Dù xuất hiện từ trước hay sau nhưng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì đều có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả người mẹ và thai nhi.

Trong 13 tuần đầu tiên của thai kỳ thì thai nhi chưa có tuyến giáp nên thai nhi phát triển phụ thuộc hoàn toàn vào lượng hormone tuyến giáp của người mẹ cung cấp qua rau thai. Đây chính là thời kỳ hình thành và phân chia các cơ quan trong giai đoạn này nếu bị thiếu hormone thì biến chứng rất nặng nề cho cả mẹ lẫn con đó là: Người mẹ có thể bị tăng huyết áp, suy tim còn với thai nhi thường là sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non, rau bong non và đặc biệt là trẻ đẻ ra bị đần độn, chậm phát triển trí tuệ. Nhưng nguy hiểm nhất là cơn cường giáp cấp tính lúc chuyển dạ với tỷ lệ tử vong cả mẹ và con lên đến xấp xỉ 100%. Đó là lý do tại sao tất cả các sản phụ nên tầm soát sớm phát hiện điều trị kịp thời khi bị cường giáp cho phụ nữ có thai là hết sức quan trọng.

2. Thai phụ nào nên tầm soát bệnh lý tuyến giáp?

Việc tầm soát nhằm phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý tuyến giáp ở phụ nữ có thai vô cùng quan trọng điều này giúp ngăn ngừa các biến chứng và làm giảm tỷ lệ tử vong ở cả mẹ và con từ đó đảm bảo những đứa trẻ sinh ra là hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất và có trí tuệ tốt. Những bà bầu sau đây nên thực hiện tầm soát bệnh lý tuyến giáp và theo dõi thường xuyên để kịp thời xử lý tình trạng cường giáp:

  • Những thai phụ đã được chẩn đoán bệnh tuyến giáp từ trước như Basedow, suy giáp, bướu cổ đơn thuần, bướu nhân tuyến giáp.
  • Thai phụ có tiền sử gia đình, người thân (bố, mẹ, chị em...) bị bệnh tuyến giáp.
  • Thai phụ đã bị bệnh tuyến giáp ở những lần có thai trước.
  • Thai phụ có tiền sử sản khoa như: Sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, đẻ con bị dị tật bẩm sinh.
  • Thai phụ bị bệnh đái tháo đường typ 1.
  • Thai phụ có mắc các bệnh tự miễn như: Viêm khớp dạng thấp, lupus... đều cần phải được sàng lọc bệnh tuyến giáp trong thời gian mang thai.
Bị cường giáp nên sinh thường hay sinh mổ
Thai phụ bị tiểu đường tuýp 1 nên tầm soát bệnh lý tuyến giáp

3. Bị cường giáp nên sinh thường hay sinh mổ?

Cường giáp mà đặc biệt là bị basedow nên đẻ thường hay đẻ mổ là một vấn đề mà nhiều chị em khi mắc phải căn bệnh này luôn băn khoăn, trăn trở.

Đối với sản phụ đang điều trị cường giáp mà mang thai hoặc phát hiện cường giáp trong thai kỳ, bác sĩ điều trị cường giáp sẽ xem xét nghiệm máu của sản phụ mà tư vấn cách sinh con phù hợp nhất. Nếu thấy kết quả xét nghiệm hormone tuyến giáp bình thường thì có thể cho ngừng thuốc tạm thời nhưng vẫn tiếp tục theo dõi, xét nghiệm hormon tuyến giáp hàng tháng vì cường giáp hay bị tái phát trở lại nặng lúc sinh dễ dẫn đến bị bão giáp cấp. Nếu thấy cường giáp nặng thì cần phải can thiệp điều trị thuốc kháng giáp trạng tổng hợp (nên lựa chọn thuốc ưu tiên ít qua rau thai là PTU) và theo dõi chặt chẽ (xét nghiệm TSH, hormon môn tuyến giáp hàng tháng) tránh gây suy giáp cho người mẹ và đứa trẻ.

Thai phụ bị bướu basedow có sinh thường được không còn tùy vào tình trạng cụ thể của từng bà mẹ và sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ. Phần lớn trường hợp basedow có thể mới xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ hoặc ở phụ nữ đã bị Basedow trước đó. Ngoài các triệu chứng kinh điển, người mẹ còn có thể bị đẻ non (sảy thai hoặc buộc mổ bắt con sớm) hoặc tiền sản giật. Mẹ sẽ có nguy cơ cao bị suy tim, nhiễm độc giáp cấp, vì vậy việc tiên lượng sinh mổ (thậm chí khi thai chưa đủ tháng) cho mẹ bị Basedow khá cao nhằm mục đích “cố gắng” bảo toàn tính mạng cho cả mẹ và con.

Tuy nhiên, bệnh Basedow có thể được cải thiện vào 3 tháng cuối thai kỳ hoặc cũng có thể nặng hơn ở thời kỳ hậu sản. Thông thường phụ nữ bị Basedow sau khi sinh bệnh sẽ nặng lên (thường ở 3 tháng đầu tiên sau sinh), do đó cần tăng liều thuốc kháng giáp trạng trong thời điểm này, đồng thời cần kiểm soát chặt chức năng tuyến giáp. Đứa trẻ có thể bú sữa mẹ nếu bà mẹ được điều trị bằng PTU vì PTU gắn với protein máu cao và ít qua sữa mẹ hơn các thuốc khác.

Bị cường giáp nên sinh thường hay sinh mổ
Bị cường giáp nên sinh thường hay sinh mổ?

4. Thai phụ khám cường giáp ở đâu uy tín?

Chuyên khoa Nội tiết - Tiểu đường thuộc Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là một địa chỉ đáng tin cậy để thăm khám bệnh cường giáp cho phụ nữ mang thai.

Chuyên khoa Nội tiết trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị, dựa trên đặc tính bệnh - các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Đặc biệt, việc xử lý tình huống phụ nữ mang thai mắc bệnh cường giáp sinh con như thế nào sẽ có sự phối hợp, hỗ trợ chuyên môn giữa bác sĩ chuyên khoa Nội tiết và bác sĩ sản khoa tại Vinmec để đảm bảo an toàn cao nhất cho mẹ và bé.

Chuyên khoa áp dụng các kỹ thuật mới trong điều trị bệnh: điều trị nhân lành tính tuyến giáp bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần (tránh được cho bệnh nhân cuộc phẫu thuật nhân tuyến giáp). Đặc biệt tại đây có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm:

Thạc sĩ. Bác sĩ. Vũ Thị Duyên đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh nội khoa chung đặc biệt có thế mạnh trong khám và điều trị chuyên ngành thận - Nội tiết.

Bác sĩ đã tham gia nhiều hội thảo trong, ngoài nước và hiện đang là bác sĩ Thận nội - Nội tiết Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Để được tư vấn chi tiết về việc khám và điều trị bệnh cường giáp tại Vinmec Times City, quý khách vui lòng liên hệ HOTLINE 0243 9743 556 hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan