Bệnh vẩy nến ảnh hưởng thế nào đến đời sống tình dục?

1. Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một tình trạng tự miễn khiến hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào da khỏe mạnh. Đây là một tình trạng mãn tính mà cơ thể sẽ hiểu nhầm rằng da là một thành phần ngoại lai và cố gắng tiêu diệt chúng ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn đến việc tạo ra da và các tế bào máu dưới dạng các tổn thương hoặc mảng có thể nhìn thấy trên cơ thể.

Những mảng da nổi lên và thường gây đau đớn này có thể gây căng thẳng tinh thần và cảm xúc cho những người bị vẩy nến. Gần 1/4 trong số 8 triệu người Mỹ mắc bệnh vẩy nến có những trường hợp được coi là trung bình đến nặng - có nghĩa là hơn 3% cơ thể bị ảnh hưởng – theo Hiệp hội Bệnh vẩy nến Quốc tế.

2. Bệnh vẩy nến ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tình dục của bạn?

Vấn đề tình dục là một trong những vấn đề lớn nhất ở bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến. Các mối quan hệ của bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng đáng kể vì mặc cảm của bản thân. Tình trạng mặc cảm này thậm chí có thể đưa đến những hậu quả nặng nề như trầm cảm và có ý định tự tử.

Mặc dù không có bằng chứng khoa học cho thấy bệnh vẩy nến làm giảm ham muốn tình dục, nhưng tình trạng này có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục khía cạnh tâm lý. Những người mắc bệnh vẩy nến phản ánh rằng chúng ảnh hưởng đến đời sống tình dục rất nhiều. Các rối loạn như trầm cảm, sử dụng rượu nhiều hơn và các tác động tâm lý tiềm ẩn khác liên quan đến bệnh vẩy nến có thể làm trầm trọng thêm những bất ổn tâm lý của bệnh nhân.

Ngoài ra, còn có một yếu tố vật lý của bệnh vảy nến. Một số bệnh nhân có thể xuất hiện các mảng vẩy nến trên bộ phận sinh dục của mình. Những mảng vẩy nến này không chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy tự ti về ngoại hình mà còn gây ảnh hưởng đến tình dục không thoải mái cả về thể chất.

Vẩy nến
Những người bị bệnh vẩy nến cho biết tình trạng này ảnh hưởng đến đời sống tình dục của họ.

3. Mẹo để quan hệ tình dục thoải mái khi bị vẩy nến

Bạn có thêm tham khảo một số mẹo giúp cải thiện mức độ quan hệ tình dục ở những người mắc vẩy nến sau đây.

3.1. Đối mặt và bày tỏ rõ ràng với đối tác

Đối với một số người bị bệnh vẩy nến, dự đoán về tình dục là khó nhất. Lần đầu tiên khỏa thân trước mặt ai đó có thể không thoải mái nếu bạn cảm thấy xấu hổ về tình trạng da của mình. Bác sĩ khuyên bạn nên trình bày trước và tự tìm hiểu chủ đề này nếu đối tác của bạn chưa hỏi về các mảng da có thể nhìn thấy. Giải thích rằng đó là một tình trạng tự miễn dịch và không lây nhiễm.

Bạn có thể trao đổi trực tiếp với đối tác về tình trạng hiện tại của mình để bạn có thể tận hưởng khoảnh khắc và tận hưởng nó, thay vì lo lắng về những gì có thể xảy ra hoặc đối tác của bạn đang nghĩ gì. Chỉ cần chia sẻ mối quan tâm của bạn là đủ để xoa dịu chúng.

Khi bạn ở với một người mới, hãy nói trước về bệnh vẩy nến của bạn. Giải thích rằng nó không bắt và không lây lan qua hôn, ôm hoặc làm tình. Vì bệnh vẩy nến xung quanh vùng bẹn và bộ phận sinh dục của bạn có thể trông giống như một bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn có thể cần phải trấn an đối tác của mình rằng đó không phải là một bệnh nhiễm trùng. (Nếu không thể trả lời tất cả các câu hỏi của đối tác của bạn? Hãy mời họ cùng trong lần khám bác sĩ tiếp theo của bạn.)

Nói với họ điều gì cảm thấy tốt và điều gì không. Hãy trung thực nếu bạn đang có bệnh vảy nến đang hoạt động hoặc quan hệ tình dục quá đau đớn. Tình dục chỉ là một phần của sự thân mật. Thay vào đó, hãy khám phá những cách khác để chạm vào và ở bên nhau. Điều đó có thể làm cho cuộc quan hệ tình dục trở nên tuyệt vời hơn vào lần tiếp theo.

3.2. Khơi gợi cảm xúc

Những bộ quần áo lót phù hợp hoặc nội y có thể là chiến lược có thể giúp bạn cảm thấy gợi cảm và tự tin. Bạn nên chọn các loại quần lót bằng lụa, lanh, hoặc cotton. Các loại vải tổng hợp như nylon hoặc polyester giữ nhiệt và có thể dính vào da khô, nứt nẻ. Chúng thậm chí có thể kích hoạt những đợt cấp của bệnh.

Bạn cũng nên chọn những chất liệu tương tự cho ra giường của mình: Sợi tự nhiên tốt hơn. Bộ đồ ra giường màu trắng hoặc sáng màu sẽ giúp che đi các mảng vảy.

Tất nhiên, ánh sáng mờ hoặc không có có thể giúp bạn thấy tự tin hơn hơn khi lần đầu để da trần. Âm nhạc nhẹ nhàng và mùi hương êm dịu như hoa oải hương, vani, cam, tuyết tùng và trầm hương (từ nến hoặc máy khuếch tán tinh dầu) cũng có thể giúp bạn thư giãn. Và một khi bạn bắt đầu, sự chú ý của bạn và đối tác của bạn có thể sẽ đổ dồn vào những thứ khác.

3.3. Sử dụng chất bôi trơn

Bôi trơn giúp giảm ma sát có thể khiến quan hệ tình dục trở nên đau đớn. Hãy chắc chắn chọn một sản phẩm làm mát được dán nhãn. Chúng thường có bạc hà và các loại thảo mộc làm dịu khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm thuốc bôi trơn bằng dầu dừa, nó có thể giữ cho da ẩm và có thể làm dịu ngứa và bỏng rát.

Bao cao su có thể giúp giảm ma sát với những vùng này và ngăn ngừa kích ứng da. Những người bị kích ứng xung quanh âm hộ của họ nên thoa “một loại mỡ bảo vệ da như dầu dừa, Vaseline hoặc Aquaphor để giảm ma sát”. Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý rằng không nên bôi những loại mỡ bôi trơn này lên bao cao su, vì chúng có thể làm giảm hiệu quả tránh thai.

Bao cao su bôi trơn cũng giảm bớt kích ứng. Tìm những loại không phải latex; một số phương pháp điều trị bệnh vẩy nến sinh dục có thể khiến bao cao su latex bị rò rỉ hoặc bị vỡ.

Chất bôi trơn âm đạo
Bôi trơn giúp giảm ma sát có thể khiến quan hệ tình dục trở nên đau đớn.

3.4 Chăm sóc làn da của bạn

Sau khi quan hệ, hãy nhẹ nhàng vệ sinh bộ phận sinh dục và vùng da tiết mồ hôi, sau đó bôi thuốc và kem dưỡng ẩm trị vẩy nến.

Độ ẩm là chìa khóa để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Do vậy, hãy tìm kiếm các loại kem dưỡng da mặt và cơ thể không chứa cồn, hương thơm hoặc thuốc nhuộm để tránh kích ứng. Một số người sử dụng các loại dầu tự nhiên như dừa hoặc bơ. Thoa chúng sau khi tắm khi da vẫn còn ẩm và bất cứ khi nào da bạn cảm thấy khô.

Đừng ngại nói về các triệu chứng bệnh vẩy nến, đặc biệt là ở vùng bẹn, vì bác sĩ có thể không hỏi. Điều trị có thể giúp làm sạch da của bạn và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn và thoải mái hơn với cơ thể của bạn.

3.5. Chăm sóc bản thân

Căng thẳng liên tục có thể kích hoạt sự thay đổi hormone, làm giảm ham muốn tình dục của bạn để bạn tập trung vào sự sống còn. Và căng thẳng là nguyên nhân phổ biến khiến bệnh vẩy nến bùng phát.

Chấp nhận bệnh vẩy nến như một phần của cuộc sống của bạn là một bước quan trọng. Bất cứ ai bạn đang quan hệ tình dục cũng nên chấp nhận và muốn tất cả của bạn. Nếu họ bị giảm cảm xúc bởi tình trạng này của bạn, họ có thể không phải là người mà bạn sẽ kết nối theo những cách khác.

Cân nhắc tư vấn hoặc trị liệu để xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin của bạn. Bạn có thể làm việc với bác sĩ trị liệu của mình để tìm ra cách đưa ra các vấn đề liên quan đến tình dục và thực hành nói về chúng.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giúp thiết lập lại sự cân bằng hormone giới tính. Bạn sẽ ngủ ngon hơn và có nhiều năng lượng hơn. Yoga, thiền và cười - thậm chí 10 phút mỗi ngày - cũng có thể làm dịu căng thẳng và phục hồi ham muốn tình dục của bạn.

3.6. Hãy dành thời gian để tìm hiểu

Đừng vội vàng thân mật, khi bạn đã cho mình cơ hội tìm hiểu nhau và xây dựng lòng tin, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi tự do và quyến rũ giữa các trang phục.

Để giảm thiểu những ảnh hưởng mà bệnh vẩy nến gây ra thì người bệnh cần đến bệnh viện uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu khởi phát. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín trên cả nước, được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh. Đặc biệt, với không gian được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn hiện đại, Vinmec đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan