Bệnh phì đại tiền liệt tuyến lành tính có ảnh hưởng đến khả năng tình dục không?

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính có xu hướng tăng cao theo tuổi. Điều trị phì đại tiền liệt tuyến có thể gây tác dụng không mong muốn và ảnh hưởng tới đời sống tình dục của bạn.

1. Tổng quan về bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt hay còn gọi u xơ tiền liệt tuyến là hiện tượng tuyến tiền liệt phát triển to hơn bình thường, ở người bình thường trọng lượng tuyến tiền liệt khoảng 20 gram, khi khối lượng trên 25g được chẩn đoán phì đại tuyến tiền liệt. Bệnh có xu hướng tăng theo tuổi, có tới 45-70% số nam giới từ 45-75 tuổi mắc bệnh và tỉ lệ này càng tăng ở những người trên 80 tuổi.

Khi tuyến tiền liệt to gây chèn ép vào niệu đạo gây ra rối loạn tiểu tiện, biểu hiện với hai hội chứng đặc trưng sau:

  • Hội chứng tắc nghẽn đường tiểu: Biểu hiện đi tiểu không hết bãi, nước tiểu còn ứ đọng trong bàng quang, tiểu tiện phải rặn, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu chảy ra yếu hay nhỏ giọt... Nặng hơn là gây bí tiểu hoàn toàn, cầu bàng quang.
  • Hội chứng kích thích: Người bệnh luôn có cảm giác buồn đi tiểu, đi tiểu không hết, dễ bị tiểu són, số lần đi tiểu tăng lên nhất là về đêm...

U xơ tiền liệt tuyến là bệnh lành tính, tuy nhiên có thể gây ra một số biến chứng như

Kích thước tiền liệt tuyến
Hình ảnh tuyến tiền liệt bị phì đại

2. Liên quan giữa tuyến tiền liệt và khả năng sinh dục

Tuyến tiền liệt là một trong những cơ quan sinh dục nam, có chức năng chính là tiết ra một chất dịch hòa với tinh dịch giúp bảo vệ tinh dịch chống lại các tác nhân gây bệnh và có thể sống trong môi trường acid của âm đạo, giúp cho tinh trùng hoạt động dễ dàng hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai.

Mặc dù phì đại tiền liệt tuyếnrối loạn cương dương dường như không có liên quan, nhưng một số phương pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến có thể gây ra rối loạn cương dương và những ảnh hưởng khác về khả năng tình dục. Bên cạnh đó, điều trị rối loạn cương dương có thể cải thiện các triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

3. Phì đại tiền liệt tuyến có ảnh hưởng đến khả năng tình dục không?

Vợ chồng
Phì đại tuyến tiền liệt khiến người bệnh mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục

5 - 10% nam giới bị rối loạn cương dương sau khi phẫu thuật phì đại tiền liệt tuyến. Khoảng 50 - 70% nam giới xuất tinh ngược sau khi thực hiện phẫu thuật này. Thay vì đi qua dương vật phóng ra ngoài khi đạt cực khoái, tinh dịch sẽ đi vào bàng quang. Điều này không có hại cho sức khỏe nhưng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Ngoài ra, phì đại tuyến tiền liệt gây rối loạn tiểu tiện làm người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và gây giảm ham muốn tình dục.

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến có thể gây ra những rối loạn chức năng sinh lý.

  • Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến: Một số loại thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến như các thuốc ức chế men alpha reductase có thể gây rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra một số người sử dụng các thuốc này có thể làm giảm số lượng tinh trùng, giảm lượng tinh dịch và sự di chuyển của tinh trùng. Tỉ lệ ảnh hưởng của thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến đến khả năng sinh dục là khoảng 3-6% nam giới sử dụng thuốc.
  • Phẫu thuật cắt bỏ tiền liệt tuyến qua đường niệu đạo: Theo thống kê có khoảng 50-75% số bệnh nhân sau phẫu thuật xuất hiện tình trạng xuất tinh ngược dòng, tức là 1 phần tinh trùng khi xuất tính không ra dương vật mà đi ngược vào bàng quang, điều này không ảnh hưởng tới khả năng quan hệ của người bệnh nhưng có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan