Báo động dịch sởi bùng phát tại Hà Nội năm 2019

Thời tiết giao mùa là thời điểm thích hợp cho virus sởi lây lan và phát triển. Không chỉ có xu hướng gia tăng nhanh chóng, dịch sởi 2019 còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như bội nhiễm, viêm phổi,... do nhiều phụ huynh không cho con đi tiêm phòng đầy đủ.

1. Dịch sởi 2019 có nguy cơ bùng phát

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), từ tháng 10/2018 cho đến nay, trên cả nước đã có hơn 18.070 trường hợp bệnh nhân sốt phát ban nghi sởi, trong đó, trên 2.920 trường hợp mắc sởi dương tính tại 56 tỉnh thành. Riêng tại Hà Nội, tính từ đầu năm 2019, dịch sởi bùng phát ghi nhận 412 trường hợp, tăng 14 lần so với năm 2018.

Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho virus sởi lây lan và phát triển. Tuy là bệnh lành tính, có thể tự khỏi nhưng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sởi có thể nhanh chóng lây lan bùng phát thành Dịch sởi 2019, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm phế quản,... Trẻ em, phụ nữ có thai, người bệnh mạn tính là những đối tượng dễ mắc sởi bởi sức đề kháng yếu.

Để phòng ngừa dịch sởi Hà Nội bùng phát, Sở Y tế thành phố đang có nhiều biện pháp ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh. Mỗi người cần chủ động trong việc tìm hiểu thông tin, hiểu về bệnh để có biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh sởi hiệu quả.

2. Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu mắc bệnh sởi?

Bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám nếu có các dấu hiệu mắc bệnh sởi dưới đây:

  • Sốt cao 38 - 40 độ, ho, viêm kết mạc, chảy nước mũi, tiêu chảy. Xuất hiện các hạt nhỏ nổi lên niêm mạc má, các nốt có màu trắng ở trong khoang miệng vị trí ngang với răng hàm thứ nhất.
  • Sau khi sốt 3 - 4 ngày, cơ thể bắt đầu bát ban. Đầu tiên, ban mọc sau tai, sau đó lan sang má, cổ, ngực, chân tay rồi đến toàn thân, các nốt ban màu hồng nhạt, kết dính với nhau. Tùy vào mỗi cơ địa mà nốt ban có thể dày hoặc ít, ngứa hoặc không ngứa.
  • Ăn uống kém, mệt mỏi, sụt cân.
  • Sau 3 – 4 ngày, các nốt ban biến mất, cơ thể hết sốt và lại sức dần.
Dấu hiệu bệnh sởi
Khi thấy các dấu hiệu của bệnh sởi hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Các dấu hiệu bệnh sởi trở nên nặng:

Thông thường, bệnh sởi có thể tự hết sau 7 – 10 ngày mà không cần điều trị kháng sinh, tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh sởi có thể xuất hiện dấu hiệu nặng như: Khó thở, cơn tím tái thở rít, sốt li bì, uống thuốc hạ sốt không có tác dụng, tiêu chảy nhiều lần trong ngày, mắt không nhìn rõ,... Cần đưa người bệnh đến bệnh viện để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

3. Chủ động phòng bệnh để ngăn ngừa dịch sởi tái phát

Bệnh sởi có thể lây truyền qua đường hô hấp, virus sởi ở bệnh nhân sởi có thể đưa ra ngoài khi người bệnh ho, hắt hơi,... 90% người tiếp xúc với người bệnh sởi sẽ bị lây nếu chưa chích ngừa. Do đó, chủ động phòng chống bệnh là điều mỗi người cần làm để bảo vệ sức khỏe bản thân, ngăn ngừa dịch sởi bùng phát.

  • Tiêm vacxin sởi là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh. Khi trẻ được tiêm đầy đủ hai mũi vacxin sởi (mũi thứ nhất khi trẻ 9 – 11 tháng tuổi, mũi thứ hai khi trẻ 18 tháng tuổi), trẻ sẽ có hệ miễn dịch bền vững và tránh nguy cơ mắc bệnh.
Phòng ngừa sởi
Tiêm vacxin sởi là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh sởi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.
  • Luôn đeo khẩu trang ở nơi đông người hoặc bệnh viện, đặc biệt ở những nơi có nguy cơ bùng phát dịch sởi 2019.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống, đặc biệt nhà ở và nhà vệ sinh cần thông thoáng, sạch sẽ.
  • Tăng cường dinh dưỡng, uống đủ 2 lit nước mỗi ngày.
  • Nhà trường, mẫu giáo cần thường xuyên khử trùng đồ chơi, dụng cụ phòng học bằng chất sát khuẩn.

Nguy cơ bùng phát dịch sởi 2019 vẫn đang tăng cao, mỗi người hãy chủ động trong việc phòng ngừa bệnh, phát hiện các dấu hiệu bệnh sởi, cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan