Bạch cầu ái toan: Những điều cần biết

Bạch cầu ái toan thể hiện sức khỏe của người bệnh. Khi nghi ngờ bị ung thư, người bệnh được khuyên làm xét nghiệm đo nồng độ bạch cầu ái toan để kiểm tra và chẩn đoán bệnh.

1. Bạch cầu ái toan là gì?

Bạch cầu ái toan là những tế bào bạch cầu được sản xuất từ tuỷ. Chúng lưu lại trong máu một vài giờ rồi di chuyển đến các mô và tồn tại ở đó trong vài ngày. Bạch cầu ái toan là tế bào bạch cầu dạng hạt có nhân, có hai thùy nối liền với nhau bởi một sợi chromatin nhỏ, mảnh, bào tương không mịn, hơi thô, được bao quanh bởi các hạt và có kích thước đồng nhất.

Do có hình thái học trên lam máu nhuộm là hình ảnh bạch cầu bắt thuốc nhuộm eosin sáng nên tên gọi bạch cầu ái toan - Eosinophil là được đặt theo tên thuốc nhuộm. Các tế bào bạch cầu ái toan thường trú ngụ trong các mô nên được tìm thấy trong mô cao gấp nhiều lần so với trong máu.

Bạch cầu ái toan thể hiện tình trạng sức khỏe của một người. Do đó, khi nghi ngờ bị ung thư, các bác sĩ thường khuyến nghị người bệnh xét nghiệm nồng độ bạch cầu ái toan trong máu để kiểm tra và chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

2. Đặc điểm của bạch cầu ái toan

Bạch cầu ái toan nói riêng và các loại bạch cầu nói chung đều có những đặc điểm sau:

  • Xuyên mạch: Có khả năng thay đổi hình dạng, xuyên qua vách giữa các tế bào để di chuyển tới những nơi cần bạch cầu.
  • Chuyển động: Có khả năng chuyển động bằng chân giả (giống amip) với tốc độ 40 mm/phút.
  • Có đáp ứng với các kích thích hoá ứng động và nhiệt ứng động: Khi có những chất do mô viêm sản xuất hoặc do vi khuẩn tạo ra hoặc có những chất hoá học đưa từ ngoài vào cơ thể, thu hút bạch cầu ái toan đến (hoá ứng động dương tính) hoặc xua đuổi bạch cầu ra xa hơn (hoá ứng động âm tính). Tương tự, bạch cầu ái toan cũng có nhiệt ứng động dương tính và âm tính.
  • Thực bào: Có khả năng thực bào, ẩm bào. Tuy nhiên khả năng thực bào của bạch cầu ái toan yếu.
Hệ thống miễn dịch tác động tới tế bào ung thư như thế nào?
Bạch cầu ái toan có vai trò rất quan trọng trong hệ thống miễn dịch

3. Vai trò của bạch cầu ái toan

Bạch cầu ái toan có vai trò rất quan trọng trong hệ thống miễn dịch, đó là:

  • Phá hủy các chất lạ: tiêu thụ các chất lạ, đặc biệt là những chất có liên quan đến nhiễm trùng ký sinh trùng.
  • Điều hòa phản ứng viêm: Lượng bạch cầu ái toan tăng lên giúp thúc đẩy quá trình viêm, điều này rất có lợi trong việc ly tách và kiểm soát tại một vị trí bị bệnh đang diễn ra. Đôi khi một số phản ứng viêm có thể diễn ra mạnh hơn cần thiết, dẫn đến những triệu chứng phức tạp và rắc rối, thậm chí có thể gây thương tổn mô.

4. Chức năng của bạch cầu ái toan

  • Chống lại vi khuẩn và ký sinh trùng.
  • Tiêu diệt các tế bào.
  • Tham gia các phản ứng dị ứng.
  • Đóng một phần trong các phản ứng viêm.
  • Đáp ứng với những vùng bị viêm.

Mặc dù bạch cầu ái toan là một phần của hệ thống miễn dịch, tuy nhiên không phải lúc nào phản ứng của chúng cũng tốt đối với cơ thể. Đôi khi, chúng là một phần của các tình trạng như dị ứng thực phẩm, viêm trong các mô của cơ thể.

Bạch cầu ái toan
Bạch cầu ái toan là một phần của hệ thống miễn dịch

5. Chỉ số bạch cầu toan

Chỉ số bạch cầu ái toan là số lượng bạch cầu ái toan trong máu, bình thường giá trị này nằm trong khoảng 50 - 500 tế bào/mm3, chiếm tỷ lệ khoảng 2 - 11%. Khi so sánh với các chỉ số bạch cầu khác trong máu thì chỉ số bạch cầu ái toan thường chiếm tỷ lệ nhỏ.

Bạch cầu ái toan là những tế bào bạch cầu được sản xuất từ tuỷ. Chúng lưu lại trong máu một vài giờ rồi di chuyển đến các mô và tồn tại ở đó trong vài ngày. Khi nghi ngờ bị ung thư, các bác sĩ thường khuyến nghị người bệnh xét nghiệm nồng độ bạch cầu ái toan trong máu để kiểm tra và chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan