Amidan bị viêm, loét: Cần làm gì?

Amidan là hai khối màu hồng to bằng đầu ngón tay cái, nằm hai bên thành họng. Amidan có chức năng sản sinh ra kháng thể để bảo vệ cơ thể, chống các vi khuẩn đột nhập qua đường ăn và đường thở. Viêm amidan hốc mủ là tình trạng amidan bị viêm nhiễm nặng và có ít nhất 1 hốc chứa mủ, cũng có thể amidan sẽ bị loét khe amidan.

1. Vì sao dễ bị viêm admin hốc mủ?

Bệnh amidan hốc mủ có thể do những tác nhận sau:

Amidan được chia thành nhiều hốc nằm ngay vị trí giao thoa giữa đường ăn, đường thở...nên rất dễ tích tụ vi khuẩn, vi rút thâm nhập và gây bệnh.

Các vùng tai - mũi - họng có quan hệ mật thiết với nhau vì vậy nếu bộ phận tai hoặc mũi bị bệnh thì vi khuẩn có thể sẽ dàng tấn công sang họng và gây bệnh amidan hốc mủ.

Người bị bệnh viêm amidan cấp mà không được chữa trị kịp thời, hoặc chữa trị không triệt để, không đúng cách đều có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và chuyển thành bệnh viêm amidan hốc mủ.

Sự thay đổi thời tiết, môi trường sống bị ô nhiễm,.. khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể trở nên suy yếu khiến amidan dễ bị tổn thương cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh amidan hốc mủ.

Ngoài những nguyên nhân trên còn có thể liên quan đến một số thói quen sinh hoạt không tốt: thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, uống nước lạnh, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, vệ sinh răng miệng không sạch...

Amidan bị viêm, loét: Cần làm gì?
Thường xuyên sử dụng bia rượu thuốc lá có thể dễ gây viêm loét amidan

2. Triệu chứng của bệnh

  • Thấy trong hốc amidan có mủ màu trắng hoặc xanh lấm tấm trong khoang miệng
  • Amidan có màu đỏ, phình to và có nhiều dịch màu trắng trên bề mặt
  • Nuốt vướng, cổ họng đau rát nhất là khi ăn hoặc uống
  • Ho khan hoặc ho có đờm
  • Miệng khô, hơi thở có mùi hôi do mủ tích tụ lâu ngày
  • Sốt cao, hoặc không sốt
  • Toàn thân đau nhức, mệt mỏi

3. Điều trị viêm amidan hốc mủ thế nào?

Điều trị cơ bản viêm amidan hốc lâu ngày là chỉ định cắt amidan để tránh các biến chứng do viêm amidan mạn tính gây ra như viêm cầu thận, thấp khớp cấp... còn nếu mới viêm lần đầu thì bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng kháng sinh.

Nếu thấy amidan bị viêm, loét thì nên đi khám và dùng thuốc theo đơn đơn.

4. Cách phòng bệnh viêm amidan hốc mủ

Viêm loét amidan
Luyện tập thể dục thể thao cũng là một trong những cách phòng bệnh viêm amidan hốc mủ

Giữ vệ sinh môi trường sống, đặc biệt những người có sức đề kháng kém, có cơ địa dị ứng. Có biện pháp phòng tránh, bảo vệ bản thân tốt khi có những vụ dịch liên quan đến đường hô hấp, khi thời tiết giao mùa...

Điều trị triệt để các bệnh lý mũi họng khác như viêm V.A, viêm mũi, viêm xoang mạn tính, viêm răng miệng...

Luyện tập thể dục, thể thao, sử dụng các thuốc bổ tăng cường sức đề kháng của bản thân.

Tiêm phòng đầy đủ.

Viêm amidan hốc mủ có thể để lại một số biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, người bệnh không nên coi thường. Nên khi thấy cơ thể có dấu hiệu của bệnh nên đi khám và được điều trị triệt để đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan