7 Cách chăm sóc mắt khỏe mạnh

Đôi mắt được biết đến là một trong những những bộ phận nhạy cảm nhất cơ thể. Cuộc sống hàng ngày tiếp xúc với nhiều khói bụi, ánh nắng mặt trời, công nghệ khiến mắt dễ bị tổn thương. Do đó, nếu không được chăm sóc đúng cách, các vấn đề về viêm kết mạc, suy giảm thị lực,... có thể xảy ra.

Dưới đây, Trung tâm mắt Vinmec-Alina xin mách bạn 7 cách chăm sóc mắt khỏe mà bạn nên áp dụng hàng ngày.

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi ThS.BS Nguyễn Lê Ngọc Khanh, Bác sĩ Nhãn khoa Trung tâm Mắt Vinmec-Alina.

1. Chăm sóc mắt với chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Cách chăm sóc mắt đơn giản và hiệu quả nhất từ bên trong chính là ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Những hoạt chất như axit béo Omega-3, kẽm, Vitamin A, Lutein, và Vitamin E có khả năng giúp hạn chế những vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

Do đó, bạn hãy lên thực đơn hàng ngày với các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe đôi mắt như sau:

  • Các loại rau xanh như cải bắp, cải xoăn, cải bó xôi,...
  • Cá hồi, cá ngừ và những loại cá béo khác
  • Các loại hạt, đậu, trứng và những nguồn protein không đến từ động vật
  • Các loại trái cây hoặc nước ép trái cây như cà chua, việt quất, bơ, quả óc chó,...
Chăm sóc mắt
Chế độ dinh dưỡng tốt giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn

Như vậy, một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng sẽ hỗ trợ duy trì cân nặng. Điều này góp phần giảm thiểu tỷ lệ béo phì và đối mặt với các bệnh liên quan như bệnh tiểu đường tuýp 2 - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên mất thị lực vĩnh viễn ở người trưởng thành.

2. Cách chăm sóc mắt đơn giản với quy tắc 20-20-20

Làm việc, học tập và tiếp xúc thường xuyên với máy tính và màn hình kỹ thuật số sẽ gây ra tình trạng khô và mỏi mắt. Đặc biệt, màn hình các thiết bị kỹ thuật số hiện nay rất có hại cho mắt, tiếp xúc quá lâu có thể dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực.

Để cải thiện tình trạng này, bạn hãy chăm sóc mắt theo quy tắc 20-20-20. Điều này có nghĩa là, cứ 20 phút làm việc tập trung, bạn lại nhìn xa 20 feet (tầm 6m) trong vòng 20 giây. Bên cạnh đó, bạn nên để màn hình tại vị trí sao cho cho trung tâm màn hình thấp hơn tầm nhìn mắt và tư thế làm việc thoải mái.

Chăm sóc mắt
Quy tắc chăm sóc mắt 20-20-20

3. Tập thể dục cho đôi mắt của bạn

Bạn có thể thực hiện chăm sóc mắt bằng các bài tập đơn giản để tăng cường thị lực và giảm bớt Stress.

  • Chớp mắt liên tục trong 2 phút
  • Giữ nguyên đầu, nhìn từ bên này sang bên kia
  • Xoay tròn mắt
  • Vừa nhắm mắt, vừa di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc
  • Dùng tay ấn nhẹ vào thái dương
  • Nhắm mắt và thư giãn

4. Luôn sử dụng kính mát khi ra đường

Kính mát hay kính râm không chỉ là một phụ kiện thời trang mà nhiều người yêu thích, mà nó còn có chức năng bảo vệ mắt khỏi tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời.

Tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân mà bạn có thể chọn cho mình một chiếc kính râm có khả năng chống tia cực tím UVA và UVB từ 99-100%. Điển hình như, nếu bạn đi du lịch, hãy chọn một chiếc kính có khả năng bảo vệ mắt của bạn từ mọi góc độ.

Tuy nhiên, mặt trời cũng cung cấp một số bước sóng có lợi cho sức khỏe, do đó hãy dành một số giờ vào buổi sáng sớm để có thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Chăm sóc mắt
Sử dụng kính râm khi ra ngoài trời nắng

5. Sử dụng kính bảo hộ khi cần thiết

Nếu tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất hay môi trường sống xung quanh bạn đang bị ô nhiễm, hãy sử dụng kính bảo hộ như một biện pháp bảo vệ và chăm sóc mắt đúng cách.

Bên cạnh đó, một số môn thể thao mạnh cũng có nguy cơ dẫn đến chấn thương mắt. Do đó, hãy đeo kính bảo hộ chuyên dụng khi tham gia các hoạt động này để bảo vệ đôi mắt bạn.

6. Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều

Trong cuộc sống hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển và mang đến nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị như điện thoại, máy tính, tivi,... có thể khiến mắt mờ đi, thậm chí gây đục thủy tinh thể khi tiếp xúc trong một thời gian dài.

Chăm sóc mắt
Ánh sáng xanh rất có hại cho mắt

Nhiều người thường có thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ. Điều này sẽ gây nên tình trạng mỏi và nhức mắt bởi nó phải điều tiết theo độ sáng và bóng tối xung quanh, từ đó khiến chất lượng giấc ngủ của bạn bị giảm sút.

Chính vì thế, hãy hạn chế sử dụng điện thoại, laptop, tivi,... khi không thực sự cần thiết, cũng như cho đôi mắt của mình có thời gian nghỉ ngơi.

7. Thường xuyên thăm khám mắt theo định kỳ

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe mắt, việc thăm khám mắt định kỳ còn giúp bạn ngăn ngừa và phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý để kịp thời chữa trị. Nhiều bệnh lý về mắt trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, điển hình như bệnh Glôcôm - bệnh lý phổ biến gây suy giảm thị lực ở người cao tuổi.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Trung tâm mắt Vinmec-Alina tại tầng 4, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0865463883 để được hỗ trợ.

8. Tổng kết

Trên đây là một số cách chăm sóc mắt đơn giản mà bạn nên áp dụng để bảo vệ đôi mắt của mình. Chỉ cần áp dụng một chế độ ăn uống điều độ và sinh hoạt hợp lý, chắc chắn đôi mắt của bạn sẽ khỏe mạnh, từ đó nâng cao năng suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống của chính bạn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

324 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan