7 Cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng hiệu quả

Việc thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại, laptop,... khiến mắt dễ bị mỏi, khô và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh về thị lực, đặc biệt là đối với dân văn phòng. Vậy cách bảo vệ mắt cho dân phòng như thế nào?

Nếu không chăm sóc mắt đúng cách, tình trạng mệt mỏi hay suy giảm thị lực rất dễ xảy ra. Trong bài viết hôm nay, Trung tâm mắt Vinmec-Alina sẽ gợi ý 7 cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

1. Giúp đôi mắt được thư giãn

Tính chất công việc của dân văn phòng là cần sự tập trung và làm việc nhiều với màn hình máy tính. Trong suốt thời gian làm việc, đôi mắt luôn phải tập trung và nhìn cố định trong một khoảng thời gian dài khiến nó dễ bị mỏi và khô.

Do đó, lời khuyên hữu ích để bảo vệ mắt cho dân văn phòng là sau mỗi giờ làm việc, bạn nên dành khoảng 5-10 phút để mắt được nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện một số động tác như Massage hay tập Yoga cho đôi mắt.

Đối với phụ nữ, các chị em nên hạn chế việc trang điểm quá nhiều lên đôi mắt nhằm giảm bớt áp lực và những tác nhân gây hại cho mắt của bạn.

Bảo vệ mắt cho dân văn phòng
Nhân viên văn phòng thường gặp phải các triệu chứng nhức mắt, khô mắt khi sử dụng máy tính trong thời gian dài

2. Điều chỉnh cỡ chữ và độ sáng của màn hình để tránh mỏi mắt

Size chữ hợp lý để bảo vệ mắt cho dân công sở là size to gấp 3 lần so với cỡ chữ nhỏ nhất mà bạn có thể nhìn được. Việc chọn Font chữ to vừa giảm được sự điều tiết của mắt, vừa giúp dân văn phòng thuận tiện trong việc theo dõi thông tin trên máy tính.

Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và điện thoại cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mỏi mắt. Những triệu chứng ban đầu như khô, mờ, nhức mắt và khó tập trung,... Hai bệnh lý nguy hiểm do ánh sáng xanh gây ra là hội chứng giác thị màn hình và thoái hóa hoàng điểm.

3. Thay đổi tư thế làm việc để bảo vệ mắt cho dân văn phòng

Một tư thế làm việc hợp lý là rất quan trọng để bảo vệ xương khớp cũng như đôi mắt của bạn. Màn hình máy tính cần chếch lên một góc: từ mặt phẳng bàn hướng về tầm mắt khoảng 20 độ. Ngoài ra, khoảng cách từ màn hình máy tính đến mắt tốt nhất là nên bằng chiều dài cánh tay của bạn.

Bảo vệ mắt cho dân văn phòng
Ngồi làm việc đúng tư thế giúp bảo vệ đôi mắt của bạn

4. Thường xuyên chớp mắt & Tuân thủ theo quy tắc 20-20-20

Việc chớp mắt giúp rửa trôi bụi bẩn và làm ẩm giác mạc để tránh bị khô mắt. Trung bình mỗi người sẽ chớp mắt từ 14-17 lần/phút. Tuy nhiên, khi đọc sách, làm việc trên máy tính, xem tivi,... tần suất chớp mắt sẽ giảm đi. Do đó, bạn nên tập thói quen chớp mắt đều đặn để tránh bị khô và mỏi mắt.

Bên cạnh đó, dân công sở cũng có thể chăm sóc mắt bằng cách tuân thủ theo quy tắc 20-20-20. Điều này có nghĩa là, cứ 20 phút làm việc tập trung, bạn lại nhìn xa 20 feet (tầm 6m) trong vòng 20 giây.

5. Không làm việc trong phòng thiếu ánh sáng

Thiếu ánh sáng khiến mắt của dân văn phòng điều tiết nhiều hơn theo độ sáng của màn hình máy tính.

Như vậy, bạn nên giảm thời gian sử dụng điện thoại, máy tính vào buổi tối, đồng thời cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi để mắt hoạt động tốt hơn.

Bảo vệ mắt cho dân văn phòng
Làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng có hại cho mắt

6. Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu giúp mắt sáng khỏe

Muốn có một đôi mắt khỏe mạnh, ngoài áp dụng một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, bạn cũng cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đôi mắt.

Thường xuyên ăn các thực phẩm có chứa Vitamin nhóm A, D như nho, cà rốt, cà chua, các loại rau xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, rau chân vịt,... sẽ giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt, duy trì hoạt động thần kinh thị giác và giảm các chứng bệnh về mắt.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua các sản phẩm chăm sóc và bảo vệ mắt cho dân văn phòng ở các hiệu thuốc uy tín.

7. Khám mắt theo định kỳ

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe mắt, việc thăm khám mắt định kỳ còn giúp bạn ngăn ngừa và phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý để kịp thời chữa trị.

Nếu gặp các vấn đề về mắt như sưng, ngứa, nhức, chảy nước mắt, có vật thể lạ bay vào,... thì nên đến gặp các bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra và có những biện pháp điều trị phù hợp.

Bảo vệ mắt cho dân văn phòng
Thường xuyên khám mắt định kỳ

8. Tổng kết

Trên đây là 7 cách đơn giản mà Trung tâm mắt Vinmec-Alina gợi ý để bảo vệ đôi mắt cho dân văn phòng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn xây dựng được những thói quen tốt để bảo vệ đôi mắt của chính mình.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Trung tâm mắt Vinmec-Alina tại tầng 4, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0865463883 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan