5 thay đổi giúp bạn kiểm soát tốt cholesterol

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Hồ Viết Lệ Diễm - Bác sĩ Nội tổng quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Cholesterol rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, tuy nhiên nếu cholesterol ở mức cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Để có thể kiểm soát cholesterol ở mức lý tưởng, bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây.

1. Ăn thực phẩm tốt cho tim

Một vài thay đổi trong chế độ ăn uống có thể làm giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn:

  • Giảm chất béo bão hòa:

Chất béo bão hòa được tìm thấy chủ yếu trong thịt mỡ và các sản phẩm từ sữa béo như bơ và kem. Loại chất béo này không có lợi cho sức khỏe vì nó làm tăng tổng lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Giảm tiêu thụ chất béo bão hòa có thể giúp giảm cholesterol lipoprotein (LDL- Cholesterol, thường được gọi là Cholesterol không tốt). Bên cạnh đó, các chất béo chuyển hóa thường xuất hiện trong thực phẩm chế biến qua cách sử dụng dầu thực vật được hydro hóa một phần, ngoài ra chất béo này còn có trong bơ thực vật và bánh quy. Chất béo chuyển hóa nếu sử dụng nhiều sẽ làm tăng tổng mức cholesterol trong cơ thể bạn.

  • Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3:

Axit béo omega-3 là một trong những loại chất béo tốt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mất trí nhớ hoặc tụt huyết áp. Loại axit béo này thường có trong cá hồi, cá thu, cá trích hoặc quả óc chó.

  • Tăng chất xơ hòa tan:

Chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu của bạn. Hầu hết nó được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bột yến mạch, đậu tây, mầm Brussels, táo và lê.

  • Bổ sung “whey protein”:

Whey protein có trong các sản phẩm từ sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng whey protein là thực phẩm bổ sung làm giảm cả cholesterol LDL và cholesterol toàn phần trong máu.

thực phẩm tốt cho tim
Bổ sung nhiều loại rau quả có lợi cho tim mạch

2. Tập thể dục hàng ngày và tăng cường các hoạt động thể chất

Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện cholesterol. Ngoài ra, hoạt động thể chất vừa phải cũng giúp tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL- cholesterol có lợi). Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên dành ra 30 phút mỗi ngày, tập thể dục năm lần một tuần hoặc hoạt động aerobic trong 20 phút ba lần một tuần để giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Không nhất thiết phải tập trong 30 phút, bạn có thể chia nhỏ thành các quãng thời gian ngắn vài lần một ngày. Các hoạt động bạn nên áp dụng như:

  • Đi bộ nhanh hàng ngày trong giờ nghỉ trưa.
  • Đi xe đạp đi làm
  • Chơi một môn thể thao yêu thích

Để duy trì động lực, bạn nên tìm một người bạn đồng hành cùng tập luyện hoặc tham gia vào một nhóm tập thể dục.

tập thể dục
Tập thể dục hằng ngày

3. Bỏ thuốc lá

Bỏ hút thuốc giúp cải thiện mức cholesterol HDL của bạn. Một số lợi ích mà bạn có thể nhanh chóng đạt được sau khi bỏ thuốc như:

  • Trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc, huyết áp và nhịp tim của bạn sẽ hồi phục sau khi tăng đột biến do thuốc lá
  • Trong vòng ba tháng sau khi bỏ thuốc, tuần hoàn máu và chức năng phổi của bạn bắt đầu cải thiện
  • Trong vòng một năm bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim của bạn chỉ bằng một nửa so với người hút thuốc.

4. Giảm cân

Chỉ cần dư vài cân cũng có thể làm tăng cholesterol. Bạn nên xem xét và bắt đầu thay đổi cách ăn uống để cải thiện lượng cholesterol xấu trong máu. Nếu bạn uống đồ uống có đường, hãy chuyển sang sử dụng nước lọc. Ăn nhẹ với bỏng ngô hoặc bánh quy, nhưng bạn cần chú ý tới lượng calo của chúng. Ngoài ra bạn có thể thử sherbet- loại nước giải khát bằng trái cây hoặc các loại kẹo có ít hoặc không có chất béo.

Hãy bổ sung thêm nhiều hoạt động hơn vào thói quen hàng ngày của bạn, chẳng hạn như sử dụng cầu thang bộ thay vì đi thang máy hoặc đỗ xe xa hơn nơi làm việc của bạn, đi dạo trong giờ nghỉ trưa.

5. Uống rượu điều độ

Uống đồ uống có cồn sẽ làm cho cholesterol HDL tăng lên, tuy nhiên ảnh hưởng của nó không đủ mạnh để bác sĩ khuyến cáo người dùng sử dụng chúng. Chính vì vậy, nếu uống, hãy uống lượng vừa phải. Đối với phụ nữ và nam giới trên 65 tuổi chỉ uống tối đa một ly mỗi ngày và nam giới từ 65 tuổi trở xuống có thể uống tối đa hai ly mỗi ngày. Sử dụng quá nhiều rượu có thể dẫn đến các vấn đề nghiệm trọng về sức khỏe bao gồm huyết áp cao, suy tim và đột quỵ.

Nếu thay đổi lối sống không đủ: Đôi khi những thay đổi trong lối sống không đủ để giảm mức cholesterol như bạn mong muốn. Hãy tiếp tục kiên trì! Nếu bác sĩ của bạn khuyên dùng thuốc để giúp giảm cholesterol, bạn cũng nên tuân thủ và kết hợp thực hiện lối sống mới. Bởi chỉ có thay đổi lối sống theo hướng tích cực mới giúp bạn không bị tăng liều thuốc điều trị mỡ máu và có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

82.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan