2 người bị nhiễm HIV quan hệ có sao không?

Người nhiễm HIV quan hệ tình dục được không? Quan hệ với người nhiễm HIV thế nào để không lây nhiễm hay 2 người bị nhiễm HIV quan hệ có sao không?... Đây là băn khoăn của rất nhiều người nếu chẳng may mắc phải căn bệnh thế kỷ này.

1. Nhiễm HIV là gì?

HIV là tên một căn bệnh nhiễm virus gây hại trên hệ thống miễn dịch. Nếu không được chữa trị, HIV có thể lây nhiễm và tiêu diệt tế bào miễn dịch, khiến cho hệ miễn dịch của bạn suy yếu, dễ mắc các nhiễm trùng và ung thư.

HIV có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như:

  • Máu;
  • Tinh dịch;
  • Dịch âm đạo;
  • Dịch trực tràng;
  • Nhau thai.

Nhiễm HIV thường do:

  • Quan hệ tình dục không an toàn với người mang virus HIV;
  • Dùng chung kim tiêm;
  • Mẹ sang con;
  • Truyền máu.

Nhiễm HIV không lây qua:

  • Ôm, bắt tay;
  • Nước bọt/ mồ hôi;
  • Muỗi/ côn trùng đốt;
  • Tay nắm cửa/ nắp bồn cầu.

HIV có thể gặp ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính và độ tuổi. Do đó, cần có các biện pháp phòng tránh bằng cách:

  • Dùng bao cao su;
  • Không dùng chung kim tiêm;
  • Dự phòng phơi nhiễm (nếu có).

Ngoài ra, hãy trang bị cho mình những kiến thức về nhiễm HIV để phòng ngừa, điều trị sớm, tránh lây nhiễm.

2. Nhiễm HIV quan hệ tình dục được không?

Những tiến bộ của khoa học, việc nhiễm HIV không còn là “án tử” như nhiều người vẫn nghĩ. Nhiễm HIV quan hệ tình dục được không? Theo đó, những người nhiễm HIV vẫn có thể có đời sống tình dục an toàn. Đây cũng được xem là một thông điệp lan tỏa đến cộng đồng với thông điệp “Không phát hiện = Không lây truyền (K=K)”.

Trong trường hợp bạn đã được kết luận dương tính với HIV, lúc này có thể bạn có ý nghĩa xấu hổ, tội lỗi, sợ lây nhiễm cho bạn tình cũng như những rủi ro về sức khỏe, nguy cơ lây nhiễm... Và dường như không nghĩ đến chuyện tình dục.

Tuy nhiên, người bị nhiễm HIV quan hệ tình dục vẫn có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên, làm thế nào để quan hệ với người nhiễm HIV an toàn, tránh lây nhiễm sang người khác.

Câu trả lời đó là thuốc kháng virus – ARV. Có nghĩa là một người đang bị nhiễm HIV uống thuốc kháng virus hằng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau đó, thực hiện xét nghiệm đo tải lượng virus có kết quả tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện, kết quả này duy trì trong thời gian cho phép. Lúc này, người nhiễm HIV quan hệ tình dục vẫn có thể bình thường như mọi người khác mà không lo lây nhiễm sang bạn tình.

3. 2 người bị nhiễm HIV quan hệ có sao không?

2 người bị nhiễm HIV quan hệ tình dục có sao không? Thực tế, hai người bị nhiễm HIV vẫn có thể quan hệ tình dục. Bởi bản thân hai người đều đang mang trong mình virus.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi bạn đã nhiễm HIV thì không nên quan hệ tình dục. Bởi bản thân nhiễm HIV cũng có nhiễm type khác nhau. Nếu như hai người bị nhiễm HIV quan hệ tình có thể khiến bạn bị nhiễm chéo các type khác nhau hoặc khiến cho tình trạng của bạn nặng hơn. Vì thế, tốt nhất trong khi bị nhiễm HIV bạn cần tiến hành thăm khám, điều trị theo hướng dẫn, phác đồ của bác sĩ.

Trong thời gian này, nếu như có quan hệ tình dục hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, bạn đừng quên sử dụng các biện pháp bảo vệ như dùng bao cao su, dùng thuốc kháng virus.

ARV – được xem là phương pháp điều trị HIV duy nhất hiện tại giúp bạn và bạn đời khi bị nhiễm HIV. Việc sử dụng thuốc kháng virus giúp ức chế khả năng phát triển và lây lan của virus.

Ngoài ra, thuốc cũng có thể làm giảm tải lượng virus HIV trong cơ thể, giúp bạn bị nhiễm HIV nhưng vẫn có thể quan hệ với điều kiện lượng virus đạt ngưỡng không lây nhiễm.

4. Quan hệ với người nhiễm HIV an toàn

Vậy, quan hệ với người nhiễm HIV thế nào để không lây nhiễm, thế nào là an toàn? Theo đó, những người bị nhiễm HIV vẫn có thể quan hệ tình dục với điều kiện có áp dụng các phương pháp bảo vệ.

Việc quan hệ với người nhiễm HIV nhưng người này đã đạt tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện thì nguy cơ lây nhiễm sẽ ít. Tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện đạt được sau điều trị ARV 6 tháng.

Ngoài ra, nếu bạn tình của bạn đã bị nhiễm HIV, nhưng đang điều trị ARV chưa đạt tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện thì bạn vẫn có thể quan hệ với điều kiện sử dụng bao cao su.

Với những đối tượng chưa nhiễm HIV mà chẳng may quan hệ với người bị nhiễm HIV chưa đạt tải lượng nhiễm virus phát hiện, bạn có dùng bao cao su nhưng bao cao su bị rách. Lúc này, bạn cũng có thể dự phòng lây nhiễm bằng việc sử dụng thuốc kháng HIV sau phơi nhiễm. Gặp bác sĩ để được dùng thuốc kháng virus trong 28 ngày và phải bắt đầu dùng thuốc sau phơi nhiễm càng sớm càng tốt, tối thiểu là 72h sau phơi nhiễm.

Như vậy có rất nhiều lựa chọn cho các cặp bạn tình có một trong hai người hoặc cả hai người nhiễm HIV.

Khi bị HIV, điều quan trọng là bạn cần cập nhật kiến thức về bệnh, quan hệ tình dục an toàn. Chủ động đến các cơ sở y tế để xét nghiệm HIV khi có nghi ngờ nhiễm bệnh. Có thể thể thấy rằng, hiện có nhiều lựa chọn khác nhau cho bạn trong đời sống tình dục dù một hoặc cả hai người đang bị nhiễm HIV. Điều quan trọng là bạn chủ động thăm khám, tầm soát nhiễm HIV theo hướng dẫn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Thuốc Ibalizumab-Uiyk
    Thuốc Ibalizumab-Uiyk: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Thuốc Ibalizumab-Uiyk được sử dụng với các loại thuốc điều trị HIV khác để giúp kiểm soát khả năng lây nhiễm HIV. Đây là thuốc giúp giảm lượng HIV trong cơ thể, từ đó hệ thống miễn dịch của bạn ...

    Đọc thêm
  • aviranz 600
    Công dụng thuốc Aviranz tablets 600mg

    Thuốc Aviranz tablets 600mg được bào chế dưới dạng viên nén bao phim với thành phần chính là Efavirenz. Thuốc Aviranz được sử dụng trong điều trị HIV.

    Đọc thêm
  • Cabenuva
    Tác dụng của thuốc Cabenuva

    Thuốc Cabenuva là thuốc kê đơn, được sử dụng trong điều trị HIV. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về công dụng, liều dùng và những lưu ý khi sử dụng thuốc Cabenuva.

    Đọc thêm
  • Mebipharavudin
    Công dụng thuốc Mebipharavudin

    Thuốc Mebipharavudin được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu virus B mãn tính ở bệnh nhân có bằng chứng sao chép virus viêm gan B và phối hợp với Zidovudin cho điều trị HIV ở người lớn và ...

    Đọc thêm
  • Limatex
    Công dụng thuốc Limatex

    Limatex thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm được bào chế ở dạng viên nén bao phim. Thành phần chính của thuốc là Lamivudine, được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu ...

    Đọc thêm