Mẹ bầu “tay không” đón con yêu tại Vinmec

Thông thường, khi chuẩn bị cho kỳ sinh nở, các mẹ không những phải chuẩn bị tâm lý khi đón con yêu mà còn phải chuẩn bị cả một giỏ đồ gồm bỉm, quần áo, sữa, ... Chỉ bấy nhiêu thôi cũng khiến mẹ đủ đau đầu, lo lắng, đặc biệt là các mẹ mang bầu lần đầu tiên.

Khi chọn gói sinh tại Vinmec, các mẹ có thể hoàn toàn quẳng những nỗi lo ấy đi mà xinh đẹp mang bầu, yên tâm chào đón con yêu vì khi có dấu hiệu chuyển dạ, các mẹ chỉ việc thảnh thơi đến viện chuẩn bị sinh, còn sữa, bỉm cho con, bỉm cho mẹ, giấy ướt, sữa tắm, quần áo cho bé,... đã được chuẩn bị sẵn sàng trong những gói quà Vinmec dành tặng riêng cho các bé như một món quà đầu tiên, chào đón bé yêu đến với thế giới này.

Hơn nữa, trong quá trình mang thai, không những các mẹ sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn từng thời kỳ mà còn được tham dự các lớp tiền sản để chuẩn bị tâm lý cũng như kiến thức cơ bản để sẵn sàng chào đón con yêu.

Lớp học tiền sản
Tham dự các lớp tiền sản để chuẩn bị tâm lý cũng như kiến thức cơ bản để sẵn sàng chào đón con yêu

Các cụ xưa có câu:

"Đàn ông đi biển có đôi

Đàn bà vượt cạn, đơn côi một mình."

Ngày nay, câu tục ngữ này đã không còn chính xác đối với các mẹ bầu chọn sinh con tại Vinmec do sẽ có cả một ê-kíp đồng hành cùng mẹ trong những thời khắc thiêng liêng nhất, từ bác sĩ Sản khoa, bác sĩ Gây mê, bác sĩ Sơ sinh, Nữ hộ sinh và đặt biệt, người thân của mẹ hoàn toàn có thể ở trong phòng sinh.

Bé sẽ được đặt lên bụng mẹ, da kề da ngay sau sinh. Đặc biệt, bố hoặc bà sẽ được các cô nữ hộ sinh hướng dẫn cắt dây rốn cho bé. Vinmec áp dụng phương pháp cắt dây rốn thì muộn để bé có thêm khoảng 100ml máu từ rau thai của mẹ truyền sang. Cuối cùng, bé sẽ nhanh chóng tìm đến những giọt sữa non quý giá của mẹ như một phản xạ tự nhiên.

No nê, bé được đặt ra bàn sưởi ấm, lau khô người, hút nhớt họng mũi bé. Bác sỹ Sơ sinh sẽ khám tổng thể cho bé: nghe tim phổi, kiểm tra phản xạ sơ sinh, hình thể ngoài để phát hiện dị tật nếu có, kiểm tra thực quản và hậu môn cho bé. Và bé sẽ được tiêm ngay 1 mũi Vitamin K để phòng nguy cơ xuất huyết.

Bé được cân, đo chiều dài, vòng đầu, sau đó mặc quần áo, quấn tã và cho nằm cạnh mẹ ngay. Vinmec ủng hộ việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, tuy nhiên, nếu cần hỗ trợ thêm sữa công thức khi cần thì các mẹ hãy yên tâm, tại Vinmec, các cô nữ hộ sinh sẽ luôn luôn ở bên cạnh, giúp đỡ mẹ chăm bé 24/24.

Khi mẹ chuyển lên khu Nội trú sản, bé sẽ luôn được nằm kề bên mẹ, trong phòng thoáng, sạch, ấm, tránh gió lùa. Trong 24 giờ đầu sau sinh, nếu không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bác sỹ Sơ sinh sẽ chỉ định tiêm Vắc-xin Viêm gan B cho bé: đó là thời gian vàng để tăng hiệu quả phòng bệnh viêm gan B.

Hàng ngày, bé sẽ được các cô nữ hộ sinh tắm tại phòng, vệ sinh mắt mũi, sát khuẩn rốn, mát xa. Tại Vinmec, ngoài các lớp học tiền sản, các cô nữ hộ sinh sẽ hướng dẫn mẹ tắm và vệ sinh cho bé trong những ngày mẹ ở viện để mẹ không bỡ ngỡ khi xuất viện về nhà:

  • Sử dụng nước ấm từ 35 - 37 ̊C, tắm bé với xà phòng có độ xút thấp, trong phòng ấm 26- 28 ̊C.
  • Thời gian tắm từ 7 - 10 phút.
  • Dùng khăn bông mềm, thấm nước tránh gây xây sát da.
  • Dùng dầu xoa da trẻ đối với loại da khô hoặc trong thời kỳ bong da sinh lí.

Khi được trên 72 giờ tuổi, bé sẽ được làm xét nghiệm sàng lọc để xác định nhóm máu và phát hiện các bệnh bẩm sinh như thiếu men G6PD gây tan máu, thiếu TSH gây suy giáp bẩm sinh hay 17-OHP để phát hiện bệnh tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh. Bé cũng sẽ được bác sỹ Sơ sinh thăm khám hàng ngày để phát hiện các bất thường như nôn trớ, vàng da, phân su, chướng bụng, ... Nếu xuất hiện các bất thường, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất cho bé.

Khi mẹ con ổn định, chuẩn bị xuất viện, mẹ sẽ có một quyển sổ sức khỏe của bé mang về trong đó có đầy đủ thông tin bố mẹ anh chị em ruột, ngày giờ sinh của bé, chiều cao, cân nặng, các lưu ý sức khỏe và lịch hẹn tiêm tất cả các loại Vắc-xin trong 2 năm đầu đời cùng những hướng dẫn theo dõi các mốc phát triển của bé. Một quyển sổ nhỏ mà như chứa đựng cả một kho báu.

Vậy còn chần chừ gì nữa mà không đến Vinmec, chọn cho mình một gói sinh phù hợp và nhẹ nhàng bước vào một thế giới mới đầy màu sắc với bé yêu của mình phải không các mẹ?

Một số lưu ý sau sinh:

  • Lúc mới đẻ, da có lớp gây trắng giúp bảo vệ và giữ nhiệt cho da trong 24 giờ đầu nên nếu không bị ối bẩn, không vội tắm ngay mẹ nhé!
  • Ngủ: 20-22h/ ngày, chỉ dậy khi đói, lạnh, đái ỉa.
  • Phân su và nước tiểu theo dõi trong 24 giờ đầu, không cần lo lắng.
  • Sụt cân sinh lý: Sụt cân từ ngày 2-7 sau đẻ dưới 10% trọng lượng cơ thể.
  • Xuất huyết nhỏ ở võng mạc do mẹ rặn lâu, vài ngày tự tan.
  • Trẻ trai: tiểu màu đỏ gạch, yên tâm, đấy là tinh thể urate, chỉ cần tang cường bú mẹ sẽ hết.
  • Sinh dục gái: Đôi khi có chất nhày đường sinh dục hoặc có máu ở âm đạo do nội tiết tố etrogen của mẹ truyền sang, không cần lo.
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

808 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan