Khi bị tăng huyết áp cần theo dõi thường xuyên, tránh biến chứng

Bác sĩ Jean Olivier là bác sĩ tim mạch can thiệp Pháp giàu kinh nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực siêu âm tim, siêu âm tim gắng sức, nghiệm pháp gắng sức, chụp mạch vành, can thiệp mạch vành, tạo hình van động mạch chủ qua ống cathether

Bác sĩ Jean Olivier là bác sĩ tim mạch can thiệp Pháp giàu kinh nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực siêu âm tim, siêu âm tim gắng sức, nghiệm pháp gắng sức, chụp mạch vành, can thiệp mạch vành, tạo hình van động mạch chủ qua ống cathether ... Hiện tại, ông đang làm việc tại bệnh viện thành phố La Roche-sur-Yon. Bác sĩ Jean Olivier đang có thời gian công tác tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec từ 19 – 31.1.2015. Nói về bệnh tai biến mạch máu não, ông cho biết:
Ở Pháp hàng năm có khoảng 140 nghìn người người bị tai biến mạch máu não. Tại Việt Nam cũng có khoảng 200 nghìn người như vậy. Hậu quả của bệnh để lại vô cùng nặng nề, bởi cứ 5 người bị tai biến mạch máu não thì có 1 người tử vong trong vòng 1 tháng sau đó ; cứ 3 người mắc thì có 1 người phải sống phụ thuộc suốt đời sau đó.

Bác sĩ Jean Olivier đang có thời gian công tác tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec từ 19 – 31.1.2015.


Vậy tai biến mạch máu não là gì, nguyên nhân và hậu quả ra sao?
Tai biến do nhồi máu não là tình trạng một trong số động mạch não bị tắc hoàn toàn do hẹp lòng mạch gia tăng hoặc xuất hiện cục máu đông di chuyển từ các động mạch tưới máu cho não làm cho các tế bào não bị hoại tử. Tắc động mạch có thể được tạo ra trực tiếp trong các tiểu động mạch, thường thấy ở những người có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường.
Tai biến do xuất huyết não là tình trạng một trong các động mạch não bị vỡ gây xuất huyết não, có thể làm tổn thương, thậm chí phá hủy các tế bào thần kinh. Nguyên nhân chủ yếu là do tăng huyết áp – bệnh đặc biệt phổ biến ở Việt Nam. Tùy theo vị trí và diện tích tụ máu, các triệu chứng có thể âm thầm hay biểu hiện ra ngoài như liệt nửa người kèm theo mất ý thức, rối loạn về ngôn ngữ, thậm chí là tử vong chỉ trong vài giờ.
Ở cả 2 tình huống này, một phần của não có nguy cơ bị phá hủy. Tùy theo vùng bị tổn thương, các hậu quả để lại rất nặng nề :
- Liệt nhiều hay ít hoàn toàn 1 chi hoặc nhiều chi
- Giảm hoặc mất cảm giác ở mặt hoặc ở chi
- Khó diễn đạt, nhận thức
- Rối loạn trí nhớ, rối loạn cân bằng

Vậy đâu là những triệu chứng? Và người bệnh cần phải làm gì ?
Người bị tai biến mạch máu não thường có biểu hiện :
- Cảm giác đột ngột yếu hoặc liệt 1 cánh tay, 1 chân, mặt hoặc liệt nửa người.
- Khó nói, nói ngọng hoặc không nói được.
- Rối loạn thị lực. Một mắt không nhìn thấy hoặc mất thị trường mắt.
Khi các triệu chứng đó biến mất hoàn toàn sau đó, có thể người bệnh đang gặp phải tình trạng thiếu máu cục bộ thoáng qua, người bệnh cần hết sức cảnh giác bởi đó có thể là tín hiệu xác định của tai biến mạch máu não. Khi có các biểu hiện trên, người bệnh cần tới ngay cơ sở y tế gần nhất để có hướng điều trị kịp thời. Từng có thời gian làm việc tại Vinmec, tôi thấy bệnh nhân tăng huyết áp chiếm phần lớn trường hợp đến khám tim mạch. Do vậy, người bị tăng huyết áp cần phải được điều trị và theo dõi định kỳ nhằm hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan