Xuất hiện u vú sau tắc tia sữa có thể biến chứng thành ung thư không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em vừa sinh được hơn 2 tháng, ngay khi mới sinh đã bị tắc sữa, em chữa các phương pháp dân gian nhiều nhưng phải mất 3 - 5 ngày mới khỏi rồi lại bị đi bị lại, cứ thế kéo dài mất hơn tháng. Có lúc xuất hiện mủ và em đã đi nặn hết mủ. Giờ không tắc nữa nhưng bị xuất hiện vài cục cứng ở vú. Hôm trước em đi siêu âm có thấy xuất hiện hạch ở nách. Em vẫn cho con bú bình thường. Bác sĩ cho em hỏi xuất hiện u vú sau tắc tia sữa có thể biến chứng thành ung thư không? Em muốn khám chính xác xem liệu có bị không thì khám ở đâu để chính xác nhất? Em cảm ơn bác sĩ.

Phạm Thị Doan (Hà Nội)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Xuất hiện u vú sau tắc tia sữa có thể biến chứng thành ung thư không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Phụ nữ nuôi con bú hầu như ai cũng trải qua giai đoạn tắc tia sữa.

Tắc tia sữa là hiện tượng khá phổ biến. Tắc tia sữa là tình trạng sữa mẹ bị giữ lại bên trong các ống dẫn sữa ở bầu ngực. Hiện tượng này có thể khiến việc cho con bú cũng như hút sữa để tích trữ gặp nhiều khó khăn, đau đớn.

Tuy bệnh tắc tia sữa không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho mẹ, ví dụ như viêm vú từ đó gây ra nhiễm trùng hay áp xe vú rất nguy hiểm. Áp xe vú lâu dần trở thành các dải xơ hóa hay u xơ tuyến vú. Ngoài ra, tắc tia sữa còn làm cho quá trình tạo sữa bị ảnh hưởng, dần dần người mẹ sẽ mất sữa, buộc dừng hẳn việc cho con bú và phải nuôi trẻ bằng sữa ngoài.

Dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng tắc tia sữa là khi sờ vào bầu vú, bạn cảm nhận được một hoặc nhiều điểm cứng. Ngực căng cứng và to hơn so với bình thường, mức độ căng cứng càng lúc càng tăng dần, cảm giác đau nhức và không tiết sữa hoặc ra ít, vắt cũng không ra. Sữa không tiết ra hoặc tiết ra rất ít, ngay cả khi bạn chủ động vắt sữa. Một vài trường hợp bà mẹ tắc tia sữa bị sốt hay tắc tia sữa có cục co cứng nếu sữa đã ứ đọng nhiều ở bên trong thậm chí nổi hạch nách nữa.

Bạn nên cố gắng chủ động vắt sữa sớm tránh để gây cương tức. Hiện tại, bạn không còn cương sữa nữa, đã khám và siêu âm bác sĩ không nghi ngờ có vấn đề gì bất thường ở ngực thì bạn có thể theo dõi thêm. Cũng có số ít trường hợp có ung thư vú từ trước mà phát hiện thời điểm nuôi con bú. Thường thì thời điểm này rất khó đánh giá do ống tuyên sữa giãn, tuy nhiên với siêu âm tuyến vú nếu có bất thường bác sĩ có thể quan sát thấy được như nhân xơ hay khối bất thường hay biến dạng tuyến vú. Nếu bạn còn lo lắng thì hết giai đoạn cương tức sữa thì bạn nên khám tại trung tâm sản khoa chuyên sâu để được tư vấn thêm.

Nếu bạn còn thắc mắc về xuất hiện u vú sau tắc tia sữa, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan